Chapter XVIII
~•••Falco•••~
"So may gusto ka din sa'kin?"
Habang hawak hawak ko ang bandage sa kamay ko hindi ko mapigilang wag isipin ang tinanong ni Raki. I know she's not serious about that question. Pero kasi, nevermind... No, it made me actually think about it. My actions this past few days... Damn.
"Gusto mo ba yung babaeng yon?"
Napabalikwas ako sa biglang pagsasalita ni Diane. Hindi ako kumibo.
"Don't try to be denial-"
"I'm not denial," singhal ko sakanya.
"So you're not trying to deny liking her?" She asked.
"So what if I do?"
"May boyfriend s'ya," saad ni Diane.
"How would you know?"
"Hello? That's André, yung kinakapatid ko remember. Sya yung girl, dati n'ya s'yang nililigawan. Don't you realize it-"
Natigilan ako. Naalala ko si Mr. Nolan. Nilingon ko si Diane. Naalala ko yung babaeng kasama nila, if that's really him, then fiancee n'ya yung babae. I need to warn Raki about it.
"Saan ka pupunta? Saturday marami customer," asik ni Diane sa'kin. Natigilan ako. Right, sasabihin ko nalang sakanya first thing on Monday. Besides hindi ko naman alam kung saan s'ya pupuntahan... Or maybe, I can ask someone? Pagkatapos ng shift ko dito. I need to warn her about it. Kahit pa sinabi n'yang friends lang sila.
Pag uwi ko, tinanong ko agad si Manong. Pero ang sabi n'ya hindi n'ya alam ang exact na bahay ni Raki dahil bumababa ito sa may playground. I tried to check kung may address sya na nakalagay, meron pero hindi exact.
Kinabukasan nagpunta nalang ako doon umagang umaga, dumeretso ako doon sa playground na sinasabi ni Manong at sinubukan kong magtanong tanong pero wala daw silang kilalang Raki, or Meraki Valdez. Well this neighborhood seems familiar, I think I've been here before.
"Maybe I should've waited for her to come tomorrow," bulong ko at naupo sa isang upuan sa tabi ng isang puno. Few moments later I decided to just go home not until I heard a very precious name.
"Aldie! Anak, Aldrius dahan dahan!"
Napalingon ako sa dereksyon na'yon. I saw a child running towards the swing...
With Raki running after him and someone familiar walking behind them.
Anak...
Napatago ako sa likuran ng puno, I don't know why I did that.
"Mommy push Aldie please!"
Aldrius...
A vogue memory of months suddenly appeared clear to my mind.
BINABASA MO ANG
She Carried The Morgan's Son [Completed]
RomanceMeraki means doing something with soul, creativity or even love. And that was what Raki does for herself, and also for her 4 year old son. She was a teenage mother, now 21 years old. She wasn't able to finish her studies, she was neglected by her ow...