Exam

293 17 2
                                    

Inspired by @/yassifiedleonor's Tweet.

Y/N's P.O.V

"Class, walang magdadaya sa exam ngayon. Keep things serious and don't cheat dahil sarili nyo lang ang lolokohin nyo pag nagcheat kayo ngayon." Napalunok na lang ako ng laway sa narinig ko.

Mas pinakaba pa ko nung teacher kesa sa exam. Jusko, ang taray taray pero take note bago nyo ibash... Ang ganda.

"Keep your eyes to your papers, Mr. Valenzuela." Babala nya dun sa nasa row one na student. Medyo ang tahimik talaga ng room ngayon dito sa PolSci dahil ang tapang talaga ng teacher namin dito kesa noon na halos hanggang sa exam eh ang daming nagchecheat.

Things went so serious pag sya na talaga ang kaharap namin pero jusko mas maganda nga yatang sya ang lagi kong kaharap kahit tiisin ko na lang yung pagbubunganga nya sa'min.

By the way papakilala ko na...

"Ms. Aika, pwede po bang mag-cr? Mga 2 minutes lang po?" Ayun, Ms. Aika Robredo ang name ng new PolSci professor na'min. Mataray pero mabait, eh yun nga lang talaga, pag oras na ng klase talagang need mong maging hands on or else... Mananakal 'to di chos.

Bubungangaan ka lang naman.

It was so shocking na anak ng dating Bise Presidente ang naging prof namin tas kami hamak na bobo lang ay di chos. Pero di nya pinahalata sa'min na sikat sya or highest to the high talaga.

She was so down to Earth person lalo na pag labas ng room pero wala, talagang mahigpit 'to lalo na pag simula na ng klase.

She has this cute smile, cheeks, eyes and a kind heart beyond those beast like attitude at class.

Hinahangaan at kinakatakutan at the same time.

"Yes, basta bumalik ka din dito kaagad." Naging kalmado naman ngayon ang boses ni bakla. Sa totoo talaga minsan mo lang maririnig na kalmado or sweet yang boses ni Ma'am pag maganda yung mood nya sa'min or pag hindi talaga oras ng klase.

Totoo naman na ang mga Prof ng Ateneo at sa ibang schools lalo na pag pumasok ka sa Law at PolSci tulad ng sa'min eh maeencounter mo talaga sila na matataray or mahigpit but yah yun nga daw yung kinagandahan sa lahat dahil nagiging focus yung mga student sa pag-aaral lalo na sa mga course na yan.

Pero sya? Matapang s'ya with a heart.

O talagang ako lang yung nafafall dito kay Ma'am? Kanina pa talaga ako nakatitig sakany—

"Ms. L/N?" Lagot.

"A-ah, Ma'a—"

"Bakit ka nakatitig sa'kin? Am I the exam paper, Y/N?" Napapaurong yung dila ko sa kaba dahil wala akong masagot pero gagi kasi napapagalitan na ko dito need ko na ng help, chos.

"Hi-hindi po, Ma'am."

"Then why are you staring like that to me, Ms. L/N? Hindi naman pala ako yung exam papers pero mas basang-basa mo pa ata yung mukha ko kesa sa papel mo. You must be on your real papers rather than me, Ms. L/N or else, maminusan ko ang magiging score mo ngayon." Madiin nyang tugon para sa'kin at mas nilapitan pa ko bago nya pa ako ulit pagalitan.

"E-eh, wag naman po Ma'am...",

"Then, sa exam ang tingin, di sa'kin." She stares so bold through my eyes and I was so nervous to move or turn around as she walked away, left me here dumbfounded.

"Di ko maiwasang tumingin sa mga mata mo, Ma'am Aika." Bulong ko pero hayop may nakarinig pala.

"Ma'am, di daw po maiwasan ni Y/N ang tumitig sa inyo sabi nya." Sipsip talaga.

"What is it, Y/N? Gusto mo bang magtitigan tayo dito tas di ka na mag-exam." Lumapit ulit sya sa'kin at tumitig pa. Halos nginig na nginig na nga ako sa mixed emotions na nararamdaman ko ngayon, palalaain nya pa.

"Ah eh, Ma'am! Nagtatake na po!" Pandalas naman akong nagsulat sa mga answer sheets habang sya'y nakatitig pa'rin sa'kin.

Di ko pa'ri maiwasan ang patagong tumingin sakanya pero jusko, ayaw ko namang mas matunaw pag nagtitigan pa kami 'no?

"Focus to your papers, Ms. L/N." At naramdaman kong umalis na'rin sya sa kinatatayuan nya malapit sa'kin.

Jusko, halos di ako huminga nung mga oras na yun pero jusko, di ko na alam kung anong gagawin ko.

Sa totoo lang, nararamdaman ko 'tong lahat na 'to dahil sobra ko na syang gusto. Sa ganda nyang yan at sa bait, pasok na agad sa mga standards ko.

Kahit ang sungit sungit, ang special pa'rin tignan para sa'kin.

Pero di naman pwede na magkaroon kami ng feelings between us dahil hindi pinapayagan ng school ang students na magkaroon ng romantic interaction ang bawat isa sa mga professors nila.

Don't know why but... Yes.

I'm illegally fell in love with someone.

- fin

So ilang jusko at eh ang nabasa nyo in this update? Aksjajsjaja lumalabas talaga pagiging conyo ko sa mga works na ginagawa ko but I DON'T KNOW BAKIT AKO DIN EH KINIKILIG DITO? 🥲

Pwede bang sa ISCP ka maging professor, Aika? Or ket dito sa school na'min para maranasan ko ulit yung magka-krass sa teacher 💀

But speaking of school, goodluck sa mga pumasok at papasok pa lang this month!

Love Beyond Chapters.Where stories live. Discover now