“HOOOOYYYYY!!!!”
Halos masubsub ang mukha ko sa damohan ng sapukin ako ni harvey.“Ano ba!” rekla mo. “Ano ba problema mo? Ba’t kaba nananapok?”
“Kanina kapa namin hinahanap? Ano ba ginagawa mo dito sa likod ng campus? Huwag mo sabihing nagbibilang ka ng mga damo?”
“Oo nagbibilang ako, mga nasa 100, 000 silang lahat.” naiinis na sagot ko.
Masakit kasi batok ko ikaw kaya sapukin kung di ka masasaktan.“Angas, pustaan tayo dre? Di mo binilang lahat.”
“Ano ba kasi kailangan mo?” tanong ko.
“Wala naman, gusto kulang sanang gumala tayo after ng klase mamaya. Ang boring kasi ng School pag wala ang captain ng Varsity e.”
Heto na naman, captain of varsity na naman. Nakkuu! Masisiraan ako ng bait sa mga lintik na ito. Ang sarap pagsasapukin.
“Ok, sige.”
“Idi tara na, huwag kana mag bilang ng damo d‘yan don tayu sa galaan mag bibilang ng mga babae.”
“Tangina mo pre.” sagot ko saka tumayo nadin at sumunod sa kan‘ya.
•RYU POINT OF VIEW•
“SI UNO NGAAA, BABALIK NA KAYA S‘YA?”
“OMYGOOOSSH ANG COOL N‘YA PADIN.”
“ANG GANDA N‘YA TALAGAA, SANA AKO NALANG S‘YA. NAMIMISS KUNA SI UNO.”
Walang reaction ang mukha ko na pumasok sa office, tinignan ko ang palibot nito at lahat ng teachers andon. So ibig sabihin may Faculty meeting tas sabay ako? O baka naman talaga andito ako para pagalitan na naman.
“Mabuti naman, at nakarating ka Ms Uno akala ko nasa tabi tabi kana naman at nakikipag suntukan.” midyo napangiwi ako ng kunti dahil don sa sinabi ng Dean bago ako naupo.
“What’s the plan? Makakabalik naba s‘ya next month?”
“Anong next month? Yong kahihiyan na ginawa n‘ya sa school natin dapat next year na s‘ya bumalik at palitan nalang ng bagong Ssg president.”
“Hindi pwede, pag hindi pumasok si Uno next month baka makarating ito kay Chairman. Sigurado lahat tayu mapupuno ng galit.”
“Bakit tayo pagagalitan? Isang Officer ng School na ito ang nag pahiya sa Buong faculty members at school. Hindi ba dapat pinaparusahan ang ganyang tao. Hindi iyong suspende lang ng isang buwan.”
“May hiya pa pala kayong lahat?” Saad ko na kinatahimik nila at kinatingin sa‘kin.
Seryuso? Ang kakapal naman ng mga mukha nilang papuntahin ako dito sa school tas husgahan lang. Alam ba nila kung ano iyong nangyari nong time na iyon?
“Kita muna, kung sumagot walang respito. Naturingang Ssg president ng Campus pero ang ugali daig pa ang tambay sa kanto.”
Hindi na ako kumibo at hinayaan nalang sila, actually hindi naman talaga ako kasali sa gulong naganap eh. Umawat lang ako tas ng magkagipitan na ako ang itininuro na nagsimula ng gulo. At wala din akong kasalanan ng mamatay ang isang studyante sa ibang school. Ni hindi nga dumapo kamay ko doon eh pano ko paoatayin iyon.“Aalis na ko, next time huwag n‘yo kung papuntahin kung huhusgahan nyo lang din naman pagkatao ko. Naturingan kayong teachers pero di n‘yo alam ang salitang manner.” saad ko saka mabilis na umalis ng office.
Tumungo ako sa likod ng campus para sana magpahangin. Tinadyakan ko iyong nakita ko sakto naman biglang may nagmura don kulang din napansin na may tao pala dito bukod sa‘kin.
