CHAPTER 1

7K 82 3
                                    

THREE YEARS,tatlong taon na akong nagtatrabaho sa isang mayaman,gwapo,at masungit na CEO.Dalton Madrigal.

“Ilang taon ka na nga ulit nagtatrabaho kay Dalton?”tanong ni Mara.

“Uhm,tatlong taon.Mag-aapat”sagot ko.

“Hmm,matagal na.Wala pa ba?”tanong ni Michelle.

“Ano ‘yun?”kuryosong tanong ko.

“Gosh Michelle,alam mo namang iba mag-isip ‘yan”iling ni Bree.

“Ay oo nga pala”napapakamot sa ulong sambit ni Michelle.

“Napakahina pala ng CEO na iyon”natatawang sambit ni Madeline.

Madeline,Bree,Mara at Michelle.Their are my friends,madami pa kami.Nakilala ko sila Madie dahil minsan sinasama ako ng boss ko kapag may meeting s’ya sa ibang kompanya.’Yung iba naman sila Cierra ay nakilala ko dahil sinasama ako ni Dalton kapag may outing sila kaya naka-close ko na din.

We are in the café,Cierra’s coffee shop.Dito kami nagbo-bonding ngayon.Wala akong pasok dahil day-off ko.

Doon din pala ako nakatira sa condo ng boss ko,pero s’yempre  may sarili akong k’warto.Mataas na din ‘yung s’weldo ko bilang maid para sa pang-maintenance ng kapatid at tatay ko,sobra-sobra pa nga ang sahod ko para sa pang-araw araw.

Medyo nakakapag-ipon na din ako para sa pang-aral ko.Gusto akong tulungan nila Bree,o sa madaling salita gusto nial sila ang magpa-aral sa akin pero tumanggi ako,kahit ‘yung boss ko.Pero ayaw ko dahil gusto ko sarili kong pera ‘yung gagamitin ko.

Actually,p’wede na nga akong mag-enroll next month sa college para naman makasunod ako.Tutal last year lang naman ako hindi nakapasok,so isang taon lang ang hindi ko napasukan,p’wede pa naman iyon.

Pumayag din naman ang boss ko.Sa weekdays daw mag-aaral ako,at sa weekends tsaka ako magtatrabho.At oo nga pala,hindi ako sa condo ng boss ko naglilinis kundi sa mansyon ng mga Madrigal.

No’ng nag-apply ako at natanggap ay isang linggo lang ako naglinis sa condo ni Dalton,tapos pagkatapos no’n pinadala ako sa mansyon ng mga Madrigal para doon magkatulong.Ayos lang naman iyon sa akin.Doon din ako natutulog,minsan sa condo ni Dalton.Alternate lang.

“Hmm, enrollment na next month.Plano mo?”tanong ni Cierra sa akin.

“Mage-enroll na ako”ngiti ko sa kanila.

“That’s good”ngiti nito.

“Saan ka ba mag-aaral?I knew a university.Kung gusto mo p’wede kitang ipasok doon.Kilala ko naman ang may-ari”sambit ni Camilla.

“Sino ‘yun?”tanong ni Mara.

“’Yung kila Xander”sagot ni Camilla kaya napatango si Mara at Bree.Mukhang kilala nila.

“Uhm ‘wag na,tsaka ayaw ko sa private mahal ang tuition doon”tanggi ko.Totoo naman kasi dahil noong sumubok ako nang nakaraang taon ay mahal ang tuition fee.Wala kasing public university sa amin.

Nag-apply din ako ng scholarship pero kapos talaga sa pera kaya tumigil na muna ako sa pag-aaral.Hindi naman kasi lahat ng gastusin ay sagot ng scholarship.

“Kia…”Bree trailed “doon ka na pumasok”sambit nito.

“Ayaw—”

“Sige ganto nalang.Hati-hati tayong lahat sa tuition mo para hindi ka mahiya sa amin.Tig-12% tayong walo”putol ni Aaliyah sa kung ano mang sasabihin ko.

“Pero—”

“Haist,Kia.Kahit si Dalton gusto na s’ya ang sumagot ng pag-aaral mo.Kahit kami,sige na naman oh.Hayaan mo ng tumulong kami sayo”sambit ni Cierra, there are really my friends.

