Papunta ako ngayon sa locker para kumuha ng damit , masyado ng basa ang damit ko dahil sa laru kanina, malapit na ako sa Locker ng may nadinig akong nag uusap at dahil may pagkachismosa ako kunti ayon nakinig na ako.
“Kumusta? Dito kalang pala nag aaral? Ba't di mo sinabi sa'kin?”
“C'mon, Arven. Mag move kana sa'kin 3 months na simula nong mag break tayu.”
Nanatili lang akong nakinig sa usapan, iwan ngayon kulang ginawa ito eh.
“3 months, at sa 3 months na iyon namimiss padin kita. Ilang years naging tayu. Naging mayaman kalang nag iba kana? Hindi na ikaw iyong Kimleah na kilala ko. Ang sakit lang alam mo ba? Sinikap kung iaayos iyong relasyon natin pero nagawa mo padin akong lukuhin.”
“Niloko kita , para iwan mo'ko. So please lang tama na ok? Let's move on.”
Tsskkk!! Pag ibig nga naman. Sabagay sabi nga nila kapag ready kanang maging matured dapat ready kana ding masaktan.
Umiling iling nalang ako saka sana aalis na but— “Pano nagagawa ng isang Supreme student na makinig ng usapan ng may usapan?”
“Ngayon kulang nalaman na ang Isang Uno ay isang chismosa pala sa Campus na ito. Ano? Masaya bang makinig sa usapan ng may usapan.”
“Hindi, lalo na pagmukha mo nakikita ko.”
“What?!”
“Hindi, lalo na pagmukha mo nakikita ko.” sagot ko saka tumalikod na.
Pero bago ako tuluyang pumunta sa locker napatingin muna ako kay Arven. At kita ko kung pano s'ya nasaktan ngayon. Seryuso pala magmahal ang loko di lang halata.
“Bakit ka nakinig?”
“Damn it!”mura ko dahil sa gulat. “May kailangan kaba?” walang ganang tanong ko dito.
“Kung ano man iyong nadinig mo kanina, sana satin satin nalang iyon.”
“Don't worry, di ako intirisado sa buhay n'yong dalawa.” sagot ko.
Pagkatapus kung makuha ang damit ko tatalikod na sana ako para umalis pero hinila ako nito saka isinandal sa locker.
“Kapag nalaman sa campus na mag ex kami ni KL(kimleah) makakatikim ka sa'kin.” saad n'ya saka tumingin sa labi ko.
“Talaga?” saad ko saka kami nagpalit ng pwesto. Sya naman ngayon ang nakasandal sa locker. “Huwag mo'ko hinahamon, Arven. Titira ka palang patapus na ako.” saad ko saka ako lumayo ng kunti sa kan'ya.
“Eh, hindi naman kita sasaktan. Ang sama naman ng ugali mo.” dinig kung bulong n'ya kaya napailing ako.
Hindi kuna ito pinansin saka nagpatuloy sa paglakad para makabihis na. Wala naman na akong gagawin eh bukas practice ulit kaya magpapahinga ako nakakapagod humawak ng bola eh.
Kumusta na kaya si Kuya? Yeah, tama basa n'yo n'yo may kuya ako he's a pilot Capt, Railex clark Santiago Lopez nagtxt s'ya sa'kin kagabi sabi n'ya baka next week pa balik n'ya dito sa pinas kasi nasa ibang bansa s'ya. Lincenced Doctor din si Kuya iwan ko ba? Minsan Pilot s'ya minsan Doctor.
Simula nong nag asawa si Papa ng bago, tila nawalan nadin ako ng gana umuwi sa bahay kaya nagpasya akong bumukod. Ayuko din nang umuwi doon kasi pakiramdam ko sa tuwing mag cocross mga landas namin magkakagulo talaga sa bahay.
Tanggap kunang mahirap ako, lumaki naman ako na may alam sa mga gawaing bahay. Mas naiinjoy ko pa maging mahirap eh. Kasi pantay ang tingin sa'yu ng tao kaisa sa mayaman kanga taas kilay naman tingin sa'yu ng tao minsan paplastikin kapa.
BINABASA MO ANG
Captain of his heart (Student series 1)
Random-S'ya si Ryu Cole Lopez, Isang Sarcastic na babae at captain ng Varsity pinapangarap ng mga kalalakihan. matalino at laging nasasangkot sa gulo. maraming hindi nakakaalam sa buhay na meron s'ya. Dahil bukod sa tila hindi ito intirisado sa mundo mas...