CHAPTER FORTY 1ST

579 44 52
                                    

"Lady Fauna of Wizardry Council Federal"




As I observe my friends become apprehensive and reluctant to look at the woman alongside me, I can't help but to chuckle at them in my head. Pagkatapos kasi naming umayos ng pwesto ay agad agad nitong sinamaan ng tingin ang mga kaibigan ko, I want to enjoy seeing their reactions but if I think about it, their sudden appearance here is in my favor because otherwise, baka hanggang ngayon ay sobrang lakas pa rin ng tibok ng puso ko na ngayon ay humuhupa na.

"Anyway Death, who did that to you?" Lakas loob na pagbasag ni Sei sa namumuong katahimikan kahit bakas din sa kanyang kilos ang kaba.

Napabuntong hininga nalang ako nang makuha ng tanong ni Sei ang atensyon ng lahat, what I mean sa lahat ay kasama rito si Capt. Eirah na talagang bumaling sa direksyon ko para lang tingnan ako. Habang ang iba kong kaibigan ay nakahinga ng maluwag dahil nawala sa kanila ang masamang titig ng kapitan.


Kung minamalas ka nga naman, ako na ulit ang na-hot seat.


"I don't remember anything." Sinikap kong huwag mautal at panatilihing seryoso ang aking ekspresiyon sa harap nila.

If Capt. Eirah found out who did this to me, Ruch would undoubtedly suffer an undesirable consequences once again, and I don't want to harshen their penalty. Because every time their penalty keeps growing, they surely won't quit pestering me too. Additionally, based on what they claimed, I am to blame for what is happening to them at the academy.

"Are you sure?" Tinanguan ko lang si Demi. "Tsk, they are lucky that we missed catching them." She curtly remarked that her expression clearly showed her annoyance. I just turned my head away as the guilt of having lied to them engulfed me.

But I would rather regret that I avoided looking at them now because my gaze landed on two pairs of deep blue eyes. Maingat nalang akong napalunok ng laway dahil tila pinag-aaralan nito ang mukha ko at naghahanap ng ibang kasagutan doon.

"Babe, paanong 'di mo matandaan ang mga bumugbog sa'yo ha?!" Pukaw ni Yeji sa atensyon ko at talagang umupo pa sa kabilang parte ng kama para lang sikuhin ako nang mahina.

"I was already too tired that time so I immediately felt dizzy when they beat me." Pagsisinungaling ko ulit.

"Why on earth are you even alone at that precise moment?"

I swallowed a few times before turning to her. She waits sternly for my response as her two perfect eyebrows meet once again.

"Because I've already finished my shower, so—"

"And so?"

"So I decided to leave as well."

"Just why would you do that? You are aware of how recent your issue is! You shouldn't be by yourself, you should've waited them!" Mahabang lintaya nito at napatayo pa sa kina-uupuan.

Inis na inis ang itsura nito na tila ba problemadong problemado sa naging desisyon ko kanina. Maging si Yeji ay napahawak sa kaliwang braso ko dahil sa biglaang alpas ng inis ni Capt. Eirah.

Napailing nalang ako sa aking isipan dahil kung papansinin ay humahaba lang ang mga salitang lumalabas sa bibig niya sa tuwing nanenermon siya. Hanep.

"Captain Eirah, relax. I'm sitting right in front of you. You don't have to yell." Kalmadong sambit ko at hinawakan ang nanginginig na kamay ni Yeji sa braso ko. She definitely remembered how this Ice captain gave sermons at them before.

DEATHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon