Chapter 14
Ngayong araw ay naghahanda na ako Para pumasok. Dahil araw na naman ng pasukan at ako'y nababagot na at gusto na lamang magbakasyon. Halos wala kaming pahinga kung meron man ay weekend at mga holidays lang. Kagabi pala at safe akong nahihatid ni lorcan dito sa bahay. Naabutan naman namin sila daddy at kuya na naglalaro ng Xbox sa Sala habang si mommy ay nagluluto ng kung ano-ano sa kusina.
"You need to go home na. Gabi na oh!" Yan ang sinabi ko sa kanya kagabi.
Wala namang tanong ang aking mga magulang lalo na si kuya kung anong bagay-bagay ang ginawa ko sa labas.
Ang linis ko talaga tignan kung all white ang suot. Medyo kagalang-galang na tayo ang dating ko dito.
"Oh Casey gising kana pala." Mom said while preparing a food.
Lumapit ako sa kanya at humalik sa kanyang pisngi. "Goodmorning mom. I want a cereal mom di ko bet kumain ng heavy breakfast ngayon." Lumapit ako sa ref at kumuha ng gatas.
Inilapag naman ni mommy ang mangkok at cereal sa aking harapan. Mas gusto Kong kumain ng mga ganito pag umaga lalo na kung papasok ako sa paaralan. Masyado kasing mabigat sa tyan Yung mga heavy breakfast at inaantok ako pag-ganon.
What kind of day na namn ba ang mangyayari ngayon.
Almost a week na rin na diko pinapansin ang kuya at Yung ex krass ko na may gusto sa isang jurassic animal. Nakapagtataka lamang ay di naman ganon kasakit ang naramdaman ko non. Pag umamin ka at reject kalang Para sa taong iyon dapat ay masakit pero Yung akin ay wala lang. Bilis naman makalimot ng puso ko, nakakatakot na akong mahalin baka wala sa oras at mawalan ako ng gana sa kanila.
"I have a phed class today. More exercises and dance."
Naglapag ng isang basong tubig si mommy sa aking harapan. "Sport din ba? You need to eat a lot. Para kahit papaano ay malakas ka."
Kahit di ako kumain mommy malakas ako.
Malakas uminon..
"Yeah, it's weird lang kasi why do we need to dance and do sport. Eh di naman namin magagawa yan sa loob ng hospital." Pangagatuwiran ko. "Ano yun habang nag opera sumasayaw ng toxic? Gosh I think that would be a problem. "
I'm not good at dancing kahit nga pagkanta ay wala akong talent.
Si kuya lamang ang kayang kumanta saamin. I always like nobody pagdating sa mga talents. Siguro kumain at manglait iyon ang talent ko at wala na.
"Bye mom.." paalam ko sa aking ina.
Lumabas na ako ng bahay at dumeretso sa aking sasakyan. Maganda ang panahon ngayon Sana ganito rin kaganda ang mga mood ng instructors namin ngayon. Dahil kung hindi mababaliw lang ako.
"Okay, magpalit na kayo ng pang pe class nyo and we need to go in gymnasium." Mrs. Glenda said.
She is the instructor of phed subject na meron kami. Naalala ko pa noon ay pinag push up pa kami niyo at squat dahil iyon naman ang ginagawa pag phed time. Nakakatamad mang kumilos ay tumayo na ako. Hinampas ko naman si migz dahil naka-dokdok ang kanyang mukha sa mesa at ayaw pang gumalaw.
"Let's go. Ang bagal-bagal mong bakla.."
Ngumuso ito saakin at inirapan. "Bat ba kasi na uso pa yang P.E na yan."
I get my stuff sa may locker namin. Dito ko na kasi inilalagay ang aking mga gamit para di na ako mataranta sa tuwing nasa bahay pa ang mga ito. Inuuwi ko naman syempre kailangang labahan kasi nagamit diba, kapag tapos na syang labahan tas okay na dadalhin ko na uli sya and ilalagay sa locker.
I'm not good sa lahat ng mga exercises. Para saakin ay nag-papagod lamang ako kaya mas ginugusto ko na lamang matulog at gumala pag trip ko.
"Okay find your partner before we start." Mr. Francis said. Sya yung instructor namin ngayon sa phed.
Ang gusto ko sa kanya ay di sya nag-papagawa ng mga written activities. Panay lamang ganito exercise and dance alam nyo. Okay na ako sa ganito kesa naman mag-sulat ng mga essay na ang sakit sa ulo dahil sa pag-iisip ng sagot sa mga tanong.
Ayaw kong kapartner si migz dahil parehas kaming walang magagawa kapag kami ang mag-kasama sa mga ganitong activity. Okay pa sana kung ano sa chikahan ay ayos lamang dahil active kaming parehas doon. My classmate Jerico ang aking partner he is one of the matalino in our room. Nerd kasi sya and may itsura pero di ko sya type magka-ugali kasi sila ng kuya ko. Speaking of kuya I don't know where he is, Ang sabi lamang saakin ni mommy kanina ay may nilakad si kuya kaya wala na sya kanina sa bahay.
Siguro ay pupuntahan non yung sinasabi kong girl na di naman sya gusto. Minsan ko lamang makitang mabaliw ang kapatid ko sa ibang babae kaya naman masaya ako sa kanya kapag nahanap na nya yung para sa kanya.
"I'm tired na! Di kapa pagod? Isang oras na tayong naka-upo." Reklamo ko sa aking partner.
Tumingin naman ito sa akin na walang paki-alam. "Naka-upo kana ngalang mapapagod kapa? Iba ka din."
Di ko alam kung sarcastic ang kanyang pag-kakasabi doon or what. Tumaas ang gilid ng aking labi at inirapan sya.
Why? Masama bang mag-reklamo at mapagod umupo?! palibhasa kasi ay di nya iyon nararamdaman ang mapagod.
Tumayo ako at nag-tungo na sa aking pwesto dahil andyan na si sir at alam kong mag-uumpisa na kami. Ilang minuto ang tinagal ng aming PE class dahil sa kaartehan ng iba kong kaklase. Oyy! di ako kasali dahil I'll take it seriously kanina so wag ako. Landi ni ryse kala mo naman maganda sya magaling lang naman sya sa kama. Kaya sa nagugustuhan ng mga lalaki e! Balita ko pa nga ay kinama pa sya ng isang doctor nong last na nagpunta kami para sa aming oral. I don't if true chismosa lamang ako at naniniwala agad.
I put my bag in the table na kung saan kami kakain ni migz. Nang may biglang umupo doon at hinablot ang aking kamay.
"Can you please stop chasing me ella?! I said, I have a girlfriend already." Seryusong sabi ni Lorcan sa babae.
The fvck?! ano na namang kalokohan ng isang ito?
"Di ako naniniwala! Last night were good naman ah" Sambit nito at paiyak na.
"Girl kung ako sayo wag kanang umasa! hello di mo ba ma see? they're so bagay unlike you?!" Turo ni migz doon sa ella. Bat ba nakikisawsaw ang baklang ito. "Mukha kang goat na gustong maanakan ng dog." Gosh jesus. Ano bang pinag-sasabi nitong kaibigan ko?
"Go in the flow please." Bulong saakin ni lorcan.
Sinimaan ko sya ng tingin at umangal. "Are you crazy? bat pati ako kailangan mong idamay sa kalokohan mong hinayupak ka?!" Bulong ko sa kanya.
Bigla namang tumingin saamin si ella kaya napa-ayos ako wala sa oras.
"Totoo ba? ikaw yung bagi nitong lalaking to?" galit na sabi nya saakin.
Diko alam kung sasakyan ko ba itong kalokohan ng isang ito. Sinenyasan naman ako ni migz na sakyan nalang..
"Why? kelan kaba naging girlfriend ng boyfriend ko?" Gusto kong sumuka dahil sa sinabi ko.
Lalong hinigpitan ni lorcan ang kanyang pagkakahawak sa aking kamay. May kung anong kuryente akong naramdaman ng hinalikan nya ang aking sentido. Bigla na lamang bumilis ang tibok ng aking puso dahil sa ginawa nya.
Shet na malagkit delikado ata ako.
"Ako ang nauna sa kanya! siguro inahas mo sya kaya ikaw ang pinili nya." Bintang nya saakin.
Aba gago tong babae na ito ah. "Ulol mo! anong inahas hoy! para sabihin ko sayo mula pagkabata ay kilala ko na itong syota kong ito ah.. Kung meron mang ahas ikaw iyon. Tarantadong babaemg ito kala mo maganda ka para patulan ka ni lorcan? Hello wala ka pa nga sa kalingkingan ng lahi namin eh."
Diko na nakontrol ang bibig ko kaya naman nagulat ito at bahagyang napaatras na akala mo ay susuntukin ko wala sa oras.
"Lumayas ka dito kung ayaw mong ihiwalay ko yang ulo mo at ipakain sa pating na alaga ko." Sakritong sabi ko dito.
BINABASA MO ANG
I FALL IN LOVE WITH MY MORTAL ENEMY
Fiksi PenggemarSomeday kung sino pa Yung kina-iinisan mo ng sobra sa kanya kapa mahuhulog na husto. Kaya nga ba ni Casey na pigilan ang nararamdaman sa bestfriend ng kanyang kuya in short sa taong kinaiinisan nya ng sobra.