08

195 5 0
                                    

Chapter 8

Sana lord di ako matawag ni ma'am! Wala akong review eh tsaka di ko rin alam Yung mga nangyayari nong kapanahunan nila. Si ma'am kasi parang antic na sa sobrang Luma. Charot!

I was smiling because my surname was not even called. Makiki-pag chikahan na Sana ako Kay migz at gusto ko rin syang asarin dahil sa kanyang sagot kanina na mag-kapated pala sila Luna at Bonifacio at si Rizal. Sana OKs Lang talaga tong si migz na sobrahan na Ata sya ng empi Para bang araw-araw na lasing at lutang ang isang ito.

I suppose to say something to migz suddenly Mrs. Hidalgo called my name. "Ms. Casey Dailey Vargas are you here?"

Wtf?

"I'm here ma'am." I was smiling like an idiot. Itinaas ko ang aking kamay Para makita nya. Minsan kasi ano di nya ako nakikita kahit na nasa harapan nya lang ako. Malabo kasi ang mata ni ma'am dahil masyado na syang Luma.

Tinitigan nya lamang ako. "Okay, can you tell me what kind of government we have before?"

Ay angas Kere ko atang sagutin ito.

Tumayo ako at tumikhim. "Uhm, I think is masyadong madumi ang organisasyon ng government natin dati. Kasi di tayo pwedeng mag-express ng mga bagay o emosyon na gusto naying gawin." Kaya mo yan Casey! " I don't want also the way how they treat us, we're a Filipino and may sarili tayong isip non Para gumasa ng gusto nating gawin but some of our leaders are not as good enough Para ipag-tanggol tayo sa mga taong ginagawa tayong alipin. Sa halip pa nga ay sila pa ang dahilan kung bakit tayo pina-pahirapan non ginagawang alipin at kung ano-ano pa. So I think it's so dirty and I don't want/like the way they use us." Hala diko sure kung Tama ba ang sagot ko! Gawa-gawa ko lang iyon eh.

Nakita ko namang tumango-tango si ma'am Hidalgo. May isinulat sya sa kanyang papel and I don't know kung ano iyon.

"Okay thank you Ms. Vargas you may now take your Sit." She said it to me.

The fudge I was nervous like a frog. Buti nalang naka-lagpas ako sa kanyang pag-subok.

Huminga ako ng malalim at pinunasan ang pawis sa aking noo. Nakakaloka ang araw na ito, wala akong masabi dahil nababagot na ako. Mamaya ay nasa lab na naman kami para sa susunod na pa-activity  ni Mr. Salvador. Breaktime na Kaya naman agad kaming tumayo ni migz Para pumunta ng cafeteria. Kung nagtataka kayo kung bakit pagtapos ng isang subject ay break time na. Actually ganto kasi yan Yung tatlong subject namin ay online class kahit hindi naman kami na-memeet ng aming mga instructors but nagbibigay sila ng activities sa gclass namin. Sa tuwing mag-bubukas ako ay may limang activities ng nag-hihintay sa akin sa isang subject ganon din sa dalawa pang subject. So wag ng magtaka kung iilan lamang ang ginagawa namin dito sa campus. Ayos nga eh maagang makaka-uwi tas gala na later ganon.

"Taray ng sagot mo ah. HAHAHAHA" pang-aasar ko Kay migz. Panay naman ang irap nya saakin.

Pinakyuhan naman ako nito. "Teana mo bitch! Diko naman alam na di pala iyon Yung kapatid ni Dr. Jose Rizal." Pangangatuwiran nya.

Loko kasi eh.

"Baliw halatang di ka talaga nag-babasa ng libro ano? Iba kasi Yung pinapanood at binabasa mo." Sambit ko dito. "Panay nasa illegal site ka kasi palagi."

Sa Tru lang ah. Sa tuwing nag-pupunta ako sa bahay nila at pinapaki-alaman ko ang kanyang PC ay yun agad ang bubungad saakin na site. You know Yung dalawang lalaki na nag-aano lam nyo na iyon.

"Hoi! Atleast iyon may natutunan ako!" Ay shalang Ganda ng sagot ni bakla.


"Anong natutunan mo? Yung sumubo din ng talong?!" Gago talaga ang isang ito eh. "Meron ka na nga!"

"Gaga! Alangan namang isubo ko Yung akin?! Baliw." Aniya.

Napa-isip naman ako. "What if ako nalang ang sumubo? Wanna try?" Pang-aasar ko sa kanya.

Natigilan naman sya at nanlaki ang mata na tumingin saakin. Saka nag-titili ng malakas sa hallway Kaya naman nag-sitinginan ang lahat ng dumadaan sa amin.

"Yokkkk! Gurl I can't imagine how! Mandiri ka nga?! Parehas tayong babae dito eh." May pasuka pa effect pa siya.

"Ayaw mo non? Bestfriend goals tayo." Walang gatal na sabi ko. At tumawa ng malakas wala kaming paki-alam kung pag-bulungan kami ng mga ibang students.

Di sila gold Para pagtu-unan ng pansin.

After 30 minutes of break time, Where are we going to go to the laboratory and do the tasks assigned to us by Mr. Salvador. Madali lang naman iyon Sabi ng kabilang section and Kaya naman daw namin gawin. Actually Mas ginaganahan ako sa tuwing ganito ang activities na ginagawa. No more writing or what basta do it lang ng do it. Basta make sure that nagagawa ng Tama at malinis.

"Gurl kuya David text me." Kulbit sa Akin ni migz.

"O tapos?" Tugon ko. Tsaka pinunasan ang aking pawis na tumutulo na. Kapagod mag- identify ng mga gamit na gagamitin ng doctor sa pag-oopera.

"He said kung pwede ba daw tayong mag-punta sa bar nila." Migz said to me. Ano naman ang gagawin namin doon.

Tumabingi ang aking ulo. "If you want to then go."


"How about you? Ayaw mo ba mag-go?" Anito.


"I have nothing to do naman doon. But if want mo talaga din mag-go tayo pero mag-behave ka okay." Sabi ko sa kanya na kanyang ikinatuwa.

Well di naman ako maka-tangi sa kanya kasi sa tuwing nag-papasama ako sa kanya tuwing may gusto akong puntahan ay agad naman syang nag-sasabi ng yes. So bakit ko sya tatangihan.

It's 4:30 na and ready na akong umuwi. Kanina pa ako kinukulit ni migz na Dalian namin dahil gusto na daw nyang maka-kita ng malaking etits este ano lalaki pala. Don't bash me na sorry!


"Fine! Maliligo lang ako at mag-papalit." Sabi ko sa kanya. "Di naman pwede na ganito tayong pumunta doon naka-uniform? Baka batukan ako ng magulang ko."

"Yah! Sige na nga sunduin mo nalang ako sa bahay ah." Sambit nya at pumasok na sa loob ng kanyang kotse.

Angas din nito eh no. Ayaw lang gumastos ng gas Kaya palaging sundo.

I FALL IN LOVE WITH MY MORTAL ENEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon