"Are we done for today?" napahilot ako sa sentido ko at bahagyang pumikit.
This is such a tiring day for me. Sa dami ng mga bagay na dapat asikasuhin, nawawalan na ako ng time sa sarili. For how many days e, kulang na kulang ako sa tulog.
"Pwede pa po kayong magpahinga Lady Kate, at Nine Pm po may late dinner kayo with the American Ambassador." sabi ng Secretary kong si Yngrid.
"Kasama ba si Mr. President?" tanong ko.
"Wala pa pong confirmation from the President's Secretary. Pero kinocontact ko na po." sagot nya.
"Asec. Fergueroa send a letter to my office to provide Ambulance unit to Mt. Kasibug. Any development?" i ask while scanning my phone for some notifications.
"Ahm, yes po. Naipadala na ang request sa Office of the President." She said.
"Good. Please drive me to my unit." i instructed.
I as look outside the window, i feel nostalgic. How i become who i am today.
Its been what? Six years. Maraming nangyari sa buhay ko. And somehow masasabi ko na ang mga desisyon na ginawa ko noon ay naging tama para sa lahat.
Ang ginawa ko noon? Ikinagalit ng ilan pero ang nakakatuwa, ipinagpapasalamat ng Niashin sakin. May mga bagay talaga na pilit nating kinakapitan pero nakatadhana pala itong mawala.
Six years of molding myself to be a deserving Queen. And i hope sa mga nagawa at patuloy kong ginagawa it will be paid of.
"Lady Kate where here." untag ni Yngrid.
"Thank you, magpahinga nalang kayo ni Manong Rod ako na ang mag da-drive papunta sa KingsLord." sabi ko na di na nagpa abala pang buksan ang pinto.
"But Lady Kate hindi---"
"Cut it off, alam kong may pamilya rin kayo na naghihintay sa inyo, and no i wont say sorry to them dahil kayo." i pointed My Secretary and Driver. "Your family will be very proud of you, your making sure that in everyday they woke up, they live in a safetest place on the Universe. Goodnight. Have a safe Night." i bid my Goodbye and walk through the building.
"Good Evening Lady Kate." bati ng Guard.
"Good Evening Manong." this is what ive like, yung kahit pagod ka sasalubungin ka ng ngiti ng pagbati.
Dumiretso ako ng lakad papunta ng Elevator, ng may nakita akong isang bulto ng tao sa may kabilang elevator, kasasara lamang nito pagdating ko kaya hindi ko masyadong napagsino.
But one thing i am sure. "What was that?" napahawak ako sa bandang dibdib ko parang biglang nanikip at nagtambol.
"Maybe its one of my Newly found Associates." i step in when the elevator door open.
Pumasok ang dalawang magkasintahan, i can tell dahil mapapakanta ka ng "No Air" the way you see sa pagkakadikit nila sa isa't isa.
Humilig ang babae sa balikat ng lalaki at kitang-kita ko kung paano inangat at dinala ng lalaki ang magkahawak kamay nila at hinalikan ito.
Those thought ,movements and sweet words came crashing to my mind. Mga bagay na napagdaanan ko noon, hindi man sa isang karelasyon kundi sa isang kaibigan.
"Nababaliw kana Kate." i hiss as i turn my eyes away from them.
"Cy-cy, nakakahiya."
Bahagya akong naalog when i heard the Guy's name. Tinampal ito ng kasamang babae dahil pilit nitong hinalikan sa labi ang huli.
Sinipat ko ang mukha ng lalaki, basi sa anggulo nya kahit nakatagilid. "Its not him."
Bumukas ang Elevator sa 4th floor at lumabas na silang magkahawak parin ng kamay.
BINABASA MO ANG
MAYBE THIS TIME
Fiksi UmumKate Bermudez is an ordinary Princess. Brix Presston is a real Prince. Nakatakda sa isa't-isa, pero bago ang lahat may ibang pangarap ang Prinsipe, walang nagawa ang Princesa kundi pagbigyan ito. Sa kalayaang kanyang hinangad? Makaka...