Chapter 4

641 12 0
                                    

CHAPTER 4

NIKO

"HIJO, do you still remember this girl?" tanong sa akin ni Daddy. Naabutan ko siyang nakaupo sa swivel chair. Pinapunta niya ako sa kanyang office dahil daw sa 'very important matter'. Kakauwi ko lang galing sa school at nakasuot pa ako ng uniporme dahil dumiretso kaagad ako rito.

Pinakita sa akin ni Daddy ang picture ng isang babae sa cellphone niya. Lumapit ako sa kanya para mas makita pa 'yon. Nakangiti 'yong babae sa picture kasama ang dalawa niyang kaibigan.

"She is in our class, Dad," sagot ko nang marealize na kaklase ko siya sa dalawang subject.

I don't quite remember her name but my classmates always talk about her. Palagi ko rin siyang nakakasalubong sa hallway, cafeteria o nakakasabay sa vending machine. May kasama siyang dalawang babae na maingay. She is not loud but she stands out among them because she is pretty. I don't know her personally.

"Bago ka mag-aral sa Canada, lagi siyang imbitado sa birthday party mo. Her Mom and I are good friends. Ang bilis ng panahon kasi dalaga na siya ngayon. From now on, you will take care of her," sabi ni Daddy na ikinagulat ko. Ano ang ibig niyang sabihin? "You will take her as your fiancée. Wala ka namang natitipuhan na babae hindi ba? She's a perfect match for you. What do you think, Son?"

My Dad is right. Wala naman akong natitipuhan na babae ngayon. Making friends with opposite sex is so hard. Hindi ako marunong makipag-usap sa mga babae. Masyado rin akong maraming iniisip kaya wala akong panahong manligaw.

I got a crush on a girl when I'm still in Canada. Someone told her that I like her. She got angry and ridiculed me because I don't have friends. That was the first time I got rejected. Simula no'n hindi na ulit ako nagkaro'n ng crush. I don't want to remember that nightmare again.

"If you think she is suited for me then I will take care of her, Dad. Wala naman po akong girlfriend," sagot ko. I already expected this moment that my Dad will pick my partner. Naririnig ko na noon na namimili siya ng babae na para sa akin. Ayaw niya na kasing maulit ang nangyari sa kanila ng Mama ko.

My Mom cheated on him. Noong bata pa lang ako ay madalas na silang mag-away kaya hindi na ako nagulat no'ng naghiwalay silang dalawa. May iba ng pamilya ang Mama ko ngayon sa Australia. Wala na rin akong balita sa kanya. Tinuring ko na siyang patay.

Inabot sa akin ni Daddy ang isang folder. "Read that carefully in your room." Inabot ko iyon.

I sighed. "I will talk to her and get closer to her, Dad." I assured him.

"Your Grandma will be delighted." He flashed a gentle smile at me. I slightly bowed my head.

Bata pa lang ako malaki na ang tiwala ko kay Daddy. I admire him so much. He was never wrong with his decision. He has good principles and straightforward decisions. I'm an only child. All the pressure and high expectations was on me. I need to follow my father's steps. I need to be good at everything.

Everything.

Kung ano ang sinabi niya, iyon ang susundin ko kasi alam ko na iyon ang tama. I don't want to decide on the wrong path. Hindi naman siya nagdedesisyon ng walang dahilan. Lahat ay pinag-iisipan niyang maigi bago sabihin at gawin.

Pinalabas ako ni Daddy sa office niya nang hindi sinasabi ang pangalan ng babae. Sinarado ko ang pinto

When I got back to my room, I researched everything about her. Her name is Dia Atasha Remarque. It appears that she is currently in financial crisis. Her Mom is currently diagnosed with pancreatic cancer. Kailangan nila ng pera para sa chemotheraphy ng Mama niya. Hindi ko maintindihan kung bakit gusto ni Daddy na ipakasal pa ako sa kanya bago tulungan.

I'd Be A Fool Not To Love You (published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon