"Oh my god, Caitlyn! Don't tell me affected ka pa rin?"
Kasulukuyan kaming nasa bahay kasama ang mga kaibigan ko. Kauuwi ko lang galing trabaho at half day lang ako ngayong araw.
I'm expecting to meet Zayn again later sa bahay nila Mommy mamayang 4 pm dahil 'yon daw ang free time niya.
For a busy man, ai didn't expect him to actually take this case. Kasi mayroong mas maraming clients na mas mataas ang bayad pero mas pinili niya itong boring case na ito.
"Gaga, sino bang hindi? Siya ang ama ni Zai, malamang affected. Tinarantado niya ako noon eh, he didn't chose to fight for our love kasi nagpa-brain wash siya sa sinabi ng Dad niya sa kanya." I said and they all gave me meaningful looks.
"Mahal mo pa?" tanong ni Yuzu and I made a disgusted face.
"Cut the crap guys." I said before taking a sip on my beer. I know it's literally afternoon and we're already drinking pero ngayon lang kami uminom ulit. Besides, light beer lang 'to. It's not like we're going to get drunk.
"Dapat sinagot mo yung tanong, Caitlyn." sabi naman ni Azaleah and I scoffed. "As if.." I answered at nagtawanan naman sila.
"Bakit hindi ka maka-sagot ng diretso?" Yuki chuckled and I raised my middle finger at her.
"Okay, fine..." simula ko at naghiyawan naman sila. Minsan nakakatangina talaga mga kaibigan ko 'no?
"Hindi ko itatago na miss ko siya pero mostly tuwing iisipin ko siya included si Zairah doon. Anak niya 'yon eh." tumango naman sila sa akin. "But you still didn't answer the question. Do you still love him?" pilit pa ring itinanong sa akin ni Azaleah.
"Oo." seryosong sagot ko. "My love for him didn't fade, siya pa rin kahit wala na siya sa akin."
"Kaso may asawa na ata si Zayn." singit ni Luca, agad naman nagulat ang mga kaibigan ko. "Kahapon noong kinausap namin yung receptionist tinanong kung Mrs. Domingo or Mr. Domingo eh, so it's safe to assume that he's married to another lawyer." Luca explained and I sighed.
"Paano ka, Caitlyn?" tanong ni Yuki and I forced out a smile.
"I'll just have to think of a good timing telling him about Zairah."
Tumahimik naman sila at nakita kong nagiisip si Azaleah. "Paano kung yung Mom lang ni Zayn ang Mrs. Domingo ns 'yon? I mean you never know malay mo okay na ang condition ng Mom niya at nagttrabaho na ulit." she said at may point siya. It is possible na ganoon nga lang iyon.
BINABASA MO ANG
Cale Crisologo.
RomanceEvery relationship begins with a friendship. Of course, you can't enter into a relationship with someone you don't know or just commit to someone you don't know. On the other side, on the west coast of the country, I decided to stake my entire futur...