Hello sissies! This story may have some time skips in some of inappropriate parts that might triggers you in. Yun yung mga may asterisks lalo na sa part ng paguusap ni Malens at sa tatay ni Y/N. The topic may bring some of emotions upsets so it'll be shortened dahil unnecessary part lang din naman sya and part lang din naman ng story.
I don't want to bring some of those uncomfy parts of this series from the past updates so nilimitahan ko na lang yung parts na may negativity so this will be smooth for the readers na nakaexperience na ng ganoong klaseng issue.
tw// words
It's already 7 of the Morning nang magising si Y/N. Usually, late talaga sya nagigising lalo na pag nasa bahay sya kahit may pasok pero ngayon halos sya pa lang ang gising.
Naglibot-libot muna sya sa baba at naghintay ng magigising para may makasama sya.
It seems no one so naghanap muna sya ng makakain at maiinom sa kusina. Naisip nya na din ang ipagluto sila bilang pagtanaw ng utang na loob sa mga ginawa nina Aiks. Kahit di sya gaanong marunong eh yung mga madadaling ulam na lang din yung niluto nya habang wala pang nagigising sa taas.
He cooked some pancake, hotdogs and scrambled eggs at Tuyo bilang agahan. Bumili na'rin sya ng pandesal sa labas galing sa sarili nyang pera at nagtoast ng isa pang tinapay galing pantry.
Nagtimpla na'rin sya ng sarili nyang kape at tatlong kape naman para kay Aika, Tricia at Mama Leni.
Pagtapos nyang magluto eh tinakpan nya muna yung mga pagkain at naglinis saglit sa sala nila. Lahat as in pati ata labas wawalisin at pagpupunasan nya ng sahig.
Pero di naman nya inakalang maabutan sya ni Aika pagdating ng 8:00 A.M
"Huy! Ba't ka nagwawalis?" Pag-aalalang tanong nito. Natawa na lang din naman si Y/N pero ayaw talaga ni Aika yung ginagawa nya. "Ako na dito. Ikaw ang bisita dapat kami ang nag-aasika—" Hanggang sa may naamoy syang mabango mula sa kusina.
"Nagluto ka?""Yah?" At dali-dali syang pumasok sa kusina't tinignan ang mga niluto ni Y/N. "I can't actually cook that good pero gusto kong pagsilbihan muna kayo kahit isang araw lang. Tatanawin ko lang yung utang na loob ko sainyong lahat." Aika's impressed pero nahiya sya kay Y/N.
"Kahit di mo na 'to gawin, Y/N. Sanay na talaga kaming tumulong ng walang kahit anong klaseng kapalit." Aika says but di na'rin naman sya nag-deny dahil parang ang sarap talaga ng mga niluto ni Y/N. Amoy pa lang talaga parang nasanay nang magluto ang binata.
Aika takes a bite every single food that Y/N cooks and she's so impressed with it. "Ang sarap!" She even compliments with Y/N's food at sya na'rin ang unang kumain habang hinanda na ni Y/N yung kape nya.
"Thanks. Nakakataba namam ng puso na nagustuhan mo yung luto ko ket di talaga ako gaanong magaling." But Aika really enjoys it.
"Di gaanong magaling eh parang mauubusan ko na sila Mama ng kan—"
"Teka, sinong uubusan mo ng kanin?" Singit ni Mama Leni sa dalawang kabataang nag-uusap sa lamesa. Gulat syang may nakahain na agad sa lamesa't di nya alam na si Y/N pa ang nagluto. "Wow, sino ang nagluto?" Tumuro naman si Aika kay Y/N at nahiyang tumawa.
"Kain na po kayo, Ma." Magalang na inasakiso pa ni Y/N ang upuan para kay Mama Leni at hinanda na'rin ang kanyang sariling kape. Tuwang-tuwa naman ang nakakatanda sa mga kinikilos ni Y/N and Y/N's really sincere about all of these things that he did right now bilang kapalit sa mga ginawa nila para sakanya.
"Salamat, anak." A heartfelt calling for Y/N.
"Mas nagpapasalamat po ako sainyo, Ma." And the two smiled at each other. Aika did it too and they both enjoyed Y/N's food.
YOU ARE READING
Love Beyond Chapters.
FanficAika One-Shot. (On Hold) A One-Shot which is inspired and created from my experience, playful imaginations and inspired by songs and even movies. It'll be a little bit cringe and awful to some of readers but it's fanfic otherwise. so warning lang di...