Kabanata 1

3.7K 129 12
                                    

THREE years had passed when Enigma chose money over her tiring yet safe life.

"Damn, I'm so pretty," puri niya sa kanyang sarili habang nakatingin sa side mirror ng kanyang Mazda MX-5 na kakabili niya lang no'ng isang araw.

Currently, she had 21 cars. Thanks to the man who called her three years ago, she now could buy anything she wanted without worrying the prize.

The man who called him was Commander X, the commander and the handler of Abilio Cryptic Agency. Isa itong exclusive and private agency na ginawa ng gobyerno para itumba ang malalaking krimen na nagaganap sa Pilipinas.

In those three years, she was trained to be an agent. Mahirap pero dahil pera naman ang kapalit, hindi naramdaman ni Enigma ang pagod.

This is better than just being stuck in the laboratory 24/7.

Pumasok na siya sa loob ng sasakyan. Tinali niya ang nakalugay niyang buhok na pinakulayan niya ng puti kahapon. Tinaas niya ang kanyang fitted black turtle neck upang tignan ang maliit at manipis na belt na nakakapit sa kanyang tiyan. Tinanggal niya iyon at tinignan ang mga karayom na nakalinya.

"Ba't may kulang 'to?" tanong niya habang pinipitik ang bakanteng puwesto ng belt.

Sumagi naman sa isip niya ang ginawa niya no'ng isang linggo. Right, she injected it on the neck of the person who tried to flirt with her in the bar.

He wasn't pretty and he didn't look like he had a lot of money. Not her type.

Binalik na niya ito sa kanyang tiyan at nagsimula nang mag-drive papunta sa agency.

Nagtungo si Enigma papunta sa isang orphanage. Pagkarating niya, kaagad siyang pumasok sa loob. Binati siya ng mga bata at binigyan niya naman ito ng tig-iisang libo. S'yempre, bumabaha ang wallet niya ng pera kaya sino ba siya para hindi magbigay ng grasya?

"Good day, Miss," bati ng isang babae na tagapagbantay ng orphanage.

Tumango lang siya at sumunod sa babae nang maglakad ito papunta sa isang kuwarto. Everything, from outside to its inside, the orphanage looked simple and normal, but not until the door of this room was opened.

There were two ways to get to her destination, but she preferred this way.

Binuksan iyon ng babae at pumasok naman kaagad siya. There's a hidden button engraved on the floor so she stepped on it. Bumukas iyon at bumati sa kanya ang isang hagdanan pababa.

Mabilis siyang pumasok doon.

Naglakad siya sa isang madilim na pasilyo na ilang beses niya nang nadaanan kaya pamilyar na siya. Mga yabag niya lang ang maririnig hanggang makarating sa dulo kung saan naroroon ang metal door. Nilapat niya ang palad sa metal door dahilan para lumiwanag ito.

"Welcome, Agent," the system greeted her.

"Rogue." After she said her alias, the door slid open.

And there, she was greeted by other agents.

She's here. The Abilio Cryptic, an agency made only for women.

The waiting area still looked like a living room. Wala pa ring pinagbago. One woman was on the couch playing with her dagger, another one talking with someone else. At may iba pa na abala sa kanilang ginagawa.

They were called by Commander X for a new mission. Wala ang ibang agents na kilala niya, mukhang tapos na ata ang iba na bigyan ng mga assignments. Siya ang huling dumating.

"This way, Lady Rogue." A woman in her 30s gestured her hand to follow her on the hallway, to the left.

Habang naglalakad, may nakasalubong si Enigma na isang agent din. Mukhang kagagaling lang nito kumuha ng assignment dahil sa folder na dala-dala.

Agent Series 7: Lady Rogue and the Pandora's Box Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon