22

961 16 5
                                    

"Is everything okay? Your coach told me that you haven't been training." Pagaalala ni mommy.


She's right. Archi has been monitoring me all the time, He wants to make sure I'm safe. Nasabi ko rin kay Archi na gusto munang magpahinga dahil ayokong i-push masyado sarili ko. Kakatapos ko lang magphotoshoot kanina at dumaan ako sa bahay nila mom ngayon. Dito na ako nag-lunch dahil pinagluto niya daw ako.



"I'm going back later, I just have so much to do." Pagsisinungaling ko.



Mukhang naniwala naman si mommy sa sinabi ko. She's busy preparing my favorite tiramisu. Andito kami sa counter table.



"It's nice to see the two love of my life."


Napatingin kami sa pintuan, daddy just arrived. Naglakad ito palapit kay mommy at hinalikan sa labi, sunod ay hinalikan niya ako sa pisngi.



Niyakap kami ni daddy mula sa likod. I really missed them. Kahit matanda na ako, they always treat me like their baby. Malambing si dad lalo na kay mommy. They both really love each other.


"Astrid..." kumha si mommy ng slice ng tiramisu mula sa fork at isusubo sakin, pero agad itong kinain ni dad.


"You are the most annoying father." Pagtatampo ko rito. Tinawanan naman ako ni dad.


"Seth!" Suway ni mom.


"You're always slow, baby." Pangaasar pa ni dad. Kumuha uli si mom ng slice at sinubo sakin.


Pinagmamasdan ko sila mom and dad habang masayang kumakain ng dessert. Should I tell them about my pregnancy? Would they hate me?


Ang sabi ni Archi, matutuwa daw sila. Gusto niya ring sabihin ko na engaged na kami. Ewan ko ba, hindi naman ako masikretong tao, pero bakit natatakot akong ipaalam yung tungkol rito? I'm sure they wouldn't hate me, right?



"Astrid? Anak are you okay?" Pagaalala ni mommy.



This is it. I want to tell them the truth. Ayoko talagang nagtatago sakanila, lalo na sa parents ko. The three of us are always close to each other.



"M-mom...dad, I need to tell you something." Kinakabahan kong sabi.




Nagkatinginan sina mom and dad, mukhang kinakabahan sila sa sasabihin ko. I want to tell them about our engagement first, kaya naman ipinakita ko sakanila yung engagement ring ko.



"A-Archival proposed to me, three days ago."


Nagulat naman sila sa sinabi ko. Bumaba yung tingin ni mom sa singsing, halatang hindi ito makapaniwala.



"B-Bakit hindi mo agad kami sinabihan!? This is great news! I should call you lola Blair! My daughter is getting married na!——"


"M-Mom....there's another thing I want to tell you." Pagputol ko sakanya.



"I-I'm three months pregnant."

Parehas silang nagulat ni dad dahil sa sinabi ko. "Please don't get mad?" Pakiusap ko rito.

"Oh my.. God." Hindi makapaniwalang sabi ni mom. Agad itong lumapit sakin at niyakap ako ng mahigpit.


"Good thing he decided to marry you or else I'm going to beat that man." Seryosong sabi ni dad.



"I'm sorry, mom, dad. Takot lang ako magsabi sainyo. Baka magalit kayo." Seryoso kong sabi.




Hinawakan ni mommy yung magkabila kong pisngi at hinalikan ako sa noo. Lumapit rin si dad at hinalikan ako sa temple.




Under His Pleasure [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon