3

17 11 0
                                    

Dedicated to; trishanaa

CHAPTER THREE

Jim's POV

Nagising ako dahil sa init na dumadampi sa katawan ko. Kunot noo't naka nguso kong pilit na iminulat ang mata ko sabay kamot ng ulo ko gamit ang dalawang kamay. Mas napapikit pa ako lalo ng tumama ang init sa mukha ko.

Ngunit ikinabahala ko nalang ito at nagtalukbong ng kumot ngunit agad akong napabalikwas ng mapagtantong tirik na tirik na ang araw. Kaya naman agad kong kinapa ang selpon ko sa side table.

Pag open ko palang 10 missed calls agad ang bungad galing kay Diana.

"F*ck!"

Malutong kong sigaw at nagmadaling tumayo. Alas onse na. Hinagis ko ang selpon ko sa kama matapos kong i text si Diana na sabay nalang kaming mag lunch at susunduin ko siya.

Dumiretso kaagad ako sa banyo at naligo. Pagkatapos kong magbihis lakad takbo ang ginawa ko pababa ng hagdan.

Ngunit agad rin akong napatigil ng lahat silang nasa sala na nagtatawanan ay nakatingin sa akin.

Umayos ako ng tayo na may bitbit pang sapatos ko at alinlangang ngumiti sa kanila.

"Goodmorning!"

I greeted at nilapag muna ang sapatos sa sahig bago lumapit kay Mommy at humalik sa pisngi.

"Hi tita Rica!"

I greeted with wide smile And hugged her. I just stared at the girl beside her. I saw how her smile faded as she saw me.

Tsk.

They never replied and just smiled.

"Gotta go Mom! I have plans with D-"

"No! Stay. Samahan mo si Rhian iikot mo siya dito sa bayan."

Kunot noo at nagmamakaawa akong tumingin sa kanya. I heard Tita Rica's fake laughed that's why I look at her and forced myself to smile widely.

"I have plans with your Tita Rica, kaya ikaw ng bahala kay Rhian."

Maawtoridad nitong sambit kaya wala na akong nagawa at tumango nalamang.

"Breakfast muna ako."

Paalam ko at dumiretso na sa kusina para kumain.

***

Wala kaming imik ni Rhian daw sa kotse hanggang sa makarating kami sa isang sikat na park dito sa bayan namin.

I opened the door for her at inirapan niya lang ako.

Nauna siyang naglakad habang nakasunod lang ako ngunit agad rin siyang tumigil.

Kaya naman lumapit na ako sa kanya.

"Are you okay?"

I asked.

"Yeah... this is breath taking... The nature here is so alive."

Manghang sambit nito na nagpangiti sa akin.

Sa pagbaba mo palang rito sasalubongin ka na kaagad ng masariwang hangin.

Ang mga puno ng niyog ay nakahelerang matayog na nakatayo. At ang paligid ay napapalibutan ng iba't ibang uri ng bulaklak.

Sa gitna naman nito'y isang maliit na fountain na napapalibutan din ng mga berdeng halaman.

Sa bawat sulok ay may mga upuan na pwedeng pagpahingahan.

Sa kabilang gawi naman ay isang napakalawak na bakanteng berdeng berde dahil sa bermuda grass.

Summer ThingWhere stories live. Discover now