26

In Iloilo..

Bong rented a house away from the City.

Gusto din kasi niyang sulitin ang pakikipag bonding sa mag ina niya before their campaign in Visayas ends.

Tamang tama din na may isang araw na break sila from the campaign kinabukasan.

The house he chose was located in an Elevated area where you can see the view of the entire city.

It was 4pm when they arrived at the rental home.

And as soon as they got inside the house, agad na inasikaso ni Bong ang mga lulutuin niya for dinner.

Si Sara naman, inasikaso agad si Ella.

She gave her a bath before putting her to bed for a quick nap.

Nung nakatulog na ang bata, Sara immediately went to the kitchen to check on Bong.

When she went out the room, she saw Bong busy cooking their dinner in the kitchen.

For some reason, habang naglalakad siya palapit kay dito, she felt something strange.

Parang biglang nag slowmo ang paligid niya as she watched Bong's every move.

Hanggang ngayon kasi parang hindi pa din siya makapaniwala na Bong is back in her life.

For Sara, it all felt like a dream.

And watching him cook for her brings back happy memories from when they were still married and living in London.

As she continued watching him, all of a sudden she felt an overwhelming feeling in her heart.

Yung pakiramdam na parang umaapaw ang naramdaman niyang pagmamahal dito.

The emotion was too much for her to bear kaya bigla nalang siyang napatakbo at napayakap dito.

Bong was so surprised by what she did na muntik pa niyang mabitawan ang sandok na hawak niya.

Then he spoke.

Ano yan ha? Ba't nanggugulat ka po? What is it my love?

Malambing na tanong ni Bong sa kanya habang tuloy pa rin ito sa pagluluto.

Agad din namang sumagot si Sara.

Wala lang. I just love you, that's all.

Sagot naman niya habang mahigpit pa din ang kapit kay Bong.

When he heard her, di niya maiwasang mapangiti.

Then he slowly faced her and spoke

Naglalambing ata ang mahal ko ah..Hmmm alam ko na, Let's walk outside love..

He said while smiling.

At dahil nga sobrang overwhelmed si Sara, she didn't say anything.

She just nodded her head.

Bong took that as a yes so after a few minutes, pinatay na din niya ang niluluto niya.

Then they went outside to walk around the place.

They held hands as they made their way to look at the breathtaking view.

Habang naglalakad sila, biglang nagsalita si Sara.

Bong..I'm scared.

Mahinang sabi niya.

Why love? what's wrong?

Malambing na tanong ni Bong na agad namang sinagot ni Sara.

I'm scared that I might lose you again. 6 years have passed and I still love you.. di ko din alam kung bakit pero mahal kita Bong. Mahal na mahal.