Grow.

1K 23 1
                                    

Y/N's P.O.V

Visiting the hometown of my parents for a vacay, Naga. Medyo namiss ko na'rin ang bumisita dito lalo na't it's been a decade I haven't been here so after the job, nagdecide muna akong magkaroon ng leave for a while dahil wala na rin akong tigil sa work.

I will be here in three days dahil bibisitahin ko lang puntod ng parents ko and slightly maggagala-gala na'rin para di lang mapunta sa grief ang pagbisita ko dito.

It's already afternoon and inuna ko muna ang bisitahin yung Memorial Park kung nasaan nakalibing ang parents ko. It's been a long while without a visit ang nakafeel ako ng hiya na bisitahin sila.

Ang sakit din nung mga nangyari but things need to be moved on just to live.

My parents died dahil sa isang mysterious murder crime scene na hanggang sa ngayon ay wala pa'ring naibibigay na hustisya. Up until now even that it's already a decade, hinahanap ko pa'rin kung sino ang pumatay sakanila.

But now, I'm working up for myself to grow and to move on and to keep on living. Tama nga naman na gagalaw din ako at di lang basta magsstay lang sa grief dahil hindi ako uusad kung magsstay lang ako sa ganyang klaseng buhay. So here, I'm working, still studying as an Engineer and enjoying life to the fullest... Without any distraction for now on.

"Hello, Ma, Pa." Bulong ko sa mga puntod nila. "Musta? I'm home na." Maiiyak na ako when things went back to my mind again from the flashbacks na buhay pa sila't nakikita ko pa para makasama. "Sana proud pa'rin kayo sa'kin at masaya pa'rin dahil ganun din po ako para sainyo."

"Gagawin ko pa'rin ang lahat para sainyong lahat." Ngumiti ako't pinatong ang isang bouquet ng bulaklak sa puntod nila't tumayo na ako para mag-ayos. "Babye na po, Ma, Pa. Sa uulitin." I stood still for a while for a silent prayer bago ako umalis but when I turned around, I saw someone that caught my eye and it makes me froze because of it.

"Pa, jusko, babae." Bulong ko. Pinagmasdan ko lang yung babaeng dumaan after me and still, di ako makagalaw. My systems goin' wild when that girl cames at halos di na ako makagalaw sa kinatatayuan ko.

Sobrang ganda kasi eh sino bang di mawawala ang sarili pag nakakita ka ng magandang babae tulad nun?

Aalis na sana ako pero habang naglalakad ako ay may naapakan akong wallet. I was curious why is there a wallet here as I open it up to check kung kanino ito. I saw a lot of money in there and a I.D

"Jessica Marie G. Robredo." It's her name at the I.D as I saw her pic over there and... YUN YUNG GIRL?

I realized that it's the girl who walked pass by... Tinignan ko muna sya pero parang taimtim pa syang kumakausap sa puntod katulad ng ginagawa ko kanina. Ayaw ko namang maging bastos kaya hinintay ko muna yung pagkakataong hanapin nya yung wallet nya or... Siguro hintayin ko sya dito.

And eventually, pinagmamasdan ko pa'rin yung picture nya sa I.D

"Ang ganda ganda mo naman, Miss Ma'am." Sabay lingon ko din sakanya patago. It seems that she's done and yes... Hinahanap na nya yung wallet.

Aika's P.O.V

"Nasan yung wallet ko?" Kinapa-kapa ko ulit yung bulsa ko pero wala naman akong naramdaman na wallet sa loob. "Pa naman, pakihanap po yung wallet ko." Bulong ko pa habang nag-aalalang hinahanap yung wallet.

I was founding it around me as a Girl suddenly cames right into me and giving up my wallet.

"Miss, wallet mo?" She asked and I grabbed it from her. "Nakita ko dun sa sahig eh. Nalaglag mo ata." She politely gave it to me and finally, wala namang nabawasan sa loob.

"Thanks." Tugon ko.

"Welcome. You have my deepest sympathy too." I smiled sadly. Di ko 'to masyadong gusto but I need to accept it.

Love Beyond Chapters.Where stories live. Discover now