Naupo ako at pinagmasdan lang iyong lalaki.Anong ginagawa mo dito?” tanong nito sa‘kin pero hindi ko ito pinansin at nanatiling tahimik.
Ramdam kung parang napahiya ito sa hindi ko pagpansin sa kan‘ya.
Pinagmasdan kulang s‘ya habang kinikilatis ako. Siraulo ba ito? Sa tindi ng tingin akala mo huhubaran na ako ah?
Napaiwas din naman agad ito ng tingin ng tumingin ako sa kan‘ya at tama nga hinala ko , ang lagkit ng tingin nito sa‘kin.
Hindi ito mapakali sa kinatatayuan n‘ya hanggang sa. “Nag aaral kaba dito?” tanong nito sa‘kin.
“Obviouse ba?” cold na sagot ko.
Tinignan ko ulit s‘ya.“Ba’t di ka nakauniform? Baka naman outsider kalang dito?” tanong n‘ya ulit.
Pero binaling ko nalang sa iba ang tingin ko at di na s‘ya pinansin.
“Bingi kaba? O Sadyang mataray kalang kaya di ka sumasagot?” tanong n‘ya ulit sa‘kin.
“Tapus?”
Sagot ko,
Badtrip na to sa‘kin promise HAHAHAHA ayos din pala siguro new student ito dito? Intiresting buong pagkatao n‘ya ah.
He’s hot.
At sa tingin ko matalino din ito.
“Teka? So studyante ka dito? Nakita mo ba iyong Uno na sinasabi nila? I mean gwapo ba? At saka sino pala ang Captain ng Basketball? Gwapo ba? Mas gwapo ba sa‘kin? Sabihin mo! Sabihin mo!”
Halos matawa nalang ako sa bawat pagkadaldaliro n‘ya. Kalalaking tao napakachismiso dinaig pa ako ah.
“Hindi.” sagot ko.
“Sabi na e, una palang alam kunang pangit iyang captain na sinasabi nila. Hahaysssttt. Matalino ba?” tanong n‘ya ulit.
“Oo.”
“Weehhhh!! Talaga? Sige nga pano mo nasabi?” tanong ulit nito saka umupo sa tabi ko.
Aba, feeling close ang gago HAHAHHAH.
“Kaya n‘yang pag aralan pano ka maibabalik sa sinapupunan ng Mama mo.”
Halos matawa ulit ako dahil sa sagot ko HAHAHAHA ba’t ba ang dali nitong lukuhin. “Tssskk! Mabait ba?” tanong n‘ya ulit.
Ang daldal ng gago.
“Ayaw n‘ya ng matanong.”sagot ko.
“Maangas ba?”
“Ayaw n‘ya ng papansin.” sagot ko ulit HAHA
“Matangkad ba?”
“Maangas. ” sagot ko na kinakamot n’ya sa batok n‘ya HAHA
Naiinis na ito alam ko di lang pinapahalata , pero halatang halata sa‘kin.
“Ay s‘ya nga pala? Ba't di ka nakauniform san kaba galing?” tanong nito, tumayo naman na ako para umalis.
Pero tumigil muna ako saka sumagot. “Sa office.” sagot ko at tuluyan ng umalis doon.
Parang excited na ulit akong bumalik sa school, para makita ulit iyong lalaki. Mukhang mag iinjoy ako kapag iyon lagi ang nakaka usap ko. Bukod sa madaldal na mukhang may since of humor pang kausap.
BINABASA MO ANG
Captain of his heart (Student series 1)
Random-S'ya si Ryu Cole Lopez, Isang Sarcastic na babae at captain ng Varsity pinapangarap ng mga kalalakihan. matalino at laging nasasangkot sa gulo. maraming hindi nakakaalam sa buhay na meron s'ya. Dahil bukod sa tila hindi ito intirisado sa mundo mas...