Race
Kinabukasan ay nagising ako ng 8 am.Naghilamos muna ako bago nagligpit ng higaan.Pagkalabas ko ng kwarto ko ay dumiretso na ako sa kusina at nagulat ako nang Nakita kong nakaluto na si kuya.
"Goodmorning my Princess!" bati ni Kuya saakin.
"Goodmorning too Kuya! why do you wake up so early?"tanong ko.dahil hindi ako sanay na nagising siya ng maaga.dahil madalas ang gising niya sa mansion ay 10 am ang pinaka maaga.
"Because I want to cook for you." sabi niya habang inilalagay ang niluto niya sa may dalawang plato.
"Aww your so sweet Kuya." sabi ko.dahil mula bata kami ay siya ang nakakasundo ko,dahil kaming dalawa lang ang magkasama noon sa may mansion namin sa Spain at Japan kasama ang mga katulong namin.Si kuya Leo kasi ay doon sa Spain nag aral ng elementary tas nung nag grade 7 siya ay dito sa Pilipinas na dahil sinama siya nila Mom at Dad doon,Madami kasing mga Investors dito sa pilipinas kaya doon namamalagi si Mom at Dad,dito din sila nag high school kaya parang nasanay na din sila dito.
Doon talaga ako lumaki sa Japan tas nung nag grade 5 ako ay lumipat kami ni Kuya Lucius sa may Spain.Nauwi lang kami ng Pilipinas pag may mga misyon kami na kailangang gawin dito,Pero pag natapos iyong misyon na iyon ay balik ibang bansa na din kami.
Naaalala ko nung 15 years old ako,pinapauwi ako nila Mom dito sa may pilipinas dahil sa 49th anniversary ng company namin.Pero hindi ako umuwi,si Kuya Lucius lang.sabi ni kuya madami nga daw naghahanap saakin at tinatankng kung kailan ako uuwi.Medyo nag tampo din saakin si Dad noon kaya nag promise ako na sa 50th anniversary ng company namin ay uuwi ako sa Pilipinas.
Ibinigay ni kuya saakin yung plato na may lamang pagkain.
May laman itong kaunting kanin at bacon mayroon ding hatdog.
"By the way baka mamaya ay tatawag sa iyo si Dad.Like what i said may dinner na magaganap mamaya." sabi niya.
"Tss.Wala nga akong balak pumunta eh." sabi ko.
"Yuri."may pagbabanta ang boses ni kuya.
"Why kuya?" I play innocent.
"Mapapahiya si Dad pag hindi mo ginawa yon." sabi niya.
"Kuya,may iniingatan akong pangalan sa public.Pag nalaman ng mga taong ikakasal ako,ano na magiging reaction nila?May paparating na palabas pa kami ni Kiel ngayon." sabi ko.
"Pwede namang sabihin sa Public na may off cam fiancée ka at wala kayong relasyon ni Ezekiel.Atleast nilinaw mo,You know Yuri pag gusto may paraan,pag ayaw ang daming dahilan.Just follow Dad for now,its for your own good when the time comes."sabi niya.
"Basta Kuya hindi ko siya tatanggapin ng buong puso.Bahala siya diyan,para lang naman yon sa company hindi ko kailangang totohanin."sabi ko.
"Ikaw bahala.Basta wag mo lang pahiya si Dad."sabi ni kuya.
napabuntong hininga nalang ako.
"Don't be sad please.i hate seeing you sad."sabi niya."You have time?" tanong ni kuya.
"Yes,wala akong gagawin ngayong buong araw Kuya."sabi ko.
"Let's race." nakingiting sabi niya.
Nanlaki ang mata ko."Yess,Sure kuya.O my gosh ang tagal ko nang hindi nakakapag race,nasa Spain pa tayo nung huling race natin."sabi ko.
"That's good...I like seeing you happy.Just always smile." sabi niya.
Ngumiti ako.
"Tara na kuya tapusin na natin tong kinakain natin."excited na sabi ko.
Natawa naman siya at kumain na ng mabilis.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nasa lugar kami ni kuya ngayon kung saan pwedeng mag race.