“Sige,pero hati-hati tayo doon sa babayaran kong tuition sa sinasabi n’yong university?”pagpayag ko.Ayaw ko naman sa kanila iaasa ang pag-aaral ko dahil nakakahiya.Kahit na sabihin na mayaman sila at mga kaibigan ko ay nakakahiya pa din.

“Great!”sabay-sabay na tili ng mga kaibigan ko.Tuwang-tuwa dahil pumayag ako,matagal na kasi nila akong kinukulit tungkol doon.

“KIA,DID you already ate?”tanong ni Mrs.Madrigal,mommy nila Dalton at Dexton,kapatid n’ya si Dexton at amo.ni Madie.

“Tapos na po mam”magalang kong sagot.Nasa mansyon ako ngayon dahil  weekdays ngayon,sa weekend pa ako magtatrabaho sa condo ni Dalton.

“Hmm,I already told you to just call me mommy.Cut the formality Kia,hija”ngiti ni Mrs.Madrigal.Gusto n’yang tawagin ko s’yang mommy dahil magiging Madrigal din naman daw ako.Eh hindi naman,tsaka paano ako magiging Madrigal hindi naman nila ako p’wedeng ampunin dahil may pamilya ako.

‘Haist,ano ba ‘tong buhay ko?’naiiling kong sambit sa isip.

Ngumiti nalang ako kay Mrs.Madrigal.

“Hijo”sambit n’ya ng mapatingin sa likuran ko.Nang tignan ko din ang likuran ko doon ko nakita si Dalton,wearing his serious face.Wala namang bago.Kung hindi seryoso ang ekspresyon ng mukha n’ya ay nakakatakot naman.

Parang hindi s’ya marunong ngumiti.Pero at least g’wapo s’ya.He wa just like his brother.Dalton has a muscles that flex everytime he will move and it was on a right places.He has a green eyes that looks hot to him.His hair cut was so manly.He has also a tattoo on his shoulder.It was just a fire.

“You okay hija?”nabalik ako sa wisyo ng marinig ko ang tanong sa akin ni Mrs.Madrigal.

“O-opo”nauutal kong sagot.Napailing ako at tumayo ng tuwid “magandang gabi po,sir”magalang kong bati.

“Good eve too.But cut the formality Kiara”seryoso nitong sambit kaya lihim akong napalunok.Nakakatakot.”Just call me by my name”sambit nito.

“Ipaghahanda ko lang po kayo ng makakain”sambit ko.

“No need”pigil ni Mrs.Madrigal sa akin kaya napatingin ako sa kanya.

“Hayaan mo na sila manang”ngiti nito.”Just join Dalton to eat”sambit n’ya kaya muli akong napalunok.Patay

“T-tapos na po ako”tanggi ko.Kung may ayaw man akong kasabay kumain ay iyon si Dalton, pakiramdam ko kasi ay sinusundan n’ya ng tingin bawat subo ko.

‘Ang assuming mo,Kia!’sigaw ng utak ko.

“I know your not”sambit ni Mrs.Madrigal.Totoo naman kasing hindi pa ako kumakain.Niyayaya ako nila Cierra na kumain na ng dinner pero dinahilan ko nalang na pagabi na.

“Pero nakakahiya po”sambit ko.

“Its not”singit ni Dalton at naglakad palapit sa akin.”Manang,pakihanda na po ang pagkain namin ni Kia”utos nito sa mayordoma at umupo na sa upuan.

Nakita ko naman si Mrs.Madrigal na nakangiti,she is looking at her son and mouthed something to Dalton ‘cause of his smile.

‘Ano kaya ‘yun?’tanong ko sa sarili ko.

“Umupo ka na”utos nito kaya agad akong tumalima.Ang mama naman n’ya ay nagpaalam nang aakyat at matutulog,tapos na daw kasi silang kumain.

Pinagmasdan ko ang mukha ni Dexton,bibihira lang s’yang ngumiti.At kung ngingiti man ay pilit,kahit ang pagtawa.Masyado s’yang seryoso at misteryoso na tao.

Pero babaero,tipikal na babaero.Hindi katulad ng kapatid n’ya na bulgaran kung mambabae at dalawa pa minsan.Nakita ko ng ginawa iyon ni Dexton isang beses ng mag-bar kami ng mga kaibigan ko kasama sila.Buti nga at natitiis iyon ni Madeline eh.

“Your spacing”puna nitong lalaking kaharap ko.Napabaling naman ang tingin ko.

“P-po?”utal na tanong ko.

“Tsk”he just tsked.Sakto namang nagdatingan na ang mga pagkain namin.Simpleng kanin,menudo at adobo lamang iyon.

Nagsimula kaming kumain ni Dalton ng tahimik,walang imikan.Tanging tunog lang ng kubyertos ang maririnig sa buong kusina.

“Bakit po?”tanong ko ng mapansin na nakatingin sa akin si Dalton.Ito na nga ba ang sinasabi ko kung bakit ayaw ko s’yang kasama kumain.

“May dumi sa gilid ng labi mo”sagot n’ya at umirap.

Lihim din akong umirap bago ko linisin ang sinasabi n’yang dumi sa gilid ng mukha ko.May butil pala ng kanin.

Matapos naming kumain ay agad na din itong umakyat sa taas at iniwan ako.

“Suplado”irap ko sa hangin at niligpit na ang pinagkainan namin.Hinugasan ko na din iyon dahil nakakahiya naman kung iiwan ko lang iyon sa lababo.

Nang matapos kong hugasan at punasan ang mga pinggan ay agad na din akong lumabas sa kusina.

“Ay hotdog na malaki!”gulat kong tili.Paano ba naman kasi,nakasalubong ko si Dalton.

Kunot-noo n’ya akong tignan “what’s with you?”tanong nito.

Mahina naman akong bumuntong-hininga “wala po,n-nagulat lang ako sa inyo”sagot ko.Nagpaalam na akong matutulog at umalis na din.

Umakyat na ako sa taas at nagtungo sa k’warto ko.Oo k’warto ko.Sa maid’s quarter dapat ako pero si Mrs.Madrigal ang may gusto na dito ako sa taas matutulog.

Wala na akong nagawa kundi ang sumunod,pero nakakahiya pa din kasi katulong ako pero dito ako natutulog sa taas,imbes na sa maid’s quarter kasama sila manang at iba pang katulong.

Kahit doon sa condo ni Dalton may sarili din akong k’wart na katabi lang ng kanya.Akala ko nga sa sala lang ako matutulog pero hindi.Daig ko pa ang katulong na may special treatment.

Simula din ng dito ako sa mansyon nila ay halos hindi na ako magkikilos dahil ayaw ni Mrs.Madrigal.Parang hindi ako katulong pero binibigyan pa din naman nila ako ng pera,sila na din ang nagpapadala ng pera para sa tatay ko.

Kaya ‘yung pera na binibigay nila para na ‘yun sa pang-tuition ko.Minsan pinapadala ko din sa probinsya namin.

Naligo na muna ako at nagbihis bago patayin ang ilaw sa kwarto at humiga.Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan ang kapatid ko.Maliban doon sa kapatid ko na nasa ospital ay may isa pa akong kapatid na lalaki,kuya ko.

Hindi na s’ya nag-aaral dahil graduate na s’ya.S’ya din ang nagpaaral sa sarili n’ya kaya ngayon ay isa na s’yang ganap na pulis.May trabaho naman s’ya kaya lang konti lang din ang nabibigay na pera n’ya sa amin noon dahil nga may pamilya din naman s’ya kaya ako nalang ang kumayod,parang tumulong na din ako kay kuya.

Ringing…

“Bunso”bungad n’ya ng sagutin ang tawag ko.

“Kuya”nagagalak kong sambit.

“Kamusta ka na d’yan?”tanong n’ya.

“Ayos lang po”sagot ko “kayo?”

“Ito ayos lang din”sagot n’ya.

Nagpatuloy kami sa pagku-kwentuhan hanggang sa magpaalam na kami at natulog na ako.

“’MUSTA?”ngisi sa akin ng gago kong kaibigan.

“Ano na naman bang ginagawa mo dito,Domingo?”seryosong tanong ko sa kaharap ko.

“Ito naman parang hindi kaibigan”natatawang sambit nito.Nandito kami ngayon sa sala ng bahay.Imagine pumunta pa ang gagong ito dito sa mansyon ng dis-oras ng gabi.Sino ba namang normal na tao ang mangangapit-bahay?

“Anong kailangan mo?”seryosong tanong ko.

“Inom tayo”

“And?”

“Haist,oo na.Iinom tayo tapos mambababae,nandoon na ‘yung iba sa bar ni Kye”sagot nito.

Mahina naman akong bumuntong-hininga bago pumayag,masyado na akong stress sa dami ng ginagawa sa kompanya kaya kailangan ko munang magpahinga kahit ngayon lang.

Nang makarating kami sa bar ay agad kaming umakyat sa 2nd floor patungong VIP room.

Pagkabukas pa lang namin ng pinto agad na sumalubong sa akin ang mga kaibigan namin at pati ang kapatid ko.Meron na ding mga babae sa loob.

Napailing nalang ako sa nadatnan ko at umupo sa sofa,katabi si Dexton na merong babaeng kandong at isang babae sa gilid n’ya.Napaka-babaero,buti nga at natitiis ito ng sekretarya n’ya dahil kahit sa opisina ay may babae pa din.

“Dalton,my man”tapik ni Asher sa balikat ko,katabi ko din.Meron ding isang babae sa gilid n’ya,tipikal na babaero.

I just hummed in response before I drink the rum on my glass.Deretso ko iyong ininom at napapikit pa ako sa pait ng lasa no’n pero ayos lang dahil sanay naman akong uminom.

“How’s life?”tanong ni Cooper.Meron ding babae sa gilid n’ya.

“Same as usual”bored kong sagot at napabaling sa tabi ko ng may umupo doong babae.She was wearing a very seductive dress,her cleavage was showing it was too short that I now see her red undies.

“Hey handsome”bati sa akin no’ng babae.Bored lang akong tumango sa kanya.”You want to sleep with me?”nang-aakit nitong tanong at hinimas pa ang hita ko.Napatingin naman ako sa kanya,I was just here to drink,not to flirt.Pero nauna s’ya kaya sayang naman kung tatanggihan ko ang biyaya.

Hinawakan ko sa bewang ang babae at paharap na pinaupo s’ya sa hita ko.Rinig ko namang sumipol ang mga kasama ko.

“What a scene”sambit ni Kade.

“Hot”sambit ni Xavier.

“A live show”natatawang sambit ng kapatid ko na akala mo naman ay hindi n’ya gawain noon hanggang ngayon.Ewan ko lang talaga sa isang ‘to kapag nahanap na ang katapat.Baka umiyak nalang ‘to ng dugo kapag nalaman no’n na babaero ang magaling kong kapatid.

I and the girl kissed on the lips like there is no tomorrow,hinawakan ko pa ang bewang n’ya ,s’ya naman ay pinagapang ang kamay sa dibdib ko.

“Let’s leave”bulong ko at tumayo na kasama s’ya.Hindi na ako nagpaalam sa mga kasama ko at nagtungo sa banyo,dito sa loob din ng VIP room ang banyo na pinuntahan namin.

Nakakapagod lang kung bababa pa kami eh mabilisan lang naman ang gagawin ko.

Pagkapasok palang namin sa loob ay agad ko ng sinunggaban ang labi n’ya at pinatalikod na din s’ya.Tinaas ko na lamang ang dulo ng dress n’ya hanggang t’yan at pinasok na ang alaga ko.

Ayaw ko na ng maraming patalastas dahil dito din naman ang punta naming dalawa.I thrust hard,deep and fast until she was screaming my name because of the pleasure that I’m giving to her.

Napapikit naman ako at sa hindi malamang kadahilanan ay biglang pumasok sa isip ko ang isang babae na merong maamo at inosenteng mukha.She was smiling to me like an innocent baby.

Alam kong mali dahil iba ang iniisip ko pero wala akong magagawa.Mas binilisan ko ang pagbayo sa likod ng babae hanggang sa parehas kaming nilabasan.

Inungol n’ya ang pangalan ko habang ako naman ay pangalan naman ng babaeng iniisip ko ang mahina kong inungol.

“Kia…”

                          ★★★★★

A/N:HOLY WATER FAIRIES,GUSTO N’YO?😂
ANYWAY AYAN NA ANG CHAPTER 1 NG BS4,I’M SO EXCITED TO START THE STORY OF KIA AND DALTON.

Billionaire 4:Dalton MadrigalWhere stories live. Discover now