•••••
Bakit kaya pinatawag si Ryu sa bahay nila? Baka naman may importante lang na ipapagawa, pero diba kasi ayaw ni Ryu sa bahay nila? Kaya imposibleng pupunta s’ya roon.
“Uy, Arven! ”
“Ano! ”
“Ayos ka lang? Kanina kapa tulala e. Is there any problem?”
“Oum, at tigilan mo’ko sa pagtawag sa pangalan ko. Matanda ako sa’yo kaya mag kuya ka. ”
“Really? ”
“Nevermind.”
“Diba kuya kilala mo si Ryu right? Iyong Ssg sa campus? ”
“Bakit?”
“I like her, ang angas n’ya kasi e. ”
“Katorse ka palang lumalandi kana, mag aral ka muna uy!”
“Kense na ako. Eh ba’t ka nga pala nakatulala dito sa lamesa?”
“Oo nga Arven, may problema kaba? ”
“Wala po, Mama! May iniisip lang po kasi ako e at nag aalala po ako sa kan’ya.” mahinahong sagot ko. Akala ko naman hahayaan na nila akong mag isip dito e mali pala ako. Ayon nakachismis silang dalawa tila yata inaabangan kung anong susunod kung sasabihin e.
“A-Ahh! ”
“SINONG KAN’YA? ” sabay nilang tanong sa’kin. Napakamot naman ako sa batok saka ngumiti at sumagot.
“Meron po kasi akong nagugustuhan Ma, tapos balak ko po sana s’yang ligawan ay mali sabi ko po liligawan ko po s’ya at pumayag naman s’ya kaso hindi ko po alam pano simulan e, natatakot po ako kasi sobrang yaman nila tapos—.”
“Pero, Mahal mo? ”
“Oo naman po, sobra! ”
“Oh, idi ligawan ko. Huwag kang matakot gwapo ka diba. ”
“Mama naman e. ”
“Pero seryuso, Arven hindi naman basihan ang pagiging mayaman d’yan. Malay mo mahal kadin n’ya diba? Pumayag nga s’yang ligawan mo e. So ano pang minumukmuk mo? Kapag inaway ka ng pamilya n’ya sabihin mo sa’kin kami bahala rumisbak!”
“Ma! ”
“Biro lang naman, ano kaba? Kung san ka masaya susupporta kami. Sino ba kasi iyang maswerteng babaeng liligawan mo? ”
“Ipapakilala ko nalang po kapag kami na. ”
“Pano pag di ka sinagot? ”
“Siraulo ka! Ang advance mo naman mag isip. Wala panga e. ” reklamo ko sa kapatid ko.
“Puntahan muna. ” mama said.
“Next time nalang po, maglilibot nalang po muna ako boring po kasi ako e. Ilang weeks papo na wala kaming pasok tapos wala pa dito mga kaibigan ko nakakainis naman e. ”
“Oh sige ikaw bahala, basta huwag kang papagabi ha? Mag ingat ka lagi. ”
“Yes, po. ” nakangiting sambit ko.
BINABASA MO ANG
Captain of his heart (Student series 1)
Random-S'ya si Ryu Cole Lopez, Isang Sarcastic na babae at captain ng Varsity pinapangarap ng mga kalalakihan. matalino at laging nasasangkot sa gulo. maraming hindi nakakaalam sa buhay na meron s'ya. Dahil bukod sa tila hindi ito intirisado sa mundo mas...