Chapter 6

2 0 0
                                    

.
.
.
.
.
Pagbalik ng Ferry sa Dapa, nag-stay na ako sa bubong nito. Hindi na naman kasi ako pinapansin ni Bea.

Siguro may naalala ito kanina.

"Ang ganda talaga pagmasdan ng mga Islands at dagat." Bulong ng isip ko.

And speaking of Islands. Bigla kong naalala ang isa sa mga paborito kung kanta.

An oldies but goodies song. Islands in the Stream. Pinatugtog ko ito at sinabayan sa pagkanta.

Islands in the Stream.
That is what we are.
No one in between.
Sail away with me.
To another world and we rely on each other, uh hah.
Making love with each other, uh hah.

Napangiti ako sa lyrics ng kanta. Akmang ialay ang kanta kay Giday. Ofcourse I wanna sail away with her. Only me and her.

Samantala hindi ko namalayan na umakyat na rin pala sa bubong ng Ferry si Giday. Patuloy parin ako sa pagkanta at napalakas pa. (haha)

No more will you cry.
Baby I will hurt you never.
We start and end as one.
Inlove forever.
We can ride it together. uh, hah.
Making love with each other, uh hah.

"Baka umulan na ah, malayo layo pa tayo sa Dapa." Walang emosyong sabat nito.

Bigla akong napabangon at nahiya.

"Ah, pasensya na. Malakas ba boses ko?" Nahihiyang tanong ko.

"Oo dinig sa baba." sagot nito pero sa dagat nakatingin.

Napatitig ako bigla. Ang ganda parin talaga pagmasdan ni Giday. Lalo na ang kanyang mga mata.

For me it was very attractive lalo na kapag natutuwa ang mga mata nito sa nakikita sa paligid.

Her eyes was like Helen of Troy. It could launched a thousands of ships. It sounds OA, but that is what I feel everytime I look in her eyes.

Naputol ang paglalakbay ng isip ko nang bigla itong magsalita.

"Minsan nga pala nating binalak na umuwi dito sa surigao together. But we never did. Funny thing is, I went alone."

Wala akong makitang emosyon kay Bea. She maybe smiling right now but not her eyes.

"Hindi mo ako isinama. Bad ka." Pagbibiro ko para mawala ang tensiyon sa pagitan naming dalawa.

My plan was to talk about us sa Gen.Luna na.

"Haha, Ayaw kasi kitang kasama." Pagbibiro din nito. Pero nasaktan ako. Naglakbay bigla ang utak ko pabalik sa nakaraan.

Flashback

"Mahal ang ganda naman ng lugar niyo." Natutuwang sambit ni Giday habang tinitingnan ang mga pictures ko sa surigao island.

"Gusto mo bang makarating diyan?" Sagot ko sabay pisil sa ilong nito.

"Opo. Gustong gusto ko." Ngiti nito, Sabay yakap sa akin.

"Kaya lang mahal, baka mainip ka dun? puro dagat at puno lang kasi makikita mo dun? Tapos madalas nawawalan pa ng signal."

"Okay lang mahal. Kasama naman kita eh, siguradong wala na akong hahanapin dun." Malambing na sagot nito.

"Hmmm ikaw talaga, sige pag-iipunan natin yan."

"Yehey. Excited na po ako."

"Siguradong mag-eenjoy ka doon mahal."

"Siyempre kasama kita eh."

Napangiti ako at niyakap si Giday.

End of Flashback

"Huy?" Tawag ni Giday.

The Painful PartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon