Chapter 8: Big brother!

3 1 0
                                    

Kabado lang ako dito habang ramdam ko pa din ang mata nila Amber at Stancey  na nakatitig sa'kin habang naka-yuko ako, kuyaaa nasa'n kana!?

"Hello, ma'am?  Sorry i'm late, " sulpot ng kung sino at si kuya 'yon!  Sa wakas!
"Kuya, ehehe—" pabebe ko, sana naman 'di siya magalit 'no?  Ako unika ija pero ako din pinaka barumbada naks.

"Ah Ma'am ano ho ba ang nangyari? " sarkastik na tanong ni kuya at tumabi sa'kin sinulyapan ko sina Amber nang makita kong nag-lalaway kay kuya,  puta?

"Napa-away siya sir, "  sagot ni ma'am Dean achuchu.

"G-ganoon ho ba?  Ako na po ang nahingi ng tawad para sa kan'ya,"  ang bait ng kuya ko naks.

"Bliessy, Amber, Stancey explain your selves. " Sabi pa niya.  Kaya 'yun no choice, sinabi ko lahat lahat.

"My apology ma'am, "  saad ni kuya, sumama ako sa kaniya papalabas ng room at sinubukang mag-explain.

"K-kuya, sorry na- sila naman nauna e! " paliwanag ko sa labas ng school.

"Are you okay? May masakit ba sa'yo?  Gusto mo dalhin na kita sa Ospital? Bakit ka napa-away?  " Sunod-sunod niyang tanong,  Akala ko magagalit uli.

"A-ayos lang ako kuya, but please!  Don't let mom know about this, pag-nalaman n'ya 'to- panigurado lilipat uli ako ng ibang school, and it's no fun! " Pakiusap ko.

"Okay, okay. Mabuti na lang at wala akong naka schedule na meeting ngayon,  " he sighed habang ginugulo ang buhok ko then smile.
"Nga pala, nasaan kuya Jade mo?" Dag-dag niya.

"Lalabas na'din 'yon, uwian na e. " saad ko at niyakap si Kuya habang hinihintay ang isa ko pang kuya, mag ka mukha naman sila, pero sadyang mas gago si kuya Jade. Naks Kuya Jade, ang bait ko.

"Kuya Niz!  Ano ganap?  Napa-away? " salubong ni ni kuya Jade sabay yakap.  "Sinong nang-away sa'yo?" Dag-dag pa niya.

"Sino pa ba?  Edi 'yung Campus Queen kuno,  tas si Amber."

"Siya, siya mamaya na kayo mag-kwentuhan, mag oovertime ako mamaya para mas maaga ako makauwi bukas, sakay na. " pag-aaya ni kuya sa kotse niya, kaya naman sumakay na kami at dumeretso pauwi.
        
                              **
"KUYAAAAA!!!! " Malakas kong saad sa kuwarto ko.

"Ano nanaman ba babaita?! " irita n'yang tanong.

"Suggest ka magandang ideya para mag higanti kay Amber at Stancey bukas, "

" hmm, ganito gawin mo ha? " 

"Ano? "

"Abangan mo siya bukas sa cafeteria sa kanan banda na pintuan to be exact. Do'n lagi nadaan si Stancey at Amber, kapag padaan na sila, iharang mo ang paa mo para matumba, stand by kami ni Artemis para ma-record, bilisan mo ang pag-takbo ha? " mahabang salaysay ni kuya.
"Ako na din bahala kay Hector para 'di kaniya pansinin bukas, " dagdag niya.

"Sige kuya! " i chuckled.

                                **
"Yeah, you know she's very like yuck! " maarteng saad ni Stancey kay iniharang ko na ang Paa ko. Dahilan para matumba siya at dali-dalibg tumakbo papalayo.

"Ouch! " she shouted.

"Omg!  Are you okay our Queen?! " Gulat na saad ni Amber. Umupo ako sa table at umupo sa tabi ni Kuya at nag apir kay Artemis.

UNEXPECTED LOVE: Melting The Stone Heart [#1]Where stories live. Discover now