"Kasama natin mga tropa ko." sabi niya.
"I know.Pero masaya naman madami" sabi ko.
"Let's Race"sabi ni kuya.
Maganda yung lugar.Pang mga extreme sports talaga.Mayroon din namang pang ordinary games like billiards,tennis,and etc.
Nang magsimulang mag race ay sinoot ko yung Bluetooth na earpods at kinonnect ko sa may cellphone ko para magpa sounds.Mas nakakapag concentrate kasi ako.
Mas lalo kong binilisan yung pag papatakbo,naka 220 yung takbo ko kaya mabilis talaga haha.mas masaya dito yung death race ha ha ha char.ang gamit kong sasakyan ay yung Aston Martin Vulcan ko.Madami akong Aston Martin lalo na sa Spain,pinadala ko lang yung 3 o 4 ko dito sa Pilipinas nang may magamit naman ako.
Nauuna ako sa kanila kaya napangisi ako.Si Kuya ang sumusunod saakin kaya medyo binilisan ko pa,sinagad ko yung bilis nung sasakyan ko.
Naka ilang rounds kami at ako lago ang panalo.Kaya napagpasiyahan muna naming ibang games naman.
Sunod na nilaro namin ay billiards .imayos ako ng pwesto at itinutok yung cue sa mga bola,pag katira ko ay lahat pasok doon sa mga butas.
Napangisi ako.
"Bro,di mo naman sinabi na magaling pala sa mga ganito yung kapatid mo.Biruin mo yon,natalo niya tayo sa may race."sabi ng isang ka tropa ni kuya.
"Mana mana lang yan ha ha ha." sabi ni kuya.
"Ay wow kaya pala talo ka kanina sa kaniya." sagot nung isa.
Pinakilala na ako ni kuya kanina sa kanila.kaso medyo nalilito ako kasi may mag kamuka siguro yon yung mag pinsan.
Maya maya ay napag pasiyahan naming magtanghalian sa isang mamahaling restaurant.Japanese food ang mga pagkain.
Nang matapos kaming kumain ay napagpasiyahan naman naming maglaro ng arcade.
Masaya.masayang kasama ang mga tropa ni kuya.kagaya lang din nung mga tropa ko.Hindi kasing boring nung mga pa epal na fake friends ko doon sa Spain.
Maya maya ay biglang may tumawag sa akin.
"Hello?" pagkakita ko ay si Dad pala. "Why dad?" kahit alam ko naman yung itinawag niya.
"Hello Yuri.Papaalalahan lang kita na may dinner tayo kasama ang magulang ni Vince." sabi niya.
"Yes Dad." walang ganang sagot ko.
"Please be good to them" may halong pagmamakaawa ang boses ni Dad.
"Opo." sabi ko sabay irap."By the way Dad anong oras po?" tanong ko.
"Mamayang 7:00 pm" sabi niya.
Tinignan ko yung relo ko at nakita kong 5:55 na.
"Sige po Dad."sabi ko.
"Sige Yuri.Mag ingat ka." sabi niya.
Pumasok muli ako sa may nilalaruan namin nila kuya.
"Hey Kuya.Tumawag si Dad,Sabi niya 7pm daw yung dinner" sabi ko.
Maya maya ay nagpaalam na kami upang makapag bihis ng damit.Well meron namang damit si kuya Lucius doon sa may condo ko kaya doon na din siya naligo at nag palit.
Nang matapos kaming dalawa ni kuya Lucius ay pumunta na kami sa parking lot para kunin ang sari sarili naming kotse para pumunta sa lugar na sinasabi ni Dad.
YOU ARE READING
Playing Fire with Her Lies ( BAD GIRLS SERIES #1)
RomansaZyleanne Yuriko Celeste I. Mendez a rebel daughter of Leon Yorick Mendez and Zylene Celestia Iwamoto- Mendez. She is very spoiled by her parents.Na kahit anong gulo ang gawin niya ay ginagawan nila ito ng solusyon para hindi na kumalat ang balita.da...