17

175 6 0
                                    

Chapter 17

Isang gold na dress ang aking sinusukat. Dahil ito agad ang nakakuha sa aking atensyon ng makarating kami dito. Ito ang pinaka-gusto Kong design ng dress parang di naman siya dahil nag-mumukha ng gown. Kumukinang ang mga crystals nito lalo na kapag naitatapat sa ilaw.

Tumingin ako sa salamin upang tignan kung anong itsura ko. The dress is so bagay on me and so beautiful titigan.

Wala di ko kasama ang baliw na si lorcan dahil busy sya.. Ewan ko ba kung ano ang pinagkaka-abalahan niya ngayong araw. Parang baliw kung umakto ito sa aking harapan minsan..

Kinuha ko ang aking cellphone po sa bag Para i-text sya.

Me:

Wru?

Inabala ko muna ang aking sarili sa pagkuha ng litrato. I want to post it on my Instagram.

Nag-bop ang aking cellphone.

Lorcan:

I'm here at home. May mga bisiti sila mom Kaya di ako maka-alis..

Ano ba yan! Siya na ngalang pinag-bigyan Para may date siya sa lingo. Tapos parang shunga lang ako dito na mag-isang tumitingin ng damit? Hayop talaga ang isang ito.

Me:

Ano? Hoy sunduin mo ako dito..

Reply ko sa kanya.

Inis na binaba ko ang aking cellphone at napag-pasyahan ng magpalit. Wala naman silang bisita eme-eme lang itong si lorcan eh. Tinatamad kasing lumabas at Mas gustong magkulong sa bahay Para daw Mas pogi siya pag-sapit ng lingo.

Pogi my ass..

Lumabas ako ng fitting room. Sinalubong naman ako ng isang babae at hawak ang aking bag.

"Kanina pa po nag-riring itong cellphone nyo." Sabi niya at inabot saakin.

Tinignan ko kung sino iyong tumatawag.

Lorcan calling...

"Hello?" Kalmadong sagot konsa tawag.

I heard his groaned. "Where are you?"

"I'm here at tita's designer." Alam naman na niya siguro ito dahil suki ang mommy nya dito.

Magtataka nalang ako kung di niya pa alam ang isang ito.

"Okay. Wait for me. "

Oh! Alam niya pala..

Lumabas na ako at inabangan na lamang ang kanyang sasakyan. Habang hinihintay ko siya ay pinindot ko ang icon ng camera to take a picture of my foot. Wala trip ko lang kuhanan ng picture saka ilalagay sa story ng Instagram ko.

A white range rover stop in front of me. Mukhang bago ang sasakyan ng loko.

Bumaba na doon si lorcan at lumapit saakin.

"Bat di mo sinabi saakin na pupunta ka dito?" Pag- confront niya saakin.

Nakalimutan ko pala siyang sabihan.

"I'm sorry, nawala sa isip ko. Btw pwede bang pumunta muna tayo sa mall? May bibilhin lang akong libro Para sa thesis na ginagawa ko." Yep, I almost lost my mind because of that thesis. Jusko di ko alam kung saan ko ibabase ang napunta saaking title.

"Okay." Tipid ang kanyang sagot.

Pinag-buksan nya ako ng pintuan ng sasakyan. Inalalayan nya anh aking ulo Para hindi mauntog kung sakali.

Swabe lamang ang pag-dridrive niya papunta sa malapit na mall. Gusto Kong bumili ng regalo Para Lila tito at tita nakakahiya namang pumunta doon na walang dala diba? Never ko pa kasing naranasan na pumunta sa isang event na walang dalang regalo.

I'm enjoying the view.. Vibing the vibes of music.

Nakaka-relax lang kasi ngayon lang ako naka-pagrelax ng ganito.

Panay kasi stress ang nararamdaman ko.

"Where here." Lorcan said. He open the door for me.

Nag-thank you naman ako sa kanya.

"Gusto Kong mag-pa nail polish. " Saad ko at tinignan ang aking kuko.

"Yeah! You can ampangit na ng kuko mo.. Parang tutubuan na ng luya."

"Kapal. Tadyakan kota dyan eh." Inis na turuan ko sa kanya.

Iniwan ko na siya doon baka kung saan pa mapunta ang bangayan naming dalawa dito. Una Kong pinuntahan ang salon..

I want to make myself beautiful sa event. Mamaya diba may mga chupapi doon.

"Morning ma'am." Masiglang bati nila saakin ng pumasok ako.

"Morning."

Agad naman akong inasikaso ng mga tao. Mabilis silang kumilos kumpara sa mga ibang salon na mabagal. Di na nga maganda Yung kinalabasan ng gawa nila sila pa Yung mga may ganang maningil ng mahal o dika'y nakikipag-rant sa customer.

Pinalagyan ko lamang ng nude na kulay ang aking kuko Para naman kahit papaano ay may buhay naman ito.

Bawal kasi sa course namin ang may cutix ang kuko Pati na rin ang kulay ng buhok ay all black. Bakit iyong ibang nurse at doctor di naman kulay Yung buhok nila? Dapat feel free parin naman saaming mga students..

"Thank you.." I said to them. Ang ganda ng gawa nila and mababait din. Madali lamang silang pakisamahan.

Pumasok naman na ako sa isang store na panay jewelry.. I think tita loves this one and also tito. Wala akong ibang maisip na ireregalo sa kanila Kaya naman ito nalang siguro.

8:30 pm and ready na lahat ng mga gamit na dadalhin ko sa event. Imbetado rin pala sila kuya Kaya naman sa kanya na lamang ako sasabay. And lorcan text me a while a go na hihintayin na lamang niya kami sa labas. Para sabay-sabay ng papasok sa loob.

"Lorcan pare!" Sigaw ni David ng makarating kami.

Nag-bangaan naman sila ng dibdib sanay na ako doon dahil ganon sila mag-batian na magkakaibigan.

"Wazzup men." Bati niya saakin at hinagod ako mula ulo hanggang paa.

Need pa Pala iyon?

Syempre bilang ganti ay hinahod ko din siya. Malinis siyang tignan ngayon at mukhang kagalang-galang na nilalang.

"Done?" Bumalik ang aking tingin sa kanyang mukha ng magsalita ito. "Let's go inside ng makita ka na nila mom."

Inilahad niya ang kanyang braso saakin. Sa tuwing lumalapat ang balat ko sa kanya ay nagiging mabilis ang takbo ng tibok ng aking puso. Para bang wala sa oras ay puwede itong kumawala doon..

Panay ang click ng camera sa aming harapan. Wedding anniversary lang naman ito. Bat parang nag-mistulang red carpet ang dating? Wala sa oras ay panay ang flash ng camera saamin. Panay naman ang ngiti ko at di alam kung saan ang uunahin na titignan dahil sa dami nito.

Maganda ang pagkaka-ayos ng hall at marami ring mga taong dumalo. Di naman ganon kabunga pero halos tulunin na nito ang mga dalagang nag-debut.

Mga kamag-anak nila lorcan ang nandito.

Agad namang naagaw ng aking atensyon si tiya Navi na kababa lamang ng hagdan. Maganda ang nanay ni lorcan Kaya maganda ang pagkakagawa sa kanya. Kaso ang kanyang ugali ay hindi.

Bumitaw ako Kay lorcan at lumapit sa mommy nya.

"Tita Navi!" Excited na sabi ko nang makalapit ako.

Malaki ang kanyang ngiting sinalubong ako. Niyakap ko siya at niyakap din niya ako pabalik.

"Gosh ah, buti naka punta ka." Masayang Sabi nito saakin.

"Like duh, tita bat naman di ako pupunta? Anniversary ng mga paborito Kong tita at tito." Pang-uuto ko sa kanya.

"Alam mo, ikaw lang talaga ang like ko ah.. Ikaw ang pinaka-magandang babae na nakilala ko. I want na ikaw din ang maging daughter in law ko!." O paking sheyt?! Want mo talaga yun tita?

Diko nga masikmura yang ugali ng anak mo eh.

Ngumiti lamang ako at binigay sa kanya ang aking regalo. Saka na ako nagpaalam at humalo sa iba. Nag-eenjoy lamang ako dahil wala pa namang klase at sem break na namin. Malapit na ang pasko Kaya naman kailangan na naming mag-vacation na mga students.

I FALL IN LOVE WITH MY MORTAL ENEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon