18

After their confrontation, agad sinundan ni Bong si Sara sa loob ng bahay.

He can hear her crying inside the room at ilang beses na din niya itong kinakatok pero hindi siya pinagbubuksan ng pinto nito.

Worried what Sara might do to herself, agad kinuha ni Bong ang susi ng kwarto.

And as soon as he opened it, he saw her on the floor crying.

Nung makita niya si Sara, bigla siyang natigilan.

He felt so guilty seeing her break down like that.

Naisip niya na kung hindi sana siya nagpakita ulit dito, masaya na sana si Sara at hindi na ito iiyak.

That's when he realized that he shouldn't have returned in their lives.

This time, he was willing to make the sacrifice and let them go para maging masaya lang si Sara.

Deep in his heart, he knew na kahit wala siya sa buhay ni Ella at Sara, aalagan at mamahalin naman sila ni Mans.

When he thought of that, he sat on the floor beside the weeping Sara.

It took him a few seconds before he finally spoke.

I'm sorry Sara. I'm sorry for coming back.. I didn't mean to come back para guluhin kayo ni Ella.
Wag kang mag alala I'll leave. Bukas, I'll go back to NewYork and never show my face ever again.

I'll also tell Liza na hwag na ituloy ang partnership nila ng asawa mo para hindi na tayo magkaroon ng koneksyon.

Pagkatapos niyang sabihin yun, he paused for a while, took a deep breath then continued.

And Ella, please do me one last favor, when she's old enough to understand, please let her know na kahit saglit ko lang siyang nakasama, mahal na mahal ko siya.

Mahal na mahal..

Ko kayo...and I'm sorry..

Just as Bong said that, his tears fell.

The truth was, kaya lang naman siya naging immature and selfish because he didn't know how to handle all the love he had for Sara.

Mahal na mahal niya ito.

Sara will remain as his first and last love.

Siya lang ang kaisa isang babaeng minahal ni Bong ng sobra sobra sa buong buhay niya. That's probably why his insecurities got the best of him when they were younger.

But people change, kasama ng pag tanda ni Bong, ang pagkawala ng ugali niyang yun.

Yes he is still seloso but he no longer acts the same way as he did years ago.

When Sara heard Bong, bigla siyang napatingin dito.

His head was down but she can clearly see the tears falling from his eyes.

When Sara saw that, parang mas lalo siyang nasaktan.

It was the first time she ever saw him cry.

For some reason, she wanted to console him.

It was obvious that he was hurting at gustuhin man niyang matuwa dahil nasasaktan si Bong, hindi niya magawa.

So she spoke.

I'm sorry too Bong. I should've explained my relationship with Binsot and showed you how close we really were.

And yes, when the time is right, I will tell Ella all the good memories I have of you.