PART 1
Do you know me?
Hindi ko maiwasang titigan ang lalaking kumakanta sa hindi ko alam na bar na napuntahan ko. Ang gwapo at ang ganda ng boses niya kaya hindi kataka-takang maraning nagtitiliang babae sa paligid ko at kinahuhumalingan siya. Umiling nalang ako at tinungga ang hard drink na inor-der ko kanina.
Pare-parehas naman silang mga lalaki 'eh. Pare-parehas na mahangin. Porket alam nilang gwapo sila ay pinagsasamantalahan na nila ang kahinaan naming mga babae. Naiinis ako sa kanila! Naiinis ako kasi ang yayabang ng mga gwapong iyan!
Naramdaman kong nag-vibrate ang cellphone ko at agad ko itong sinagot.
"Hello?" medyo maingay sa bar na pinunrahan ko at dahil sa medyo maingay ang kanta nung banda sa harap! Kainis! Palibhasa nga gwapo lang at hindi na nila pinapakialaman ang choice of song nila! Basta ba ay may makuha silang kung sino sinong babae na pwede bilang maikama!
OO BITTER AKO! BITTER AKO SA MGA WALANGHIYANG MGA GWAPONG LALAKI!
("Violet.. Are you okay?")
Tinignan ko ulit sa screen ng cellphone ko ang caller at tama ang hinala kong si Eunice iyon. Yung kapatid ng ex ko. Dapat 'nga wala na akong pakialam sa kanya kasi nag-break na kami ng kapatid niyang gago kaso masyado siyang mabait kaya dapat ay ginagawaran ang mababait na kagaya niya.
"Sa tingin mo 'okay ako pagkatapos ako pagsawaan ng walanghiya mong kapatid??!" sigaw ko.
Gusto kong magmura pero sa isip nalang, tangina niyang hayop siya! Porket ba masyado akong obsess sa kanya kaya sinamantala niya at sinaktan ako ng husto? Katarantaduhan hindi ba?
Bwiset! Ang landi niya!
("Whoo.. Easy! Hindi ako si Embrich 'okay?") natatawang sabi niya. Umiling nalang ako at sumandal sa pink at violet kong kotse. Medyo tipsy na ako para mag-drive pero wala na akong pakialam. Badtrip talaga ako!
"So.. I think, alam mo na ang katarantaduhang ginawa ng kapatid mo sa akin right?"
Maldita ako. Sobrang maldita at hindi ko alam na kahit ako na purong maldita at sobrang arte ay maiinlove sa isang cassanova na si Embrich 'Hinayupak' de Castro. Taena! Badtrip talaga!
("Uh.. Huh, hayaan mo at pagsasabihan ko siya Violet. Sabi ko sa iyong wag mong gustuhin ang isang kagaya niya right. He is really a jerk! Dapat pinapatay! Wahahahaha!") natawa naman ako sa sinabi niya at pumasok sa isip ko ang ginawa niyang katarantaduhan na makipag-halikan sa isang vacant room at halos mag-jugjugan na sila ng babae niya. Umiling lang ako habang inaalala ang eksenang iyon.
"Nasampal ko nga 'eh. Nakita mo ba? Bakat ang kamay ko sa mukha niya! Wahahaha!"
("OO! Nakita ko! Gravity ka! Badtrip na badtrip kasi sinira mo daw yung gwapo daw niyang mukha! Walanghiya!! Ang panget kaya niya!")
BINABASA MO ANG
That Bossy Suitor! [Short Story]
Historia Corta♥COMPLETE♥ "You still cannot move on? Aren't you?"-Jacob "Ano naman sayo?"-Violet "Can't you see? I am here. Why don't you love me back?"-Jacob "Because.. Your too bossy." "No I'm not. Cause if I am what you called bossy, then.. I should probably o...