Kabanata 12

149 5 0
                                    

A Family Dinner

Pagkatapos ng insidenting nangyari ay hindi na nagpakita si Kezeah sa akin at sa kompanya. Tahimik na ang kompanya ngayon at na-restrict na rin si Kezeah na magpunta pa dito without any permission from me or Xion.

"Parang hindi na ikaw yung Clea na dati kong kilala." Wika ni Akiro na naka-move-on na daw kay Kio. Mahigit isang buwan na ang nakalipas noong gabing umiyak siya at muntik ng kunin ang cellphone ko upang tawagan ang kanyang dating minamahal.

"Bakit naman?" I asked him, raising my brows.

"It is not just you changed in appearance, you also matured. Nakakapanibago kasi yung dati ikaw is isip bata." He laughed. But his eyes remained serious.

"Ayoko lang na masaktan ka, kasi sumugal ka na. It's just I can feel something different with your aura. It is like there's danger near you." He replied looking at me with so much care. I just smiled at him.

Bumabalik na kami sa dati. Ang friendship, closeness and even the bonds.

"I'll take a note of that." I replied at him. Smiling widely.

If time ever chased me, will I even survive? Will his lies protect me, from the chasing time?

And if ever I survived, will he take me again? Will he disgust me? My past are slowly killing me again. Making me guilty for what I've done before.

"Clea." He called me at agad naman akong lumingon kung saan siya.

"Kapag, nakalimutan ka ng lahat. At kapag pakiramdam mo, ayaw na nila sa'yo. Nandito ako. Hindi bilang kaibigan kung hindi bilang kapatid na rin. Dahil ganoon ang pagmamahal. Dahil ang tunay na pagmamahal ay buo. Hindi matutumbasan ng pagmamahal na iyon ang mga bagay na mangyayari sa hinaharap. Kasi, kung mahal ka niya, may tiwala yun sa'yo." He said to me smiling habang nakatutok ang kamay sa dibdib ko.

"Dahil kapag ang isang tao nagmahal? Magtitira ka ng pagmamahal sa sarili mo. Kasi kapag hindi ka nagtira, Ikaw din ang maiiwan mag-isa." Makahulugan niyang wika sa akin.

I gulped. Paano kaya kapag iniwan niya ako? Paano nalang.

"Binlock ka lang naging adviser ka na." Pangbibiro ko sa kanya.

"Oo nga eh, nagmumukha akong broken." He just laughed it out.

"I needed to be strong, kasi kung hindi ako magiging matatag, ako din yung masasaktan sa huli. Parang ganito lang. Masakit pero masaya. Masaya ang magmahal ng buo." He replied smiling habang nakatingin sa kawalan.

"Kaya ko ito sinasabi sa iyo dahil kapag dumating ang panahong iyon, na sana ay hindi na. Ayokong maranasan mo yung mga naranasan ko." He replied at me, smiling.

Nabalitaan ko nga na pagkatapos nilang magbreak ni Kio noon ay namatay naman ang kanyang Ina. Masakit iyon kapag nangyari sa akin.

Ipinagdasal ko na hindi kailanman mangyari iyon. At inintindi ko rin ang bawat salita na sinabi niya. Tama siya. Parang pamilya na ang turing namin sa isa't-isa. Kaya kapag nagkataon na may masaktan sa amin. We know that we got each one's backs.

LoveySir:

Dinner's at 8, the dress was in your condo now. I'll fetch you around 7.

Me:

Ok, thank you<//3

Wala pang ilang segundo ay agad siyang nagreply.

LoveySir:

Don't give me that hearts, I can give you something later. 😏

His messages are also how he replied to me if he's in here.

Umuwi ako sa condo around 4 o'clock para makapag-ready na.

Naligo na ako at nag-ayos, kaya naman natapos ako around 6:30.

LoveySir:

If my parents ask for anything, let me answer first. I got you baby.

His words make me calm. Yung stress na kanina ko pa naramdaman ay biglang nawala.

LoveySir:

Darating si Kezeah and her parents, don't worry wala siyang gagawin sa'yo. Nandoon lang sila mamaya dahil I'll cancel the wedding immediately.

Agad akong napanatag pagkatapos kong basahin ang huling message niya.

I put on some makeup and applied perfume as well.

"Looking beautiful and sexy, my dear princess." He smirked while licking his lips due to amusement.

"Stop with your flirting words." I rolled my eyes at him and he just laughed.

Sumukay ako sa kotse niya dahil hindi niya ako pinagbuksan! What a gentleman he is!

Inabot ng 20 minutes ang biyahe namin at narating na namin ang langit este ang bahay nila na isang mansyon.

Napakalaki nito at talagang moderno ang desinyo ng bahay.

Sinalubong kami ng maid at pinapasok.

"Just wait here." He said smiling.

I just waited there and look at the incredible architecture in this building.

"Come here." He called me and I followed him silently until we went in the table. He prepared a seat for me.

Maganda ang paligid ng bahay maliban na lang ng makita ko ang isang madilim na mata na nakatingin sa akin. Si Kezeah, the bitch.

"Why did you call for a dinner, honey." His mom asked him.

"I will inform every one of you, that I'll cancel the wedding." He replied emotionless.

Everyone gasped, especially Kezeah.

"You know the deal, Kezeah. You hurt her, kaya gagawin ko kung anong sinabi ko." He smirked.

"No! Dahil diyan sa babaeng yan? Papalitan mo ako? Oh god! You know I love you! It's only you! I'm having a wet dreams of you, every fucking night!" Kezeah screamed on the top of her lungs.

"You're unbelievable!" Xion yelled.

"You two. Let's talk about this after dinner." His father stopped them, calmly.

"May I know who's this girl right here. We have a visitor, hindi niyo man lang sinabi." Wika ng kanyang magulang.

Sasagutin ko na sana ang kanyang magulang ng harangan ako ni Xion.

"She is Clea, my girlfriend and the one I wanna marry." He replied at them, proudly.

"No! Hindi yan pwede! Akin ka Xion! Akin ka lang! Dapat nga pinatay ko na lang yang babaeng yan! Napakasalot mo sa buhay ko!" Inis na usal ng babae at kumuha ng kutsilyo sa tabi niya. Akma na niya akong susugurin ng makuha ni Xion ang kustilyo Kay Kezeah.

"You're unbelievable anak! That was an attempted murder!" Her father shouted at her.

"I'm sorry for ruining the dinner. I will let my daughter heal in a mental hospital first. I'm sorry again." He smiled at me before they got out.

"She looked like her, son." Her mom noticed it .

"No mom, she's different. She changed me and now that I loved her, I will never let you touch her."

"No son, I'm sorry for what we did. What we did to Clementine." She sobbed lightly.

"Mom, I forgived you already, just please don't do it again. And you should not apologize to me. You should apologize to her family." He replied smiling at her mother.

"M-mauna na po kami." Nahihiya kong usal.

"Let's go, upstairs?" He asked smiling widely.

"Sure." I replied back and I just saw him smirked.

That night, the dinner was great, we made love now, in a different area, we made love in his bed in his first home.

:)
____________________________________________________________________________










The Lies of the PastWhere stories live. Discover now