CHAPTER 4 : A NEW SHIP

18 4 0
                                    

A NEW SHIP

_

__ ZIELY'S POV__

"Ziel." napalingon ako sa taong tumawag sa akin.

"The person they sent is here." tumango ako dahil sa sinabi nito.

I left the room at nagsimula ng maglakad pababa. Matapos naming bawiin ang building, dito muna kami pansamantalang tutuloy. Ang problema, its too high. Hindi magagamit ang elevator dahil kailangan naming magtipid sa kuryente. We have to charge the batteries of our vehicle at, hindi rin talaga pwede gamitin ang elevator dahil sira na. At kung pwede man, hindi kami pahihintulutan na gamitin ito. Elevators might bring the mimickers on top easily.

"Where is she?" tanong ko matapos marating ang pinaka-unang palapag.

Sinabi naman ng nakausap ko na nasa waiting room ito. That's why I went there at humiga ng malalim, hinanda ang sarili para mag mukhang desente. Matapos kumatok at buksan ang pinto. Agad akong natigilan matapos makilala ang katawan ng babaeng nakatalikod. Mukhang hindi nito narinig ang pagkatok ko kanina, or she did but she chose to not look. Tumikhim ako para malaman niya na nandito na ako sa loob.

"Z!" umiwas ako matapos siyang tumakbo palapit sa akin, her arms where open wide and was ready to give me a hug.

"Come on! Just a hug." umiwas naman akong muli ng magbalak siyang umilit.

"Cy, ano ba?" iritado kong saad.

Dissapointed naman ako nitong tinignan, she look at me from head to toe sabay ngumuso. Both her arms are cross ngayon, hindi kagaya kanina. Ang talim na'rin ng tingin nito sa akin matapos hindi mangyare ang nais nito. Imbes na tumayo lang at makipagtitigan sa kanya, inunahan ko na lang ito sa pag-upo sa sofa. I can feel her stares following my every move. When I finally sat down, I was right. Ang itsura nito ay ganon pa'rin sa kanina at parang walang balak na magpatibag.

" Kukunin niyo raw 'Yong bata?" I ask, iniiba ang nangyare to change the mood.

Pero imbes na sumagot, iniwasan lang ako nito ng tingin. Dahilan para ako' y mapabuntong hininga at mapahawak sa aking sentido. Dahil mukhang wala naman siya sa mood, I decided na manahimik na lang. Sa dinami daming tao na pwedeng ipadala, bakit 'Yong assistant pa ni Thea? I know that she trust her naman, pero wala na bang iba? Ghad this woman is annoying. Honestly, I don't hate her. Ang problema lang ay hindi kami compatible ng personality. Mas malala siya compared sa akin. Kay Shannel ba wala silang tiwala? They could have sent her here nalang, pero hindi nila ginawa. Out of all the people na available, siya talaga.

Few minutes went by, we aren't going anywhere. Ang pwesto namin ay ganon pa'rin sa kanina, pati ang mood ay walang pinagbago. Mukhang wala 'rin tong balak na umalis na lang to continue her journey. I let out a sigh at siguradong narinig niya ito dahil sa bahagya niyang paglingon. After makapag-isip ng ilang minuto. I came up with a decision.

"Hindi ka pa ba aalis?" and that is to make her leave.

"Seriously?!" ika niya at hindi makapaniwalang makatingin sa akin.

Nakikita ko na nagpipigil siya ng inis at napapasapok na lang sa kanyang noo.

" I have something to discuss with you." seryosong saad nito.

LOVE ME LIKE YOU DO : SEASON TWOWhere stories live. Discover now