chapter 7

738 46 0
                                    

Ilang weeks ang lumipas after nong nakasama ko iyong babaeng iyon na kumain sa Streets foods until now,  di padin talaga mawala ang kilig ko eh.  Akalain n'yo iyon sobrang ganda ng date ko. Pakiramdam ko nasa palasyo ako non tas ako prinsepe s'ya ang prinsesa kaya lang nasa gilid ng kalsada.

Ang pangit naman ng imagination ko.

Sina dave,  zyrus at iyong dalawa mga busy sila kasi nga lilipat na sila ng school , so bali ako si Harvey at Leonel nalang maiiwan dito sa N.U

“Arven. Ba't parang lagi kang nakangiti?”

Naitikum ko bibig ko saka tumingin kay Harvey na kakapasok lang din sa room. “Pre,  halika may kwento ako sa'yu.” saad ko,  taka naman s'yang lumapit sa'kin saka naupo sa tabi ko.

“Bakit? Ano meron?”

“Naalala mo iyong pumunta tayu ng arcade?”

“Oo. Bakit?”

“Tapus hinahanp natin sina Dave.”

“Oo,  tapus?”

“Hyysstt! Patapusin mo muna kasi ako mamaya kana sumabat. Nakakawalang gana ka naman eh. Nawawala tuloy kilig ko.”

“Ano ba kasi iyon? Masyado ka kasing pasuspense eh. Sasabihin mo ba o sasabihin mo?” inis na bulyaw nito sa'kin.“So,  ito nanga.” pagsisimula ko.

“Alam mo ba kung sino nakita ko nong time na iyon? —Eh huwag kana sumabat ako na muna.” pigil ko dito ng sasagot pa sana.“Isang babaeng maganda pre tapus hindi pa maarate. Nakadate ko s'ya sa street foods sobrang simple n'ya lang alam mo ba pag nagkita kami. Liligawan kuna talaga iyon.”

“Wehh! Eh sino naman ang name nong babae?”

“Hindi ko nga alam e,  di ko naman tinatanong pano nakakatakot. Parang ang cold kasi eh.”

“Nagdate kayo,  tapus di mo alam ang pangalan? Dati kabang gago?”

“Maganda nga e,  we are stranger.”

“Anong we are stranger pinagsasabi mo?”

“Pareho kaming di magkakilala, bobo ka talaga pare.” sagot ko dito habang umiling iling pa.

“Gago.” sigaw n'ya sa pagmumukha ko.

“Tama naman kasi ako.” saad ko tas maya maya pa sabay sabay kaming napalipat ng upuan ng dumating iyong terror teacher namin na lalaki na si Sir Marcaida Mijares na akala mo sobrang talino eh.

Gusto n'ya kasi lahat ng studyanteng nakakasalamuha n'ya dapat lahat perfect ang galaw. Dapat walang mali.

“Goodmorning.”

“Goodmorning, sir.” bati namin pabalik nasa Senior high kami. Grade 11 at General Academic ang kinuha naming strand.

Ganito kasi ang kinukuha ng mga studyanting di pa sigurado sa kukunin nilang course pag magcollege na sila so ,  pinili ko ang strand na GAS di pa kasi ako sure sa kukunin kung course kung magpipiloto ba ako or mag seaman ayuko mag engineer nakakabobo kasi iwan kulang sa mga tropa ko ano mga course nila ba't sila lumipat ng University.

“Until now wala padin ba Si Ms Lopez?” biglang tanong ni Sir na kinatigil namin.

Sino na naman ba si Lopez? Amputik naman.

“No sir,  Babalik s'ya tapus ng Suspension n'ya isang buwan lang naman baka  next week andito na po iyon.” sagot nong isang studyante.

“I'm just asking kung wala paba si Ms Lopez,  wala akong sinabing eexplain mo kung kailan ang balik because I don't need an shit in my class.”

Captain of his heart  (Student series 1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon