16

Pagkatapos magluto ni Bong,  agad niyang kinarga si Ella pababa ng counter top.

Tinulungan din siya nito na ilagay ang mga pagkain sa lamesa at i set ang table.

After they were done, inutusan ni Bong si Ella na puntahan ang mommy niya para gisingin.

Agad din namang sumunod ang bata.

She walked happily going to the bedroom.

Di maiwasan ni Bong na mapangiti.

Ang gandang bata kasi ni Ella at parehas na parehas sila ng kilos ni Sara when she was younger.

Maarte at pabebe.

Bong waited patiently at the dining table when he noticed na almost 5 minutes na, hindi pa din lumalabas si Ella so he decided to check on the two.

Dahan dahan siyang naglakad papunta sa kwarto.

When he opened the door, his heart dropped.

Nakita niya agad si Sara na mahimbing na natutulog while Ella was giving her butterfly kisses.

Ang sarap panuorin ng dalawa na para lang magkapatid.

Seeing the two made him feel so emotional.

Hindi niya maiwasang mapaisip na kung hindi siya umalis, dapat ganito ang madadatnan niya tuwing papasok siya ng kwarto.

He was just staring at the two when Ella noticed him.

Bigla namang lumapit ang bata sa kanya at hinila siya palapit kay Sara.

Then she spoke.

Tito, look my mommy is so pretty noh? kaya lang sleeping beauty, ayaw gumising.

Bong just smiled at Ella as he was looking at the sleeping Sara.

She looked exactly the same as he remembered. It was like she never aged a day simula nung huli silang nagkita.

He stared at her eyebrows, her nose, her cheeks and her lips.

His eyes were full of regret and pain.

Gusto niyang hawakan ang buhok ni Sara just like the old times but sadly he knew that he doesn't have any right to do that anymore.

He was seated on the side of the bed and still looking at Sara when Ella started rubbing her eyes na parang naiiyak na.

She had a worried look in her eyes so Bong turned his attention to her.

O, what happened sweetheart? Why are you sad?

He asked Ella sweetly.

Sumagot din naman ang bata.

I think mommy will sleep for a thousand years. I woke her up so many times but she's not waking up. I think the witch cursed her.

Seryosong sagot ng bata habang nangingilid ang luha.

When Bong heard Ella and saw how serious she was, kahit tawang tawa na siya, he tried to keep a straight face at sinakyan nalang ang sinasabi nito.

So he answered.

Don't worry princess.. your mommy will wake up soon. Let's just let her rest ok?

Tatayo na sana siya para lumabas ng bigla siyang pigilan ni Ella.

No tito, I'm so worried there's only one way to wake my mommy up. I saw it in the movie. You have to kiss my mommy.

Seryosong utos ng bata.

Muntik ng mahulog si Bong sa pagkakaupo sa gulat niya sa sinabi ni Ella.

But he politely declined

Sorry sweetie, I don't think that would wake mommy up and besides, I'm no prince charming. I am the villain.

Sabi niya dito kaya akala niya ok na.

But since Ella is a very witty kid, agad naman itong sumagot.

No I don't believe you. You look very handsome to be a villain. You're even more handsome than my daddy.

Please tito... Pleaseee... Wake my mommy up.

Naiiyak na sabi ng bata.

So para narin matapos na, he planned to pretend to kiss the sleeping Sara.

His heart was racing habang papalapit ang mukha niya dito.

He was just planning to fake it para kunwari tapos na

But as he slowly moved his lips closer to hers, di niya maiwasang mapatitig dito.

He was so nervous.

When their lips were close enough, bigla siyang tinulak ni Ella.

His eyes widened in surprise. as his lips landed on hers.

Mas lalo pa siyang kinabahan ng biglang gumalaw si Sara.

At dahil nakasubsob pa ang mukha niya dito sa pagtulak ni Ella, when Sara moved, his lips landed on her neck.

When that happened, sobrang lakas ng kabog ng dibdib niya.

Not only that, parang nananaginip pa si Sara at bigla siyang niyakap nito palapit.

Her arms were around his back.

Then she spoke with her eyes closed.

Later love.. mommy needs to sleep come here..

She thought it was Ella.

She had no idea na si Bong na pala ang yakap yakap niya.

Author: Super mandatory song on cover 🦋