__ ZIELY'S POV__
"Any updates?" umiling ako habang abala kakalikot sa naiwan na trail ng sasakyan nila.
We are currently investigating the area kung saan naganap ang pagkawala ng grupo nila Thea. All of their group can't be seen anywhere. Iisipin na sana namin na inatake sila ng mga mimickers, o kaya nilusob ng kalaban para patayin. Pero hindi pwede, they took them all.
Lahat ng grupo nila, 'yong buong grupo mismo nila nawawala. Isama mo na rin yung vehicle na ginamit . Only the tracks of the tire on where they stop are present. Another thing is, walang kahit anong bala na nakita. Ano bang nangyare dito? Bakit kailangang umabot sa ganito?
"Everyone gather up!" lumapit kami sa mataas na soldier ay may alam sa pag-iimbestiga, inutusan kami para tulungan siya at protektahan.
"What did you gather?" nagtinginan ang mga kasamahan ko sa isat-isa.
"None... Sir..." tangi lamang naisagot ng lalaki habang nagdududang nakatingin.
"What do you mean by none?!" napapikit ito dahil sa inis, sumigaw siya which is something na hindi namin dapat gawin.
Lalo na at nasa labas kami ng gate, hindi sigurado ang among kaligtasan sa labas. That's why we have to be very careful of out words and actions. Mahirap na, baka may mimicker na nasa tabi-tabi lang. Naghihintay ng tamang oportunidad para sumugod.
"Sh*t..." he cursed dahil sa galit.
Kanina pa kaming umaga dito, at kahit anong ikot namin ay wala talaga. Sigurado na hindi sila mag iiwan ng bakas malapit sa lugar kung saan sila gagawa ng krimen.
'Wait... That may be it...'
Tumaas ako ng kamay to have his attention.
"Yes lieutenant, what is it?" hawak na nito ang kanyang sentido habang pabalik balik sa paglalakad.
"Sir, I think we may need to search on a different area." I suggested na ikinatigil nito.
Ang seryoso ng tingin nito na para bang hinuhusgahan ang buo kong pagkatao. Mukha akong kalmado, pero sa totoo lang ay kinakabahan talaga ako. Nang ibaling nito ang atensyon sa paligid at hindi na sa akin, doon nawala ang aking kaba. Inikot niya lang ang tingin sa gawi ng mga puno ilang metro mula sa aming pwesto. And suddenly, he stopped. He snaps his finger na para bang may naisip siyang ideya. With that, tinawag nito ang isa sa mga sundalo. May ibinulong siya dito at umalis naman ito, nang bumalik ay may hawak na itong naka-rolyong papel.
"You," tinuro ko ang sarili ko and he signs me na lumapit sa kanya.
"If you were plotting a crime, where would you watch your victim?" direktang tanong nito habang inaayos ang papel sa lamesa.
"I would be some place kung saan madali ko silang makikita." tangi kung nasagot.
Tinuro naman nito ang gubat na bahagyang nakapalibot sa pwesto kung nasaan kami.
"Other than being able to see your victim, you should also have clean sight." may nilapag itong mga bato na hindi ko alam kung saan at kailan niya kinuha.
"What do you think?" tanong niya matapos ilapag ang mga bato na mukhang nagsisilbing mga kalaban namin. "Hindi ko alam kung ilan sila, but I'm sure that they have an inside man." tumango ako at sumang-ayon.
Tinignan ko nang mabuti ang mapa kung saan may mga kung ano-ano na siyang nilagay.
"I already had a hunch that they have someone inside, knowing the vehicle they used. Sigurado." tumango rin ito.
YOU ARE READING
LOVE ME LIKE YOU DO : SEASON TWO
DiversosSEASON TWO ( unedited ) Naging maayos na ang lahat sa pagitan nila shannel at Vy, ngunit kung kailan ay maganda na ang kanilang pakikisama. Doon pa nagkaroon ng problema, patuloy silang inaatake ng mga mimickers. At habang nasa misyon si Vy ay bigla...