*Edira's pov*
"Kuya! Ate!" sigaw ko ng pumasok sina Kuya at Ate sa kwarto na aming pinaghingahan
Nakasout si kuya ng fitted na pantalon at naka itim na tshirt. Si Ate naman naka fitted short at fitted sando, itim din ang mga iyon.
"Era! Lance!" sabay na sigaw ng dalawa naming kapatid ni Lance
Nang makaabot na sila samin ay agad nila kaming yinakap ng mahigpit. I miss this
I miss them."We're glad that you're all safe" sabi ni Ate sa pagitan naming apat
"Kami rin ni Lance Ate. Tumakas nga lang kami sa mga kasama namin para hanapin ang cure nitong pandemya kaso itong mga pinsan natin kinidnap kami" pagmamaktok sabay pout
"Magkapatid nga kayo ni Lance!" natatawang sambit ni Kuya sa gilid
"Tseh, tumahimik ka nga Kuya kayo rin kaya ni Ate, sabi nina Hellion tumakas kayo sa kanila. Kaparehas lang daw tayong magkakapatid hahaha matitigas ang ulo." sabi ko na ikinatawa nilang tatlo
"Hindi tayo ipinanganak bilang Ledesma kung hindi naman tayo matigas. Ledesma rin kaya sina Hellion" sabay sipat na pagkasabi ni Ate at kami namang tatlo ang tumawa.
I miss this.
"Kaya pala Hellion ang pangalan dahil nagmula sa Hell ngayon ko lang naisip yun" ngayon naman ay si Lance na ikinatuwa namin lahat pero natigil iyon ng pumasok sina Hellion kasama ang dalawa pa naming pinsan.
"Guys, I think I heard my name?" tanong ni Hellion samin na ikinatawa naming apat.
"I think you're just misheard about your name" sabi ni Ate na sinang-ayunan naman namin, sumang-ayon naman ang dalawa samin.
"Fine, sumang-ayon kayong lahat ehh" pagsuko ni Hellion
Naupo kaming lahat sa sahig dahil gagawa kami ng plano tungkol sa pagpasok sa loob ng laboratoryo.
Inuna naming plinano ang pagpunta kina Zach para marami rami kami kapag lalaban na kami at papasok na kami.
"Sino ba ang mga kasama niyo?" tanong ni Hellion sa'ming dalawa ni Lance
"Well, the other heartthrob king" sabi ko
"They're still alive?" nagulat si Hellion sa sinabi ko kaya napalaki niya ang kaniyang boses
"Y-yeah"
"Oh, shit this will be going fun!" nakangiting saad ni Hellion sa harap namin
"Ew, baka sinapian yan?" tanong ni Ate sa kanya na ikinatawa naming lahat.
"Tseh, yun lang ba ang plano?" si Hellion
"Yeah" sabay na sabi ng Kuya at Ate ko
Lumabas kaming lahat ng kwarto dahil may pupuntahan kami. Pumasok kami sa isa pang kwarto na ang loob noon ay ganoon lang din katulad sa'min pero pumasok ulit kami sa isa pang kwarto. I think this is secret chamber.
"Ito sayo Lance at ito naman sayo Era" sabay bigay ni Ate samin, nakabalot ito at may kasama pang dalawang baril.
"Suotin niyo nayan!" utos ni Kuya samin kaya isinout na namin gayon din kina Hellion.
Sabi ni Mama ay kailangan naming makuha ang cure at mapatay ang sakim na lalaki na iyon.
Nakasout ako ng fitted off-shoulder na itim at fitted na leggings. Colt na baril at katana ang armas na aking dinala. Total mamaya pa kami lalakad ay pinakulayan ko muna ang buhok ko ng kulay pula.
"Nice Katana sis huh?" Saad ni Ate ng papaalis na kami.
"Yeah, thanks"
"You look so hot in your outfit" sabi naman ni Kuya
"Whatever" alam kong nagbibiro lang sila.
For sure.
Sumakay na kami sa loob yung ginamit namin kanina nila Hellion papauwi dito sa safe house.
Itinuro namin ang direksyon kung nasaan namin iniwan ang mga kasama namin. At hindi nga kami nagkamali dahil nakakita na kami ng school bus sa malayo.
Mas binilisan pa ni Kuya ang pagtakbo ng sasakyan. Pero feeling ko namumula na ang mukha ko kaya huminga ako ng malalim.
Huminto kami sa may puno doon kami pumarada. Akala ko ba walang masyadong mga hunghang dito?
Shit!
May nakapasok sa bakuran!
Shit!
Nakalimutan pala namin kagabi.
I hope they're okay.
Sumugod na kami, katana ang aking gamit ganoon din ang kay Ate. Baril naman ang sa mga boys.
Si Kuya, Ate, Hellion, Lance, at Ako ang lumalaban. Sina Dammiel naman at Mike ang pumasok. Ewan ko kung pano nila napatay ang nasa loob na mga hunghang nasa walo kaya iyon.
Pero bakit? Dumadami yung mga hunghang.
Nag-focus nako sa paglalaban dahil dumadami na talaga sila. Nasa unahan kami ni Ate at sina Kuya, Lance at Hellion naman ang nasa likod na bumabaril.
Lumalakad si Ate papalapit sa mga hunghang kaya ganoon din ang ginawa ko.
"Elly! Era! Sa parehong gilid niyo" sabay na pagsigaw ng dalawa samin ni Ate.
Pero may bumaril.
"Zach!" tawag ko sa pangalan ng mapagtanto ko kung sino iyon.
Sumabay nadin sina Zach, Will, Tim, at iba pa sa pagbabaril.
"Landy, nakapasok na ang lahat!" sigaw ni Dammiel, base sa boses.
"Elly! Era! Umatras na kayo!" sigaw ni Kuya samin kaya umatra kami ni Ate
Pero nadapa ako. Buwiset na hunghang. Diyan ka pa talaga dumahusay.
"Ugh!!" sigaw ko ng maikagat ako sa bandang kamay ko
"Era!!!!" sigaw ng lahat
Lumapit si Kuya, Lance, Hellion, Ate, pati narin sina Zach sakin. Sina Will naman patuloy lang ang pagbabaril.
"No! No! Era!" umiiyak na sabi ni Kuya
Tumayo ako at lumayo sa kanila. No. Bago pa ako matulad sa mga hunghang dapat na akong lumayo.
Binitawan ko ang katana ko at inihagis sa may paanan ni Zach.
"Take care of my katana" sabi ko at umubo bago sumuka ng dugo.
Ang bilis naman ata kumalat ng virus?
"No! Era! Please!" si Ate na nakikiusap
"No, Ate!!" sigaw ko
"Zach, I love you" sabi ko at tumakbo papalayo.
Sumunod pa si Kuya sakin pero hinarangan siya ni Hellion
--
Pls. vote and comment.
Gamsahabnida❤️
BINABASA MO ANG
Project Edira: Zombie Apocalypse
Science FictionC O M P L E T E D What the hell is happening? Totoo ba ang mga nakikita ko? Ito na ba ang paraan ng katapusan ng mundo? Nung una gulay lang at mga karne ng mga baboy o baka lang kinakain ng mga tao ngayon nag-iba na at ito ay ang mga kapwa nila tao...