Chapter VI
~••••Raki••••~
"Are you already feeling not ok since yesterday?"
I tried to open my eyes. It's just a blurry vision. Mukhang tuluyan akong nilagnat kinabukasan. Tumango nalang ako.
"Hmmm. What the hell did you guys do?" Dinig kong saad pa nito mahinahon ngunit makakaramdam ka ng takot. I guess it was Falco.
"Wala kaming ginawa dyan ah," asik ni Felix.
"Lie and all of you won't receive your allowance."
"As if we fvcking need it. Hindi nga magkasya yang allowance na sinasabi mo," that's probably Fabio. That grumpy always angry voice.
"Fabio-"
"T-teka! Fabio I'll go with you!" That's Felix's voice. Narinig kong bumuntong hininga si Falco.
"Kayong dalawa. Fred, Frett sumunod na kayo. I'll take care of Raki," I heard him said.
"May pasok ka, I think Manang can take care of he-"
"It was Fabio and Fel's deed. Sinabi ni Manang kahapon na pinabalik balik nila si Raki sa ulan dahil sa mga ipapasa nila sa Science fair. I couldn't just leave a staff who got sick because of them. Besides, I'm on three days leave. Dean wanted me to help for the Science Fair. Palitan mo muna ako"
Nangunot ang nuo ko nung may kamay na dumampi dito.
"Ok"
"Here's you allowance. Kakausapin ko nalang sila pag uwi n'yo ng hapon. Just give them theirs."
I heard the door shot and seems like Frett kissed his brother first before leaving.
"Hey, Raki. Wake up. You need to eat and drink medicine," malumanay na saad nito. I nodded. Sinubukan kong tumayo pero nanlalambot ako.
"You should've told either me or manang yesterday when you already feel not ok," asik nito. Iminulat ko ang mga mata ko. Why is he even doing this.
"You don't have to do thi-"
"No one's left to take care of you. Si Manang kasama si Ate, namalangke sila," he stated.
"I can take care of myself-"
"As I have said kasalanan to ng mga kapatid ko. Nagpadeliver na ako ng breakfast. Let's just wait. Kukunin ko lang yung laptop ko. Dyan kalang," he said at lumabas. Pinilit kong bumangon. Hindi pa'ko nakakapag toothbrush or hilamos duh. Lumabas ako at bumaba saka naghilamos. Bigla akong nanginig sa lamig ng tubig. Pero nakaya ko namang matapos na makapagtoothbrush at hilamos. Paakyat na sana ako nung may naka cross ang arms na humarang sa'kin sa hagdan.
"I told you doon kalang sa kwarto"
"Maya-maya lang gagaling na ako. Uminom ako ng gamot last night-" napayakap ako sa sarili ko nung lamigin ako. Bumuntong hininga s'ya at bigla akong inalalayan pabalik sa tinutuluyan kong kwarto.
BINABASA MO ANG
She Carried The Morgan's Son [Completed]
RomansaMeraki means doing something with soul, creativity or even love. And that was what Raki does for herself, and also for her 4 year old son. She was a teenage mother, now 21 years old. She wasn't able to finish her studies, she was neglected by her ow...