When Hate Turns to Love

412 9 1
                                    

(Part 2)

Trigger Warning: violence, a little bit self harming situation and verbal abuse

Y/N's P.O.V

"Class dismissed." Ito na.

Alam ko namang tumawag na siguro yung teacher sa tatay ko so expected na lang din ang mga susunod na mangyayare.

Even na expected nga, kinakabahan pa'rin ako. Pero yes, tatanggapin ko na lang yung lahat para kahit papaano matapos na din 'to.

Nagsilabasan na lahat ng mga tao galing sa school. Sabay-sabay at sisiksikan ang mga tao sa pag labas, halos excited na excited silang umuwi, ang ilan may nga patago pang gagawin or may mga gagawin pa sa loob ng school.

Anong mean ng mga "patagong" sinabi ko? Some of it are illegal mostly pag wala nang gaanong tao sa campus. Samo't saring suntukan, away, mga fraternity at yes may mga inuman at nagdedeal ng drugs dito kahit nasa school.

Di sila nakikita ng CCTV dahil halos lahat ng mga kababalaghang ginagawa nila eh sa loob ng cr or sa ibang room ginagawa kung saan tago at di hahip ng mga CCTV ang mga pinaggagawa nila.

Even tho na may mga nakakakita, they were in danger. Kaya ang hirap-hirap na mahuli ang mga ganitong klaseng bata sa school.

But I don't even mind those, mga katilad kong simpleng bully lang ang kaya nilang ma-track pero yung mga ganung klaseng students di nila mahagilap.

But yes, masama pa'rin talaga ang bullying dahil mental health ang madadamage and even academic performances mo eh masisira once na mabiktima ka sa bullying.

Ganun na'rin siguro si Aika from what I have been done through her.

Nung lumabas ako ng gate ay nakasalubong ko pa sina Donny at Jerome pero di na nila ako pinansin, ganun din naman ako. Sumakay na lang agad sa service para makauwi na.

And I know, I will encounter myself to be mocked.

"Oh, the bully is here. Getting nervous for his consequences? Napatawag ka daw sa office kanina?" Kutya nung isang senior high student sa'kin. Nanahimik lang ako pero tumatawa pa'rin yung ilan sa mga nandidito sa loob. "Mapusok ka, pero kinakabahan ka pag nasususpend ka? Where's your brave now, young boy?" Pikon na pikon na 'ko pero pinipigilan ko lang.

"Where is it?" Sabay tapik nya sa braso ko na dun ko kinagalit. Nasapok ko sya agad sa mukha't nagsimula na kaming mag-away hanggang baba mula sa loob ng service.

"Putangina mo, ano?!" Halos nasa sahig na sya nung huli kong nabugbog. Nakahawak pa ang kanang kamay ko sa kwelyo nya't nakataas naman ang kamao ko sa kabila. Halos wala na syang masabi dahil bugbog ma bugbog na yung mukha nya't takot na takot na. "Ikaw pala yung duwag eh." Sinapok ko pa sya muli para makatulog at dinuruan sa mukha pagkatapos pero ang dami nanamang nakakita sa'kin at inawat pa ko nung driver ng service na'min.

"Ano nanaman 'to boy?! Wala ka bang tigil?!" Tulak nya sa'kin sabay tinulungang tumayo yung nabugbog kong senior.

"Sya naman yung nauna, eh!" Depensa ko.

"Pero ikaw yung naghamok." Dagdag nung driver. Di ko na sya pinansin at sumakay na sila sa loob pero bago nya pa ako iwan eh sinabihan nya akong sasabihin nya 'tong nangyare sa school council. Nangamba na 'ko dahil deretsong expelling ang gagawin sa'kin dahil physical harm na yung ginawa 'ko.

I don't know what to do. I was in breaking down again at halos saktan ko pa ang sarili ko dito sa publiko dahil sa galit ko sa sarili ko. Halos mandilim ang paningin ko't pinaghahampas ang ulo ko gamit ang mga kamay ko pero bigla na lang akong tumigil nung may kamay na humawak sa'kin.

Love Beyond Chapters.Where stories live. Discover now