"Getting enslave, holy crap."
•••
Eirah Llhaia
Come on over to Righteousness M.
Nakakunot kong binasa ang mensahe na ipinadala sa akin ni Capt. Eirah. Pinapapunta niya ako sa mansion ng party nila sa ganitong oras. Alam kong may pasok ngayon pero sobrang aga pa!
Nagising nga lang ako dahil sa tunog ng mensahe niya. Alas singko palang nang umaga pero bakit naman do'n ako pinapapunta?
Either she is there, or there is something I need to find there. But if she was there and the fact that she slept there in such manner is miracle. Because she doesn't want to sleep in a place where she is aware of having plenty of company, and I am aware of that one.
Kung ang iba ay hindi makatulog kapag alam nilang sila lang mag-isa. Siya naman ang kabaligtaran.
Gano'n siya ka wirdo.
"Death?"
Serene appeared in front to me and of the Righteousness mansion's towering gate. Her expression conveys her confusion over why I am standing in front of her right now.
Pansin ko rin na kagigising palang niya dahil humikab pa siya sa harapan ko.
Wala rin naman akong nagawa kung hindi sundin ang kapitan nila. Agad kasi akong tumungo rito pagkatapos kong maligo at mag-ayos kahit wala akong kaide-ideya kung bakit ako pinapapunta rito.
"I was dragged here by Captain Eirah." Nagkibit balikat ako sa aking kaharap dahil halatang nagtatanong ang mata niya kung bakit din ako narito.
Natatawang tumango nalang sa'kin si Serene at inaya na akong pumasok. Kung nagtataka man kayo kung bakit maayos na ang pakikitungo ko sakanya matapos nung ginawa niya sa'kin noong araw ng mock battle.
Let's just say that she apologized as a result of her erroneous belief that I would cause such a commotion. And I'm not the type of person to carry resentments with me to my grave. We're alright now, so no hard feelings will exists.
"Capt. Eirah likes you, no?" Napalingod ako sa kanya dahil sa biglang pagsasalita nito.
Ang mga mata ko tuloy na lumilibot sa paligid at namamanghang tingnan ang interior ng mansion ay nalipat sa kanya.
Hindi ko pa naibubuka ang bibig ko ay muli siyang nagtanong. "Ikaw? do you like her?" Sa pagkakataong ito ay lumingod siya patalikod para salubungin ang tingin ko.
Nasa likod lang kasi niya ako kanina pa habang itinuturo niya ang daan kung nasaan ba ang kapitan nila. May mga mangilan ngilan na ring gising sa kanila na naglalakad sa pasilyo.
Hindi ako nakaimik sa huling itinanong nito. What does she mean by that? Do I like their captain? As what?
Because for me, I can't deny that I really admire Capt. Eirah, I like her as a mentor, a captain, and a friend..
Fuck, not again!
I cuss in my head as I stared into her mesmerizing eyes. Its hue is so intense that I could be drawn right inside of it.
She maintained her hold on my jaw with her hand while I stood motionless in front of her. No portion of my body could even be moved.
Due to its extremely vigorous pounding, only my heart is functioning right now. She might also be able to hear or feel my frantic heartbeat, which worries me.
BINABASA MO ANG
DEATH
FantasiaThey're both noted for their icy demeanor and hushed affectations. The one who goes above and beyond her standards, and the other who is simply trying to get to the top. Will they run into each other in the middle of their journey? Will Death cros...