Nagising ako nang bumaliktad ang sikmura ko kaya agad akong pumunta sa banyo, at nilabas ang lahat nang kinain ko simula kagabi.
isang buwan na ang lumipas simula nong kaarawan nang kambal, at ito ang unang bisis na nagising ako nang ganito napapansin ko din na lagi akong na hihilo hindi ko alam kong bakit.
Maagang umaalis si xyroz dahil may event sa university na inaasikaso kaya naman na gigising na ako nang wala na siya sa paligid pero may naka handa nang umagahan para sa amin nang mga bata.
"Wake up na mga baby ni mommy may pasok pa kayo wake up na kayo." sabi ko at masuyong hinalikan ang ulo nang mga anak ko.
"Mommy five minutes more." naka pikit na sabi ni Sevier kaya naman napa tawa ako at kiniliti silang dalawa, agad naman silang napa bagon at naka ngusong lumayo saakin.
"Bumangon na kayo at baka ma late pa kayo dali na dali." tulak ko sa kanila kaya naman nag takbuhan na sila, bumaba naman na ako para ayusin ang lunch bag nila.
"Good morning mother!" sigaw ni viyle at niyakap ako patalikod.
"Good morning mommy." bati ni sevi at hinalikan ako sa pisnge, how can you images that they already five dati kinakarga kopa sila but now they know how to eat and wear there own clothes.
Hinatid ko sila at Dumiretsyo sa grocery store dahil wala na kaming stock sa bahay, habang nag gogrocery ay may natanaw akong pamilyar na mukha, hindi ko makita nang maayos dahil masyadong malayo kaya naman lumapit ako at napa nganga sa nakita ko.
It was Savannah! years ago xylor bring her fiance in the mansion and it was Savannah, naging mag ka ibigan kami at naging malapit dahil tumira din siya doon pero may nang yari dahil may pumunta din na babae sa mansion at nag pa kilalang natalia naanakan daw ni xylor at dahil doon lumayas si savannah at hindi na nag pakita pa.
"Savannah." gulat na tawag ko sa kanya gulat din siya na nakita ako na hulog pa niya ang hawak niyang gatas at na hulog iyon sa lapag.
"Ate-— ." hindi niya na tuloy ang sasabihin nang may matinis na boses kaming na rinig nasa likod niya iyon.
"Mama i want thit want poooh." isang batang lalaki ang sumulpot sa likod niya kong sa bilang ko ay nasa dalawang taon gulang palang ito' nag alala ako nang bigla nalang na tulala si savannah at napa upo sa sahig agad akong lumapit para tulungan siya.
"Omy ghod— savannah." sabi ko at lumapit sa kanya na mumutla na siya ngayon,
"Mama!" umiiyak na ngayon ang batang lalaki na lumapit sa ina niya para yakapin.
Naka upo ako ngayon sa maliit na sofa habang naka ngiting pinag mamasdan ang batang lalaking si Raizen jace ang anak ni savannah kay xylor dalawang taong gulang.
"Hi po tino po tayo?" bulol na tanong nito habang nag hahanda si savannah nang pag kain sa kusina, ako na ang nag presentang ihatid sila at na ngakong hindi sasabihin kahit na kanino.
"Call me tita I'm your tita Aye." naka ngiti kong sabi sa kanya ngumiti naman ito at lumapit para mag pano.
"Nice to ti you po tita danda ako po ti Raizen jace mariano." naka ngiti nitong sabi, kaya mas lumawak ang ngiti ko sa labi.
"Ate aye kain ka mona pasensya iyan ang ang meron kaka bili kolang kasi." sulpot ni savannah ngumiti ako at tinanggap ang tinapay at tubig na ibinigay niya saakin.
"Okay lang savannah, kamusta kayo masaya akong makita ka ulit," naka ngiti kong sabi sa kanya.
"Pasensya na ate hindi ako nag sabi na aalis ako sa mansion masyado akong na saktan sa ginawa saakin ni xylor kaya naman na isip kong umalis, don ko din nalaman na buntis pala ako." paliwanag nito saakin. "Mahirap ate m-mahirap ma buhay nang hindi siya kasama na sanay akong andiyan siya, masaya kami ate saksi kayo sa pag mamahalan naming dalawa, pero isang araw na sira lahat, sinira niya ang buhay ko ang plinano ko sa buhay namin' na aawa ako sa anak ko tuwing sinasabi niya na asan ba ang ama niya wala akong masagot dahil ayuko nang mabanggit ang palangan niya." umiiyak na sabi ni savannah lumapit ako para yakapin siya.
Naawa ako sa relasyon nila, na biktima sila nang maling impormasyon at maling pag aakala pero na niniwala akong mag kaka ayos pa sila para narin sa bata .
Pero kong na hihirapan si savannah mas mahirap iyon kay xylor dahil pag alis ni savannah ay ang pag ka matay Nang unang anak ni xylor na si nataly dahil sa kapabayaan ni natalia ay na lunod ito, galit na galit si xylor sa kanya at kita ko na sobra siyang na wasak dahil sa pang yayaring iyon.
"Wala ka bang balak na ipa alam kay xylor na may anak siya?" tanong ko kay savannah na kina tahimik niya.
"Meron pero hindi ko kaya, hindi pa ako handa na makita siya ate masakit pa para saakin." sabi nito na kina tango ko.
Nag bigay ako nang contact number kong sakaling may kailangan o problema siya na ngako din ako na dadalaw at dadalhin ang dalawang bata para makita niya.
Pag uwi ko ay kasama kona ang mga bata dali dali pa akong nag handa nang dinner dahil baka dumating si xyroz.
Nag luto lang ako nang adobong manok at gulay at gumawa nadin ako nang graham para sa dessert, paburito kasi yun nang mag aama.
Nang buksan ko ang ref para palamigin ang ginawa ko ay na attack agad ako sa yelo nito kaya agad ko yung kinuha at hinati sa maliliit at agad na kinain.
"Mommy why you eating ice?" tanong ni viyle nang pumasok sa kusina.
"I don't know din anak gusto ko lang malamigan." sagot ko nag kibit balikat lang ito at napa ngiwi ito bagi umalis sa kusina.