Dedicated to;Purple_eye12345
CHAPTER EIGHT
Diana's POV
I've been smiling the whole time every tine they greeted me. Well, I should be happy. It's my day. My legality. But why does it seems like this is the most worst day I will have. I have this feeling... I don't know.
"Diana! Come up here! M-make up an kapa!"
Sigaw ni Mama mula sa taas. Bago pa man ako maka akyat sa hagdan hinila na ni Eyah ang wrist ko. I faced her and smiled a bit.
"I will try my very best to grant your wish."
She muttered and hugged me.
"It's okay if you can't. Hindi siya kawalan."
I said full of bitterness.
"Tsk. Akyat kana, make sure pagbalik ko maganda ka na huh?"
Hindi ako makapaniwalang tumingin sa kanya.
"What are you trying to saying Eyah? Am I ugly?"
Hino makapaniwalang sambit ko. Kunot noo at nakataas ang tungki ng labi ko.
"Uhm... hehe comig from you AHHAha di joke lang. Pero parang ganun na din. Tingnan mo eyebag mo ang itim itim na gosh muwah I love you."
Lokang sambit nito bago ako hinalikan sa cheeks at tumakbo na palabas.
"Tsk."
Kinapa ko ang ilalim ng mata ko. Maitim ba talaga. Aist.
Umakyat na ako sa taas at pumasok na sa guest room kung saan ako m-make up an at bibihisan. Everyone are busy. This is a big party. Well, kung ako lang talaga ayoko ng ganito.
Naupo na ako sa harap ng salamin, nagsimula naring talian ng make up artist ang buhok ko.
I stare blankly at the mirror. I just obey whatever he said. Alas sais na ng matapos ang pag m-make up at pag aayos ng buhok ko.
Ang tugtog sa labas ay napakalakas na rin at naguumpisa ng magsalita ang host ng opening. Naririnig ko na rin ang ingay ng mga tao sa labas.
Aist. Ba't ba kasi ganito ka engrande.
I looked at my wrist watched. 06;05 na wala paring Eyah na nagparamdam. As I heard to Ken, susunduin niya daw si Jim.
Maeffort talaga alam ko namang hindi pupunta iyon.
Pagkatapos kong suotan ng gown, napalingon ako sa may pintuan ng may biglang kumatok. I saw Ken's wide smile and he walk towards me.
"Holy sh*t Diana! You're so gorgeous!"
Mas lalo lang akong napangiti sa sambit nito.
"Huwag kang ngumiti, baka agawin kita kay Jim"
Dagdag pa nito na ikinatawa ko. Well, he's Jim's bestfriend. Siya rin ang palaging pinagseselosan ni Jim ang sweet kasi nito sa akin. But I know he's just being friendly. 'Cause there's something fishy I smell between him and Eyah.
YOU ARE READING
Summer Thing
Novela JuvenilSummer Thing is a short story inspired by the song "Cardigan" "Betty" and "August" of Taylor Swift. Where he choosed to leave her for someone for the summer. jjjopay