Kabanata 17

117 17 34
                                    

Bonding

Nag hahanda ako ngayon sa pag punta sa bahay nila Tita.Gaya nga ng sabi ni Vincent,pinapa punta ako ni Tita sa mansion nila sa may Batangas,para maka bonding daw ako.

Nag suot lang ako ng Sling Backless Draped Split Thigh Satin Dress na kulay itim at nag lagay lang ako ng cardigan na puti.At cellphone ko at wallet lang ang naka lagay sa puti na chanel kong bag.Nag suot lang ako ng pumps na heels na kulay beige.Nag suot lang ako ng relo,kwintas at hikaw,at shempre lagi nang kasama yung engagement ring ko.Tss.

Doon nalang daw ako sasakay sa kotse ni Vincent tutal kaming dalawa ang inaasahan ni Tita doon.

Pwede naman din kasing mag kaiba ng kotse eh.Bahala nalang.

Bumaba na ako sa may sala para doon mag hintay.

Maya maya ay naka rinig ako ng yapak galing sa may taas at sigurado akong si Vincent na yon..

"Let's go." sabi niya. Kaya sumunod nalang ako.

Bubuksan niya na sana yung shotgun seat ng unahan ko siyang mag bukas,pumasok na ako sa may kotse.

Bugatti Chiron Super Sport ang kaniyang sasakyan.

Pumasok na siya sa may driver seat atsaka tumingin saakin.Sumandal lang ako sa aking upuan para umidlip dahil kahapon gabing gabo na kami umuwi.I mean nung saturday pa kami ng tanghali naka uwi sa manila pero may biglaang meeting kagabi kaya anong oras na kami naka uwi.

Tahimik ang buong biyahe namin,ni walang isang may balak na mag salita saamin.

Hanggang sa tuluyan na akong naka tulog.

Nagising nalang ako dahil sa isang malakas na preno.

"Pucha ano bayan?!" inis na sabi ko at tinignan kung anong nangyari.

May patanga tanga palang mag drive,kaya biglang napa hinto si Vincent.

Kainis naman,panira ng tulog.Umirap nalang ako at humilig muli sa may salamin ng sasakyan.

Ang suot ni Vincent ay polo na botton down na long-sleeve kulay puti at trouser na itim ang kaniyang pang ibaba.

Tumingin siya saakin kaya nag iwas ako.

Mamaya akalain niya pa na may gusto ako sa kaniya.No way!

----------------------------------------------------------------------------------------------

Nang maka rating kami sa may mansion ay agad kaming sinalubong ng mga kasambahay nila para pag buksan ng gate.

Malaki ang mansion nila...Pero medyo humigit lang yung saamin.

May isang kasambahay na pumasok.For sure tatawagin non si Tita.

Nagulat nalang ako ng biglang ipinulupot ni Vincent yung kamay niya sa bewang ko..Medyo nanigas ako ng sandali pero hinayaan ko lang.

Aba't tsansing tong lalaking toh ah.

Maya maya ay lumabas na din si Tita.

"Goodmorning Yuri!" sabi niya.

"Goodmorning too Tita." nakangiting sabi ko,pero ilang na ilang ako doon sa kamay ni Vincent.Like what the hell.

Bigla siyang napa tingin sa kamay ni Vincent atsaka tumingin muli saamin ng may mas malapad pang ngiti sa labi niya.

"Nag almusal na ba kayo?" tanong niya.

"Yes Tita." sagot ko.

"Oh please Yuri.Just call me Mom." sabi ni Tita.Gosh nakaka ilang kaya yon.

"M-mom then." sabi ko.

ngumiti siya.

"Come in!" sabi niya.

Na iilang talaga ako sa may kamay ni Vincent.

"So...do you know how to bake some cookies?" tanong niya.

"Not really po." i said politely.
"I just know how to cook but in baking,I don't study much." sabi ko.

"Oh? I can teach you." sabi niya.

"Really po? I am willing to participate po." sabi ko.

"Oh that's great.You know what? Favorite ni Vincent yung cookies at brownies,kaya nga lagi ko siyang pinapag bake non eh." sabi niya.

"Ow really po?" tanong ko,sabay tingin kay Vincent.

Shempre para kunwari Good terms kami.

Nag taas ako ng kilay.Tumango lang siya.Yan makisama ka.

Mas lalo pang napa ngiti si Tita este si Mom.

Dumiretso na kami sa kusina at naiwan si Vincent sa may sala.

"First step is pag hahaluin mo yung mga ingredients." tapos yun tinurk niya na saakin yung iba pang mga steps sa pagbe bake ng cookies at brownies.

Nang matapos kaming mag bake at iniintay nalang naming maluto ay nag kwentuhan muna kami.

"Kamusta naman kayo sa mansion niyo sa forbes ni Vincent?" tanong niya habang naka ngiti.

"Ok lang naman po.Ang bait nga po ng mga kasambahay eh." sabi ko.

"Really? Si Mom mo nag hire nong dalawa eh.Dinagdag ko lang si Agnes." sabi niya.

"Ayy ganon po ba?" tanong ko.

"Yes.By the way kamusta naman sa school?" tanong niya.

"Ok lang naman po kakatapos lang pong mag exam.Then this Friday po may training kami ng mga sports." sabi ko.

"Oh? that's good!What kind of sports ba yung sinasalihan mo,like kahit nung dati pa?" tanong niya.

"Uhm..Taekwondo,Volleyball,
Swimming,Tennis, at Nagchi Cheerdance din po ako.Minsan po nagche chess ako.Marunong din po ako ng basketball." sagot ko.

"Wow.Ang dami.Ano yung sinalihan mo ngayon?" tanong niya.

"Taekwondo,Volleyball,at Cheerdance po.Medyo busy din po kasi ako sa showbiz eh." sabi ko.

"Oh? Madami ka bang project?" tanong niya.

"Medyo onti lang naman po,but panay ang mall tour namin sa ibat ibang lugar." sabi ko.

"Kakapagod din yan ah.Kasi panay biyahe." sabi niya.

"Oo nga po."

Maya maya ay tumunog na yung oven,tapos na yung bini bake.

Kinuha ni Mom yung nasa oven.

"Tikman natin." sabi niya.

Nang tinikman ko ayos naman.di ko lang alam kung perfect.

"It's perfect!" sabi niya.

"Really po?" tanong ko.

"Yes,patikman mo pa kay Vincent." sabi niya sabay abot nung isang plate na puno ng binake namin.

Dinala ko naman sa may sala kung nasaan siya.

"Hey babe,Taste it." tangna ayaw ko nga itawag yon sa kaniya.Pero dahil nga sa palabas,alam mo na.Peke akong ngumiti.

Dumampot ako ng cookies at inabot ko sa kaniya.Pero nagulat ako ng hindi niya kinuha,kinagatan niya yung cookies kahit nasa kamay ko pa.

"It's very delicious." sabi niya sabay kindat.

Umirap ako tsaka inabot sa kaniya yung plato.

Bumalik ako sa may kusina.

"Ano daw?" tanong ni Mom.

"delicious daw po." sabi ko.

"I told you." sabi niya sabay kindat sakin.

At yun na nga nag simula na kaming magluto ng tanghalian,pero bago iyon ay nag tali muna ako ng buhok gamit ang shok shok.

Playing Fire with Her Lies ( BAD GIRLS SERIES #1)Where stories live. Discover now