Chapter 1: Her first day.

12 2 4
                                    

Palakad-lakad lang ako kung san man ako dalhin' ng paa ko dahil sa pesteng layo ng D.O na 'yan!

"Ouch!  Hey, newbie watch where you're going. "Saad ng isang lalaki noong nabungo n'ya ko.

Aba aba, pogi ha, pero masyadong barumbado, big yaks.

"Tch, hoy ikaw lalake ka, 'wag mo kong ma newbie-newbie d'yan, baka gusto mo patalsikin ko yan pwet mo sa Mars! " pagba-banta ko.

"Tch, mga babae nga naman. " he sighed then walked away. Mga lalaki nga naman, akala mo matipuno pero mga gago.

"Hoy babae! " biglang bulyaw sakin ng kung sino, "Hoy ikaw babaita ka!  Bakit ang tagal-tagal mo?! "

"Eh  Kung IKAW hindi AKO INIWAN. EDI SANA KANINA PA KO NANDITO'T NAKIKIPAG-DAKDAKAN SAYO! " Bulyaw ko pabalik. 

"Bliessy Mae Sotomil! " biglang sigaw ng principal?! 

"Jusko paalam na, mahal ka namin ni mama" saad ni Blienzy Jade Sotomil oo full name n'ya 'yan.  Tangina parang hindi kapatid eh.

"Y-yes Ma'am? " kabado kong saad.

"You're the new student right? " tanong nya.

"Ay hindi luma na ko dito oo. " mahina kong bulong. 

"Miss Sotomil?!"

"Ah eh oo nga po ma'am bago lang ako dito oo. " kabado pa rin ako medyo lang.

"Come to my office, " sarcastic n'yang saad kaya naman sumunod ako sa kan'ya.

Takti ayan lang pala ang office nya nag pakalayo pa ko?! 

"So, base sa information na nakuha ko, na dropped ka sa school na pinapasukan mo. Dahil daw nakipag-laban ka sa ANIM NA LALAKI, IS IT TRUE?!  " deretsahang n'yang tanong.

"A-ah eh, o-opo ma'am. " kabado kong saad.

"Nanalo ka ba? " parang excited n'yang saad, putangina?!

"Opo ma'am! Ang tanga-tanga nga po nila sumuntok dinaig 'yung baklang maarte!" Proud kong saad.  She cleared her throat before standing up pak english.

"Ilalagay kita sa Section 1, your room is in the 3rd floor, 2nd classrom in the right. " seryoso nyang saad bago binigay sa'kin ang dorm key ko.

"S-sige po ma'am thank you po. " i bow my head then walked out of the room.

Naglalakad lakad lang ako sa bandang second floor noong may mabangga ako na babae, putangina naman oh.

"Ouch!  Ano ba ha?!  Watch where you're going, bitch! " tanginang 'yan, pa english-english pa di naman maganda. Tumayo ako at akmang sasampalin n'ya sana ako noong may sumigaw sa likod ko.

"Try to lay a finger on her Amber, talagang hinding-hindi ka na sisikatan ng araw. "Saad ng isang pamilyar na boses. Nilingon 'ko kung sino 'yon and I'm shock to see na si kuya 'yon, my ghad!

"Zyzy h-hindi ko naman sya-"

"Don't use that fucking nickname to me, it sounds so fucking annoying. " seryosong saad ni kuya, pero wait, sino 'yong mga kasama nya? Kahit confuse, lumapit ako kay kuya't niyakap sya. Syempre iingitin natin 'yong malanding 'yon.

UNEXPECTED LOVE: Melting The Stone Heart [#1]Where stories live. Discover now