CHAPTER NINE

513 34 4
                                    

"They might die or not and it'll be their fault to choose what they want."





Ilang minuto na rin ang tinatagal ko rito habang nakaupo sa glass bench at oo, narito ako ngayon sa glass garden. Ito lang naman ang malapit at alam kong tambayan dito.

Ilang minuto ko na ring iniisip kung anong gagawin ko, anong balak ko sa loob ng isang linggo. Ano ang magiging kahihinatnan ko sa mga susunod pang aktibidad.

Alam kong sa sarili ko, na utak lang ang kaya kong ipanglaban. Hindi ko kayang lumaban sa ibang rookies na may tinataglay na mahika. Maski bata nga ay hindi ko kayang talunin.

Pero isa lang ang sigurado ko sa sarili ko. Hindi ko pa kailanman tinalikutan ang mga salita ko.

If I said that I can. Then I will by any available means.

"Death, pwede ka na raw bang tumuloy sa dorm?" I withdrew from my introspection and focused on my friends.

Yeah, kasama ko sila dahil sumunod sila sa'kin when I turned my back from that vast, spacious lounge.

Hindi na kasi sila tutuloy sa dorm ngayong gabi dahil doon na sila sa kani-kanilang captains kasama ng ibang seniors and juniors.

"I guess so, I have nowhere to sleep at." I informed her while feeling sleepy.

"Ikaw Seijun?" Baling nito sa babaeng sumunod din sa amin. Hindi ko alam kung bakit mas pinili talaga nitong huwag sumali sa kahit anong party ng captains. "Bakit naman kasi ayaw mong tanggapin nalang."

"Satru, makakasama mo naman 'tong si Yun." Inakbayan naman ni Demi si Yun na hanggang ngayon ay dala dala pa rin ang desserts mula kanina.

"Sa dorm din. Lahat naman ng mga walang party, sa dorm lalagi." Mahinang sagot naman nito.



"Kaya naman pala hindi ka pinatuloy sa dorm kahapon dahil buong buhay ka nang matutulog doon! Bravooo."

We all turned to face our backs as we noticed a familiar man's voice.

"Yo! magicless girl." Kinawayan ako nito at tumawa kasama ng mga lalaking nasa likuran niya. Posibleng galing ang mga iyon sa knights ni Capt. Krono.

Imbes na pansinin ito ay tumayo ako at bumaling sa mga kasama ko. I really need to get some rest, and arguing with those men verbally is a waste of time.

"Ice sinusundo ka na ng mga alipin mo." I make a point at the jerks with my facial and head gestures. I observed how their broad smiles quickly turned annoyed. "Pumunta na rin kayo sa captains niyo. Seijun and I will go to the dorm too." Hindi ko na sila inintay pang makasagot at dali dali tumungo paalis sa glass garden.

Unti unti kong binagalan ang paghakbang hanggang sa makasabay ako ni Seijun. Hindi ko pa rin kasi alam paano makararating sa dorm. I'll get there by using the girl next to me.





"Seijun." Tawag ko rito bago ko buksan ang pinto ng room ko. Dalawang room lang ang pagitan namin dahil dito rin ang room niya sa 4th floor. "Iiwan kong nakabukas pinto ko. Pumasok ka kapag tapos ka nang mag-ayos ng sarili." Tiningnan ko ito at base sa reaksyon niya ay naguguluhan ito sa sinabi ko. "May kailangan akong itanong."

Agad akong pumasok nang tumango ito. Bumuntong hininga ako nang maisara ko ang pinto pero hindi ko ito li-nock para makapasok mamaya si Seijun.

I look around the room, it's clean as I can see. It is noticeable that nobody slept here or used this space. I start to walk around to find the closet where the closet is. I sighed with relief when I spotted my garments inside. Hindi pa ito naaayos dahil sa mga naganap sa akin halos dalawang araw palang na paglalagi ko rito.

DEATHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon