Kabanata 18

2.3K 109 12
                                    

NAPADAING si Nero nang makatanggap ng sipa sa mukha. Bumangga ang kaniyang ulo sa semento. Nasa loob siya ng kaniyang kuwarto habang nakatali ang mga kamay at paa. Kita niya sa kaniyang kama ang nakahigang si Alex na hanggang ngayon hindi pa rin nakakagalaw.

It was the head maid who stole Alex earlier. The head maid whom he taught was harmless.

But he was mistaken.

He glared at the woman standing in front of him. Nakatutok pa rin ang baril nito sa kaniya.

"Anong ginawa mo kay Alex, hmm? May antidote ka ba para d'yan?" tanong nito at tinuro si Alex.

Hindi siya sumagot dahil bukod sa hindi siya nakakapagsalita nang tuwid, hindi niya rin alam ang sagot.

Umiling naman ang babae. "Your father will be displeased after knowing this."

Napalaki ang kaniyang mga mata matapos 'yong marinig. The woman was working under his father, and he didn't even notice. For three years, she was with her, but not once he suspected her. Damn. He had been watched since the beginning.

"Diyan ka muna. Tawagan ko lang ang ama mo." Tumalikod na ang babae at naglakad palabas ng kuwarto.

Sila na lang ni Alex ang naiwan. Napapikit siya dahil sa inis. Nagsisimula na rin siyang mataranta kaya huminga muna siya nang malalim. He needed to think of ways to get out of here.

Inikot niya ang tingin sa kuwarto. Nahigip ng kaniyang mga mata ang tablet niya na nasa ibabaw ng drawer. Kinuha iyon kanina ni Manang Peli sa kaniya.

Biglang sumagi sa isipan niya ang sinabi ni Enigma.

He rolled on the ground many times until he finally reached the drawer. Ilang beses pa siyang napailing upang tanggalin ang kaniyang pagkahilo. Tinulak niya ang drawer gamit ang mga nakataling paa dahilan para matumba ito.

Lumikha ito ng ingay.

Kaagad siyang gumulong papalapit sa tablet bago pa makabalik ang head maid. With his toes, he pressed the side of the tablet to turn it on. Nadulas pa ito sa kaniyang mga paa kaya muli na naman siyang lumapit at pinindot ang on button sa gilid. Namuo ang pawis sa kaniyang noo habang hirap na hirap na sw-in-ip ang screen ng tablet at pindutin ang app ng contacts.

Naririnig na niya ang mga yabag ng mga paa. Pabalik na si Manang Peli sa kaniyang kuwarto.

Damn. Hurry.

Sinulyapan niya ang tablet at hinanap ang pangalan ni Enigma. Nang makita ito, kaagad niyang pinindot ang call button.

The tablet made its first ring when the door opened. Nilingon niya ang babae na salubong ang mga tingin sa kaniya. May hawak itong cellphone sa kamay at dali-daling naglakad papalapit sa kaniya.

Bumagsak ang kaniyang mga balikat nang kinuha nito ang tablet at pinatay ang tawag. Muli siyang nakatanggap ng isang sipa sa mukha. Umikot ang kaniyang paningin, ramdam niya rin ang pagtulo ng dugo sa kaniyang ilong.

"Calling someone, huh?" Tinignan nito ang kaniyang tablet. "Enigma? So, you are teaming up with that agent?"

Muling napalaki ang mga mata niya.

She knew?

Ngumisi ang babae dahilan para lumubo ang kaba na nararamdaman sa puso. "But unfortunately, she will not be able to help you. Hindi na siya makalalabas pa sa laboratory."

What?

Pilit siyang nagpumiglas, sinusubukang alisin ang nakatali sa kamay at paa. He wanted to grab the woman's neck, and tell her to get back what she said. Hindi niya makakayang tanggapin kapag may nangyari masama kay Enigma.

Agent Series 7: Lady Rogue and the Pandora's Box Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon