38

The next day, Liza and Mans flew to Ilocos.

Yun kasi ang araw na dapat pupunta si Sara doon.

Liza wanted to make na andun din siya para paalalahanan si Mans sa mga plano nila.

She knew na mahal na mahal ni Mans si Sara and she's planning to use that to her advantage.

Liza was determined to make Sara and Bong's lives a living hell.

When they landed in Ilocos, agad na din silang pumunta sa venue na pagdarausan ng rally.

That day, Liza planned to humiliate Sara in front of the crowd.

And once she storms out of the venue, tsaka naman papasok ni Mans to be her night and shining armor.

She already had everything planned in her mind.

So as they waited patiently inside the car, Liza spoke

Ba't ang tagal? Nagsasalita na ata ang mga senatorial candidates, where is that woman?

Nakataas ang kilay na sabi ni Liza.

Mans didn't say a word.

Kahit kasi sinaktan siya ni Sara, ayaw niya pa din itong pagsalitaan ng masama.

The two of them waited for almost 3 hours pero walang Sara na dumating.

That's when Liza realized she skipped the event.

She was so pissed.

Bullshit!!! Now they're hiding from us!!! Any idea where they could be?

Seryosong tanong niya kay Mans.

At dahil hindi din naman talaga alam ni Mans kung nasaan, he answered

No. Hindi ko alam. But what's clear to me is they don't wanna see us anymore kaya pwede ba, let's stop this nonsense and grieve peacefully?

Mans told Liza with sadness in his eyes.

What???? No.. No.. hindi pwede.. I won't let them have their happy ending!! Hindi pwede.

She yelled.

When Mans saw Liza's reaction, bigla naman siyang napa comment.

Wow tapang ahh! Sa liit mong yan, napaka war freak mo.. tara na nga! Samahan mo muna ako sa bahay ng parents ko I just need to get some documents then let's go back to Manila. Napabayaan na natin ang lawfirm sa kakahanap natin sa mga taong ayaw naman magpakita. At pwede ba, chill.. napaka highblood mo lagi kaya ka siguro hindi tumangkad.

Pabirong sagot ni Mans kay Liza.

Hey!!!! My height has nothing to do with my heartaches no! Ang feeling mo ha.. o siya let's go coz I don't wanna waste my time here.

After their short argument, agad na din silang pumunta sa bahay nila Mans.

Liza, dito ka muna sa sala ha.. I'll just get the documents babalik ako agad just sit there.

Sabi ni Mans kay Liza before quickly went to his office.

While Liza was waiting in the living room, she got bored so she started looking at the photo albums na nakalagay sa ilalim ng center table.

She flipped the pages of that album and saw that it was Mans' baby and younger photos.

And while she was looking, di niya maiwasang mapa comment

Hmm.. infairness dito, OA pero matalino na talaga since his elementary days. Daming medals huh..

Liza said as she saw Man's elementary graduation photos.

As she continued to flip the page, bigla siyang napakunot noo when she saw something familiar.

Para kasing naalala niya ang lugar na yun.

It was the same venue of her highschool graduation.

At parang may picture din siya with the same background but she wasn't really that sure.

While she was thinking about it, biglang dumating si Mans.

And when he saw Liza checking his photo album, bigla niya itong inasar.

Oi oi ano yan ha.. ba't ka nakikichismis sa album ng iba?

He said while laughing.

Hoy! Di ako nakikichismis I just got bored at ito ang unang nakita ko sa I checked pero teka lang, I have a question.. this photo..

Bakit anong meron? Mans responded sabay upo sa tabi ni Liza.

Ah yan, highschool graduation ko..

Sabi niya na bigla naman nitong sinagot.

I know that! Duh! But my question is same school pala tayo? Graduation ko din to e.

She said

Ah talaga? What a coincidence!!!!

Sagot naman ni Mans na kunwaring gulat na gulat.

Then Liza flipped the page again.

Her eyes widened by what she saw next.

It was a picture of Mans with her in the background.

She was smiling at the back nung mahagip siya ng camera.

Sa gulat niya, she suddenly shook Mans' arm repeatedly na parang bata.

Look.. look..look..that's me!!!!Sabi ko na nga ba same school tayo! What a small world!

Tuwang tuwang sabi ni Liza sa kanya.

She looked like a young girl na aliw na aliw sa throwback pictures niya.

And because of that, hindi maiwasang matawa ni Mans.

Then he said

Aysus, yan lang pala magpapatawa sayo. Sige kunin mo na. Remembrance. Lagay mo sa office natin. Ipa enlarge at pa frame mo na din. Total tuwang tuwa ka naman e.

Pabirong sabi ni Mans sa kanya.

To his surprise, di naman nagalit si Ms. Sungit. Instead, she took the photo out of the album then said.

I'll take this.. ang cute ko kasi dito and I lost my highschool graduation photos so this will do. Crop ko nalang yung mukha mo para walang sagabal sa view.

She said while giggling.

When she laughed, biglang napatingin si Mans sa kanya then he commented in his mind.

Ang cute mo din pala Liza. Nuknukan ka nga lang talaga ng sungit. Kala mo naman talaga 6 footer kung magmatapang. Mas bagay sayo nakangiti.

He said to himself.