Lumipas ang ilang araw na hindi nagkita ang magkasintahan ay parang isang taon daw ang lumipas ayon sa kanila.
Korni man pakinggan pero ganon siguro talaga ang nagmamahalan.
Ngayon nga't nakahanda na ang lahat para sa kasal nila maliban sa isang tao, si Yul . Kanina pa siya hindi mapakali, umiikot ang kalamnan niya na parang gusto niyang masuka, sa sobrang kaba na nararamdaman niya.
Mabuti naman at marunong mamili ng araw ang paglilihi niya.
Tumunog na ang bell at binuksan na ang pinto ng simbahan. Hudyat na dumating na ang bride at magsisimula na ang kasal.
Nasa gilid na ng aisle si Yul kasama ang parents niya. Walang paglagyan ang kasiyahan sa puso niya.
Tumunog na ang kanta nilang dalawa, sa pangunguna ng best friend ng magiging asawa niya, si Vhel. Eto ang napili nilang kumanta sa kasal nila. Isa ito sa mga naging witness kung pano sila nagsimula.
"You're still the one"
Ooh, Ooh-Yeah-Yeah, looks like we made it
Look how far we've come, My Baby
We might have took the long way
We knew we'd get there somedayNagsimula na ding maglakad ang mga abay nila.
They said, "I'll bet they'll never make it"
But just look at us holding on
We're still together, still going strongMaraming nagsabi sa kanila na hindi daw sila magtatagal. Pero eto sila ngayon, ikakasal na.
MMM (You're still the one)
You're still the one I run to
The one that I belong to
You're still the one I want for life
(You're still the one)
You're still the one that I love
The only one I dream of
You're still the one I kiss goodnight'Tama! Siya lang talaga ang para saken. Thank you Lord sa pagbibigay niyo saken ng napakabait at napakagandang babaeng mamahalin ko ng tapat'
Ayan ang mga katagang nasa isip ni Yul nung mga oras na yun.
Ain't nothing better
We beat the odds together
I'm glad we didn't listen
Look at what we would be missingThey said "I'll bet they'll never make it"
But just look at us holding on
We're still together, still going strongOh (You're still the one)
You're still the one I run to
The one that I belong to
You're still the one I want for life(You're still the one)
You're still the one that I love
The only one I dream of
You're still the one I kiss goodnight, you're still the oneHabang sa kabilang dako naman, ay tila may nagrarambulang kung ano sa tiyan ni Eun, tila may nagliparang mga paru-paro sa kanyang tiyan. Haha.
Oras na ng kanyang pagpasok sa simbahan.
Bumukas na ang pinto ng simbahan at unti-unti niyang nakikita ang mga bisita, ang disenyo ng simbahan, ang pari, mga choir at higit sa lahat ang lalaking makakasama niya habang-buhay.
Nagsimula na siyang maglakad kasama sa magkabilang bisig niya ang kanyang mga magulang na nagiging emosyonal na din, pati tuloy siya ay nahahawa.
Kaso pinipigilan niyang wag tumulo ang kanyang mga luha sa kadahilanang masisira ang make up niya.
Yeah (You're still the one)
You're still the one I run to
The one that I belong to
You're still the one I want for lifeOh-Oh-Yeah (You're still the one)
You're still the one that I love
The only one I dream of
You're still the one I kiss goodnightI'm so glad we made it
Look how far we've come, My BabyNang makarating sila sa harap ng kasintahan ay walang mapaglagyan ang kasiyahan na nararamdaman niya. At hindi niya na napigilin ang pagtulo ng kanyang mga luha.
Nakita niyang nag-shakehands at nagyakap na ang kani-kanilang magulang bago iabot ng Daddy niya ang kamay niya sa kasintahan.
Nagkatinginan sila ng kasintahan at ngumiti sa isa't-isa.
"Beautiful"
Narinig pa niyang bulong ng future husband niya sa kanya. Natawa na lang siya at napasabi ng "Handsome" dahilan para mapangiti ito at hinalikan siya sa kamay.
Nagsimula na ang kasal. Hindi mawala sa mukha nilang parehas ang kasiyahan. Sa pagpapalitan nila ng wedding vows ay parehas silang naging emosyonal pero nairaos naman nila yun.
Hanggang sa dumating na sa pinakahuling bahagi ng kasal.
"I now pronounce you, husband and wife. You may now kiss the bride"
At walang atubiling nagdampi ang kanilang mga labi.
Masasabing ang KASAL na yun ang isa sa mga pinakamasayang pangyayari sa kanilang buhay.
At mula ng araw na yun ay sabay na nilang haharapin ang mga pagsubok sa buhay bilang mag-asawa.
YOU ARE READING
Deja Vu
FantasyWhen given the chance, can a woman get the same man to fall in love with her all over again?