Kabanata 6

2.5K 104 17
                                    

PAULIT-ULIT na tinatawag ni Enigma ang pangalan ng lalaki habang inaakyat ang pang-apat na palapag ng mall. Napuntahan na niya lahat ng store sa mga naunang palapag pero hindi pa rin niya makita ang lalaki.

Inis niyang winaksi ang kaniyang bangs at bumaba na. Lumabas ulit siya at inikot ang ang labas ng mall.

Madilim na ang labas, halatang ilang oras na siyang nagpaikot-ikot.

"Where is he?" nayayamot niyang sabi.

Pabalik na siya sa parking lot nang may biglang humawak sa kaniyang balikat. Kaagad niya itong nilingon dahil hindi niya naramdaman ang pagdating nito.

Nakita niya ang gulat na mukha ni Nero sa biglaan niyang paglingon. Bahagya siya nitong sinapak sa braso dahil sa gulat.

"Where were you?" malakas ang boses niyang pagkasabi. Salubong ang kaniyang mga kilay habang pinagmamasdan ang lalaki.

Sinilip niya ang likuran nito upang tignan ang direksyon kung saan nanggaling ang lalaki.

Tinuro naman nito ang mall.

"Nasa loob ka lang?" Hindi makapaniwalang saad niya.

He nodded.

Umirap naman siya. "Bakit ka lumabas nang wala ako? Nilibot ko na ang buong mall pero hindi kita nakita."

Hinila niya ang lalaki papunta ng kotse habang patuloy pa rin sa panenermon.

"Paano kung nawala ka, ha? Hindi ka pa naman sanay makipaghalubilo. At saka wala akong ibang contact sa 'yo kaya sa susunod, huwag ka basta-bastang umalis nang walang paalam, okay?" Pinagbuksan niya ito ng pinto. Pagkatapos siya naman ang pumasok sa driver's seat.

'Sinundan lang naman kita. Ang tagal mo kasi.'
Sulat nito matapos makapagsulat sa tablet.

"Anong matagal? Ni hindi nga ako umabot ng ten minutes." Pinaandar na niya ang kotse.

'Were you worried?'

"Yes!"

Nero's face flushed after she said the word. Hindi na ito muling nagsulat pa at tinuon na lang ang tingin sa bintana.

Habang nagda-drive, tuloy pa rin siya sa  pagsasalita. Nayayamot siya rito dahil bigla-bigla na lang nawawala. Baka siya pa malintikan ng mga maid kapag naiwala niya si Nero. Bukod pa ro'n, 'di rin niya maintindihan kung bakit kabadong-kabado siya.

Sinulyapan niya si Nero at nakasandal ang ulo nito sa tinted window. Nakatulog na sa kakasermon niya.

Bumuntonghininga na lang siya.

Saka niya lang ginising ang lalaki nang makarating na sila sa mansiyon. Hinatid niya ito papunta sa kuwarto nito.

"Magpahinga ka na," sabi niya at tumalikod na.

Hinawakan ni Nero ang kaniyang braso kaya napalingon siya.

Nagsulat ito sa tablet at hinarap sa kaniya.

'How old are you?'

Napataas ang kaniyang kilay. "Two years older than you, kiddo. I'm 27," sabi niya sabay hikab. Napagod siya sa kakapasyal nila kanina.

Kumunot naman ang noo nito.

'I'm not a kid!'

She just chuckled and reached for his hair. She was only going to pat his head yet ended up rubbing it into a mess because it was too soft and fluffy.

"I'm going to prepare your dinner," sabi niya bago tumalikod at tuluyan nang umalis.

A little smile formed across her lips as she saw his cheeks blushed. Pero mabilis ding nawala iyon nang maalala niya ang direksyon kung saan lumabas ang lalaki kanina.

Agent Series 7: Lady Rogue and the Pandora's Box Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon