Kabanata 18

121 16 64
                                    

Blood

Maya maya ay natapos na din kaming mag luto ng tanghalian.Marunong naman kasi akong mag luto,kaso yung mga basics lang,pero may alam din akong lutuing mahirap.Pero magaling akong mag luto ng mga foods when it comes in Japanese and Spanish foods,Medyo marunong akong mag luto ng Italian foods but hindi ko masyadong naluluto dahil hindi naman ako madalas sa Italy,minsan lang pag nabisita ako kila Lola at Lolo pag nandoon sila,pero madalas na nasa Japan sila.Medyo marunong din akong mag luto ng Chinese foods dahil nag babakasyon din kami doon.

Nang matapos na kaming mag hain ay pumunta na ako sa sala para tawagin si Vincent.

"Kakain na" sabi ko.Tumayo naman siya para pumunta na sa may dinning.

Nag simula na kaming kumain at ang ulam ay Kare kare.Tinuruan ako ni Mom na mag luto....medyo mahirap din yon ah.Pero keri naman.

Habang nakain kami ay kwento parin ng kwento si Mom.Sinabi niya din na sa next pag kikita daw namin ay gusto niyang mag shopping kaming dalawa.Pumayag naman ako.

Nang matapos kaming kumain ay ginawa naming pang himagas yung ginawa naming cookies at brownies.Masarap naman.

Pag tapos naming kumain ay sinabi ni Mom na yung kasambahay na daw ang mag huhugas ng pinag kainan namin.

Pumunta naman kami sa likod ng kanilang mansion kung saan makikita mo ang malawak na dagat.si Vincent ay naiwan ulit doon sa sala,may ginagawa ata siyang reviewer sa laptop niya.

Pero nevermind.

Nag kwentuhan pa kami ng nag kwentuhan ni Mom hanggang sa tinawag siya ng isa sa mga kasambahay at sinabing tumatawag daw yung secretary niya.

Naiwan naman akong naka upo sa may duyan sa may likod ng kanilang mansion.

Pinikit ko ang aking mata para makapag pahinga ng saglit dahil sa totoo lang,nasakit pa ang aking ulo dahil sa pagod ngayong nag daang araw,pero pinilit kong pumunta dito dahil ayaw kong mabigo si Mom.

Nagulat ako ng biglang may mag salita sa may likuran ko.

"Gusto mong itulak ko yung duyan?" tanong niya,kaya naman napa tingin ako sa likod ko.

I don't want to be rude kaya pumayag ako.

"Hmmm...So you are Vincent's Fiancee right?" tanong niya.

Nag taas naman ako ng kilay bago sumagot " Yes.Why?" tanong ko.

"Nothing...By the way Sierra nga pala..Sierra Mendez.......Your sister." sabi niya.

Agad naman akong napa lingon sa kaniya.Medyo gulat..What the hell?! No way...I don't have any sister..i don't have any siblings except my brothers.

I smirked.Ayaw kong ipa kita ang gulat saaking mga mata." O really? How?" i asked.

"Yes..Our father cheated in your Mom." naka ngiti niyang sabi habang pabilis ng pabilis at palakas ng palakas ang tulak niya sa duyan.

"What the hell?! Stop it!" naiiritang sabi ko,pero hindi niya yon tinigilan mas lalo niya itong nilakasan.Kaya naman naisipan kong tumalon sa pag kakaupo ko doon,kaya ang nangyari ay nadapa ako at tumama ang kamay ko sa may bubog.Anlaki ng hiwa,Shit! Ang sakit slight.Blood continue running in my palm. Pinisil ko lang ito para hindi mag tuloy tuloy ang pag dudugo.Samantalang si Sierra naman ay nadapa din dahil bumalik sa kaniya ang duyan na kanina niya pa nilalakasan ng tulak.

"Sierra Mendez?! Really? Ow come on bitch,don't dream! You will never ever be a Mendez.Cuz i am the only one girl in the Mendez heiress!Im the Queen!" nang gagalaiting sabi ko pero ngumisi ako para takpan ang galit ko.

"Yes! I am Dad's daughter ....Daughter of Leon Yorrick Mendez.....So your not the only one princess." galit din na sabi niya.

"Oh c'mon Dad never cheated my Mom! He is known as Loyal Man, so 'My' Dad will never do it.Stop your fucking illusion bitch! Your so pathetic!" sabi ko.

"Di mo sure..." sabi niya sabay ngisi. " Mas minahal ni Dad si Mommy! Hindi niya minahal ang nanay mo! Hindi niya kayo minahal kahit kailan ! Biruin mo,yung mga panahon na sinasabi niyang hindi siya makaka uwi sainyo,nandoon siya saamin! Nag sinungaling siya sainyo,para lang saamin." sabi niya. " At si Vincent! Akin siya ipinangako ni Dad! Hindi sayo! Akin lang si Vincent! Atsaka ako talaga ang totoong mahal niya..hindi ikaw..kaya wag mo nang ipag pilitan ang sarili mo!"

" Tsss...mag sisinungaling na nga lang di mo pa ginalingan,mali mali pa...Sorry to say but my Mom is always with Dad whenever his going to work." naka ngiting sabi ko.Kita ko naman kung paano siya nanlumo. "Your a liar!" sigaw ko.

"What's happening here?!" tanong ni Vincent.

Agad ko namang tinago ang kamay ko na dumudugo padin hanggang ngayon saaking likuran atsaka umirap sa kaniya.

"Yang babaeng yan kasi eh.Tinulak ako eh!Nasugatan tuloy ako..Look oh Vincent,she hurt me.Napaka maldita talaga niyan eh." paawang sabi niya.

"That's not true! Your a liar!" sabi ko.

"Tignan mo Vincent,kung ano ano pang masasakit na salita ang sinabi niya saakin." nag kunwaring umiiyak pa siya.

"Baliktad ya-" naputol ako ng biglang nag sumigaw si Vincent.

"Shut up!"

Dali dali akong tumakbo paalis.
Tangna,napaka sinungaling nung babaeng yon ah.

"señorita ano pong nangyari?" tanong nung kasambahay nung nakita niya akong kinukuha yung bag ko.

"Nothing" sabi ko.

Tangna naman.Wala akong sasakyan.

Tumakbo ako palabas ng gate hanggang makarating sa isang bakanteng lugar.Sana may mahanap akong taxi.

Naglakad pa ako ng ilang saglit,Mabuti nalang at naka kita ako ng taxi.

Gosh.pumara ako.

"Kuya sa manila nga po." sabi ko.

"Ahh Miss ang bayad po ay-" sabi niya na agad ko namang pinutol dahil sa irita.

"Kuya can you please just drive? Babayaran kita kahit anong halaga ang gusto mo." sabi ko.

"Ok Miss." sabi niya at nag abot siya ng tissue. "Para sa sugat ko miss." nagulat ako ng napansin niya.

"Thank you." sabi ko.

Naluluha na ako.Ina naman kasi eh.San ba galing yong babaeng yon.At talagang kinampihan pa siya ni Vincent.

Mas lalo pang sumakit yung ulo ko dahil dito kaya naisipan ko nalang matulog.



Playing Fire with Her Lies ( BAD GIRLS SERIES #1)Where stories live. Discover now