"When you Love someone, dont expect to be Love in return. Because Love is not selfish. Hindi nga natin napigilan ang feeling na yan kaya bakit natin sya oobligahin na mahalin karin nya?"
Inilapag ko sa mesa ang baso at ang pitsel na may lamang malamig na tubig. Its 10:18 in the evening ng magising ako para kumuha ng tubig.
Ang isang kasambahay ay naghuhugas ng kubyertos at ang iba naman ay nag ma-mop ng sahig. Nakikinig sila sa radyo. Tahimik ang paligid.
And that words from Lady DJ caught my attention. Naupo ako sa high chair at nanga lumbaba.
"Be glad, be proud and be happy. Kasi nagmahal ka na walang hinihinging kapalit. Nagmahal ka kasi Mahal mo, as simple as that." she said.
"Naku ang unfair naman ata nun." komento ng isang katulong habang nag aayos ng mga pinggan.
"Its not unfair." sabi ng DJ parang narinig nito ang komento ng mga taga pakinig nya.
Para sakin ang unfair nga. Isipin mo ang sakit na magmahal na hindi matugunan? Na mabaliwala? Yeah just like what i feel right now.
"Bakit naging unfair? Bakit kailangang manisi? Pag ba binato ka ng bato kailangan gumanti kasi nasaktan ka? Kasiyahan mo ba ang makita syang masaktan din? Kaya ba pagmahal mo sya kailangan mo syang angkinin at pilitin na mahalin ka rin? Sya ba ang unfair o ikaw? Mas masakit para sa kanya yun, kasi bukod sa hindi ka nya mahal e kinukulong mo sya sa relasyon hindi dapat. At ang ending parepareho kayong wasak."
"And like the qoutes say, Do you believe in Destiny? What if the one you Love destined to other, would you still fight for the one you Love just for the sake of your satisfaction?"
"Like what i am always say, Love is a master of all direction kung kayo kahit taon man ang lumipas kayo talaga. Kaya kung Mahal mo sya at hindi pa sya umabot sa point na Mahal karin nya, hayaan mo. Baka its not the right time."
Ganun ba yun? Tatanggapin ko nalang na ako lang yong nagmamahal?
"Ibigay mo na sa kanya yung oras na matutunan kang Mahalin, huwag ipilit ang ayaw, remember that always. Kita nyo yung iba sinasabi nila 'i have to heal, i have to let you go kahit mahal kita'. Because you cant Prison Love." dagdag pa nya.
"And before i say Goodbye, dont hate your situation sabi ko nga diba be happy kasi may kakayahan kang magmahal ng totoo. Huwag rin mawalan ng tiwala na may Forever kasi ang lahat ng yan TAMA. Its just that you have the right Love at the wrong time. Goodbye for now, have a great and peaceful evening."
Nagpaalam na ang babaeng DJ at puma ilanlang ang isang awitin na nagbigay ng pag asa sakin.
Maybe this time,
It would be Love and there Time,
Maybe now they can be more than just Friend,
He's back in her Life and it feels so right
Maybe this time....
Maybe this time...
"Tama hindi ito mali. I have a right Love at the wrong time." puno ng pag.asa kong sabi.
"Hay, ang sarap talaga magpayo ni Lady Jam diba? Magulo ang buhay pero dahil sa kanya maiisip mo na hindi para sayo ang problema, pang gulo lang sila masarap mabuhay." namalayan ko nalang na lahat pala ng katulong namin ay naka upo na palibot sa mesa.
"Oo naman, ang totoong nagmamahal nagpaparaya, hindi mapaghanap." sabi pa ng isa.
"Mas masarap makasama ang isang tao kasi gusto nya. Kesa makasama mo sya pero iba ang gusto nya." she
added.
BINABASA MO ANG
MAYBE THIS TIME
General FictionKate Bermudez is an ordinary Princess. Brix Presston is a real Prince. Nakatakda sa isa't-isa, pero bago ang lahat may ibang pangarap ang Prinsipe, walang nagawa ang Princesa kundi pagbigyan ito. Sa kalayaang kanyang hinangad? Makaka...