[Laq-Pjs PoV]
Tahimik kaming lahat sa sasakyan,nagbabyahe pa rin kami pauwe since traffic na naman ngaun kaya eto natengga kami sa kahabaan ng kalsada.
Nag ring ang phone ko kaya nataranta akong dinukot un sa bulsa,habang napukaw sa akin ang atensyon nila aeros.
"Unknown number"turan ko at nakatingin sa kanila kung sasagutin ko ba o hindi.
Wala naman akong chicks na nabuntis ah
"Sagutin mo na,baka emerge pa yan eh"jaix
Sinagot ko ang tawag.
"Laqqqq!!"malakas na sigaw mula sa kabilang linya
"Dash?! Dash ikaw bayan?!"gulat na ani ko at hindi maipinta ang ekspresyon.
Gulat rin ang tatlo kong kasama pero tahimik na nakikinig.
"Oo Laq,si Yohann to kasama ko si Dash ngaun"sambit ni yohann.
"Yohann??"
Inagaw sa akin ni Aeros ang cp at nilaksan ang volume bago nilapat sa tenga nya
"Kuya! Kuya ako 'to si Aeros! Nasan ka kuya,okay lang ba kayo?"
"Aeros? Kamusta ka bunso,oo okay lang ako kasama ko si Dashielle dito and don't worry pauwe na kami"
"Pauwe? Nasan kayo? Susunduin na namin kayo kuya"
"Nasa Yate kami,sunduin nyo nalang kami sa VillaAlcantara Resort dun kami dadaong"
"VillaAlcantara Resort?"
"Alam ko kung saan yun! I once got there"ani Jaix.
"Sege kuya alam daw ni Jaix kung saan yang resort na yan pupunta kami ASAP"
"Ingat kayong lahat"
"Kayo rin kuya ingat rin"sambit ni Aeros at ibinalik na ulit sa akin ang selpon ko.
Sakto namang umayos na ang daloy ng trapiko kaya nakapag u-turn kaagad kami.
_____________
"Salamat pare"pagbalik ko ng selpon kay Sean.
"No problem, anytime"sagot nya.
"Salamat pala,buti nalang nagkita kayo ni Dash kaya ayun natulungan mo kami..akala namin di na kami makakauwe eh"pagkamot ko sa batok.
"It's okay,kahit pa pinagselosan mo ko"pagtawa nya.
Medyo nahiya naman ako sa sinabi nya.
"Sorry..kagagaling lang kasi namin sa complicated status eh"
"Alam mo bro,mahirap talaga minsan kapag nasa isang relasyon pero lahat naman yan nadadaan sa maayos na usapan basta talk about it lang kapag may problema"
"Yeah haha thanks a lot"pagtapik ko sa balikat nya.
"Oh wag mo ako masyadong istorbohin baka mabitawan ko ito at lumubog tayo"pabiro nyang turan.
Tumawa naman ako at pinabayaan nalang sya sa pagmamaneho.
Mula sa ikalawang palapag ng yate ay tinanaw ko si Dash na nasa baba at nakatitig lang sa dagat.
Lumingon sya sa dako namin saka kumaway at ngumiti,
Kumaway rin ako saka ngumiti sa kanya.
"Inlababo ka na naman sa ngiti nya noh"i heard sean said.
Umiiling akong tumawa.
"Malapit na tayo! Natatanaw ko na!"masayang sigaw ni Dash ng matanaw na namin ang isa pang resort.
"Buti nalang talaga sa Private Island namin kayo napadpad at hindi sa ibang isla,marami kasing isla dito pero malayo na ung iba"ani sean.
"Kaya nga eh"sagot ko.
"Love uuwi na tayooo!"pagkaway ni dash mula sa baba.
Nag thumbs up lang ako saka nag flying kiss,at tumawa naman sya saka ibinalik na ang tingin nya sa unahan.
Ilang minuto pa ay nakarating na kami sa dalampasigan.
"Resort nyo toh?"tanong ko.
"Oo,ipinalangan sunod sa apelyido namin.."
Bumaba na kaming tatlo sa Yate.
"Kuyaaa!"
"Yohann!!"
"Dash!!"
"Yohann!"
Sunod sunod na ingay mula sa di kalayuan.
"Aeros,Xion,Laq,Jaix!"sigaw ko rin.
"Insaann!"sigaw rin ni dash at pasalubong na niyakap si Laq.
Nagyakapan kaming lahat bago bumitaw na sa isa't isa.
"Akala namin kung nasaan na kayo"xion.
"We worried a lot,how are you dash? Are you feeling well?"laq asked at pinaikot ikot si dash para tingnan kung may sugat ito.
Wala naman syang galos kasi di naman critical ung naging lagay namin,pero ako meron sa kanang bahagi ng ulo.
Tumawa si dash "wala,wala akong sugat okay lang ako"
"Eh ikaw Yohann,kamusta ka?"dako sakin ni Laq.
"Okay lang rin ako,may konting sugat dito pero di na mana masakit"pagturo ko sa ulo ko.
"Huh..may sugat ka pala,bat di mo sinabi? Edi sana nagamot natin"dash worriedly looked at me.
I cupped his face and looked directly in his eyes.
"Nung nakita kita nawala ung sakit"i smiled.
"E-ehem ehem!"pagtig-im nila jaix at may kasama pang sipol sipol ni Laq,Xion at Aeros.
Natawa naman kami pareho.
"Btw,pakilala ko pala sainyo si Sean guys!"sambit ni dash at hinila si Sean para palapitin sa tabi namin.
"H-hello"sean awkwardly waved his hand a little.
"Sean Alcantara,son of the owner of this resort"sean.
"Sean,ito si Jaix kaibigan ni Yohann"
"Hi"
"Ito naman si Laq pinsan ko"
"Nice to meet you"
"Si Xion na kaibigan rin ni Yohann at si Aeros na nakababatang kapatid ni Yohann"
"Hi"
"Hi"
Sabay na pagkamay ni Ae at Xion.
"Salamat sa tulong mo Sean,at sa wakas nakauwe na kami ni Yohann"pasasalamat ni Dash.
"Walang anuman, anytime you all can visit here for free"
"Talaga?"
"Yeah.. besides i don't have any friends to bond with"
"Thanks sean!"
"No problem!"
Magyayakapan pa sana sila ng iharang ko ang braso ko kaya napaatras naman sila pareho.
"Smell's fishyyy!"xion laughed.
"Tama na yan, siguro naman sulit na ano po? Tara na po"ani ko.
"Don't worry pare,di ko sya aagawin sayo"
"Oo nga naman friends hug lang eh"jaix.
"Group hug nalang?"ani ko at nag-agree naman sila.
__________________
YOU ARE READING
Crashed-Crushed [Enhypen SunWon Au]
Подростковая литератураWhat if yung pinakahate mong EX ay makasama mo sa isang Isla? Yohann Montevilla[yjw] and Dashielle Silvestre[ksn] hate each other because of their past relationship[ex-lovers] Dash planned to have a trip to Paris,France to breath peace after his bro...