Chapter 2

84 58 11
                                    


I was totally out of breath before I was out of the mall. Sumakay agad ako ng taxi at hindi na maipinta ang mukha ko nang tinignan ko ang sarili sa rear view mirror ng sasakyan. Ang ingay kasi ng phone ko ring ng ring. Sinagot ko ang tawag ni Harold.


"This is Saiko. Where are you right now?" Napatingin ako sa phone ko bago bumuntong hininga.


"Saiko, I'm going home. Nakasakay na ako ng taxi.


"Mag pababa ka sa location na e-te-text ko, please? Galit si Harold sayo." Napatanga ako, wow lang!


"Bakit?! May gana pa siyang magalit sakin? E ang tagal ko siyang hinintay doon! Hindi naman ako mabait, ah!"


"Okay, calm down, Manila. Just come here." Umirap ako sa iri. Palaban si Harold, tss.


Nakuha ko ang text ni Saiko at wow ang lalaking iyon ni load-an ang phone ko ng 1000! Ang galante! Wala akong nagawa kung hindi puntahan sila sa isang restaurant. Mukhang subrang expensive ng nasa menu nila dahil pagpasok ko palang grabedad ang service!


Nakita ko naman agad sina Harold. Harold was frowning while Saiko was looking unbothered. Binilisan kung maglakad papunta sa kanila. Nakita kung may nakahanda ng pagkain sa lamesa na akala mo may maraming kakain, tatlo lang naman kami. Mayayaman kasi ang dalawa. I can't relate.


Naupo ako sa lamesa at agad na niyakap si Saiko. Hays namiss ko ang gwapong to! Inamoy ko siya at ang bango! Amoy mayaman parin.


"Kamusta? May jowa ka na ba?"


"Ikaw nalang ang wala." nakita kung umirap si Harold. Inirapan ko din tuloy.


"Ikaw ba kausap ko? Bakit ikaw ang sumasagot?"


"Bawal ba? Ako ang nag order at ako ang magbabayad." Tinuro niya ng mga pagkain sa lamesa.


"Mag o-order ako ng sakin, walang problema sakin." Napatanga siya at tinignan si Saiko na walang ganang nakatingin sa amin ni Harold.


"T-tignan mo, oh!" Pagsusumbong ni Harold. 


"Immature." Pabulong kong sabi.


"Okay, that's enough, you two. Let's eat first. Shall we?" Tumango ako kay Saiko. Walang araw na hindi siya seryoso. Napa-iling-iling nalang ako. 


Nag simula na kaming kumain. Palihim kung sinulyapan si Harold. Medyo nagulat ako dahil nakatingin din siya sa akin. Nag-iwas kami ng tingin sa isa't-isa. Narinig kung tumawa ng sandali si Saiko kaya napanguso ako.


"May kuwento ako." nilingon ko silang dalawa. Napatingin na si Harold sakin. 


"O?" lumunok ako.


"May anak na pala si ano, si ano-"

After The LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon