MR RIGHT

542 16 0
                                    

May 14, 2015

Simula ng araw na sinabi ni Mr. President na ako ang sasalubong kay Prince Brix ay naging mas MABUTING ESTUDYANTE AKO!

Talaga po! Kung dati pumapasok pa ako ng ontime ngayon, araw-araw akong late, minsan makakasalubong ko nalang ang teacher na papalabas na ng classroom. And note what she said.

"Oh hello, Lady Kate Bermudez my bad kasi ang aga ko nagising. And dont worry youre not late mas maaga lang ako at maaga lang mga klassmates mo. Nahiya naman kami kasi hindi kana namin nahintay." sabi nya at nilagpasan na ako.

At ngayong araw, para hindi naman sila mahiya sakin dahil nauna na silang mag discuss ng lessons kahit wala ako. E umabsent na ako.

Medyo na awa na ako kay Maam araw-araw nalang nanghihingi ng 'sorry' sakin. Baka pagtumagal pa yan mag almusal nalang ako ng sorry.

"Lady Kate?" bahagya ko lang nilingon ang aking assistant na si Nicole.

"Yeah, im ready." ngitian ko ang repleksyon ko sa salamin.

Napakagandang binibini. Why the madlang people like me because im a princess when it comes to my father subbordinates and friends. And when it comes to ordinary people im just Kate.

Naranasan ko nga noong kampanya ni Daddy ang mag suot sa pinaka bukid na bahagi ng bansa; ang maglakad ng malayo at maiinit na daan, ang sumakay sa kalabaw, ang kumain ng nakakamay kasama ang mga katutubo.

Hindi naman sila naartehan sa kilos ko, parang natural lang daw. I am a Princess to Rich people and I am a Princess to those who less fortunate.

Indeed I am a Princess to everyone. Bagay na siguro sa isang Prinsipe diba?

"You look Fantastically Beautiful My Princess." My Mom Antonete Abelarde Bermudez walk with so much grace. She hug me and i kiss her cheeks.

Umikot ako sa harap ni Mommy at nagpause. "What you think Mom?" naka taas ang kilay kong sabi.

"Kate, please...dont seduce the Prince!" umikot ang eyeballs ni Mommy.

Napairap ako.

"Im not!" nagdadabog na sabi ko. "Im naturally Sexy! Just dont forget my grand mother is Stella Locsin the Miss Universe 1964 and ofcourse im the daughter of Miss World 1986 Antonete Abelarde-Bermudez!" Mom again shook her head. "Its in the blood you know." dugtong ko.

"And dont forget, Youre the President's Princess!"

"Dad!" patakbo kong dinamba si Daddy. "I love you Daddy." bulong ko sa kanya.

"Nagkampihan na naman po sila." Lumapit si Mommy at hinalikan sa lips si Daddy.

"Its in the blood Sweatheart, as what my Princess always said." napahagikhik ako sa sinabi ni Dad.

"I love you More Daddy!" lumabitin ako sa leeg ni Daddy.

"Hay, tama na yang lambingan nyo. Umayos kana Kate nalulukot ang barong ni Mr. President!" sabi ni Mommy.

Bago bumitiw, nilapit ko ang mukha ko sa tenga ni Daddy at bumolong. "Lambingin mo si Mommy, Dad. Inggit lang yan." na ikinatawa ni Daddy.

"What is it?" pinanlakihan kami ng mata ni Mommy.

Umiling ako at nilapitan ni Daddy si Mommy at inakay palabas ng Hall. As i look at my Parents happy faces, hindi ako nawawalan ng pag.asa na may mahahanap akong sariling Prinsipe na magpapatunay sakin na may Forever.

Its not just my time for now.

****

Hindi nawawala ang nakapaskil na ngiti sa aking mukha habang nakatingin sa Eroplanong kalalapag lamang sa Don Alberto International Airport o DAIA.

MAYBE THIS TIMETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon