B2LY10

3.5K 102 5
                                    

[Ashley P.O.V]

Kanina pa ko tingin ng tingin sa kwarto ni Eugene.

Yes. Sa kwarto nya. Ngayon lang kasi ako nakapunta dito.

Nakaupo lang ako sa sofa habang binabantayan si Andrea na mahimbing na natutulog.

"Do you want to eat?" Napatingin ako ng bumukas ang pinto at pumasok si Eugene.

"Ayoko" Simpleng sagot ko at tumingin sa may veranda.

Naramdaman ko na lang na lumubog ang sofa at umupo sya sa tabi ko.

"Ashley." Tawag nya at tumaas ang isang kilay ko.

"What?" I asked.

"Im sorry" Bigla akong natigilan sa sinabi nya.

"Im sorry Ashley. Im sorry kung hindi kita pinagpaliwanag noon. Im sorry kung wala ako sa tabi mo nung ipinagbubuntis mo sila." He said kaya napatingin ako sa kanya.

Sincerity is the only thing I can see in his eyes.

"Mommy? Daddy?" Pareho kaming napatingin ng nagsalita si Andrea. She's looking at us. Smiling.

"Baby." Ngiti kong sambit at lumapit sya.

"How is your sleep?" Tanong ni Eugene.

"Fine. Comportable" Sambit nya at tumingin sa akin.

"Okey na po kayo ni Daddy?" Tanong ni Andrea at tumingin ako kay Eugene.

"Yup. Okey na kami ng daddy mo, diba hon?" Ngiting sambit ko at napataas ang kilay ko ng mas lumawak ang ngiti nya.

"Yeah!" Tugon nya at tinignan ako ni Andrea.

"Good! I want to become a sister now mommy!" Nanlaki ang mata ko sa sinabi nya.

"W-we will buy now!" Pilit kong ngiti sa kanya at nagpout sya.

"I want a real baby mommy" Sambit nya at tinignan si Eugene

"Uhm, Andrea, we need to go home na" Sambit ko at bigla syang yumakap kay Eugene.

"Mommy, bakit hindi nalang po tayo dito tumira sa bahay ni Daddy? Tutal malaki naman po ito" sabi nya.

"Good Idea Andrea! Tama sya Ashley, dito na lang kayo tumira" Sambit nya sa akin.

"Pwede naman kayo dito ng twin mo Andrea, walang nagbabawal." Wika ko at tinignan nya ako.

"How about you mommy?" Tanong nya.

"Walang kasama ang Ninong Jeric mo kapag pati ako umalis" Wika ko at nagpout sya.

"I need to go" Sambit ko.

"Saan ka po pupunta?" Tanong nya at nawala ang ngiti ko ng si Eugene ang sumagot.

"Gagawa sya ng baby with your Ninong." Sambit nya.

"Kukunin ko ang kuya mo at kukuha ako ng damit nyo" Sambit ko at tinignan ng masama si Eugene.

------

"You're drinking" Napatingin ako kay Jeric ng punahin nya ako.

"Kaunti lang naman" Sambit ko.

"Spill it out." Sambit nya at kumuha rin ng alak sa may bracket.

"Jeric, bakit ganun? Kung kailan maayos na kami ng mga bata, bakit biglang gumulo" Wika ko at tuloy-tuloy na ininom ang alak.

"About Eugene?" Tanong nya.

"Yeah. Hindi ko na alam kung anong gagawin." Sambit ko at tumawa sya kaya napaharap ako sa kanya.

"You are afraid na baka mawala sila sayo" Sambit nya at hinawakan ang mukha ko.

"Alam, ako man? Ayoko ng nangyayari eh. Pero anong magagawa natin diba? Ama sya ng mga anak mo. He needs the kids, also he needs you in his life, vice versa, you need him and the kids need him too." Paliwanag nya at umiling ako.

"P-Paano ka?" tanong ko at ngumiti sya sa akin at tumayo na.

"Don't think about me, kaya ko ang sarili ko. Ang isipin mo yung para sa mga anak mo." Sambit nya.

"Where are you going?" Tanong ko.

"May date ako kay Austrine, isang sikat na artista sa hollywood. Aalis na ko and may be next week na ang uwi ko" Sambit nya at tumango ako.

"By the way, wag ka ng uminom dyan, go in his house for the kids, ikaw din, baka kapag hindi mo sila pinuntahan baka tuluyan silang sumama kay Eugene. And one more thing, alam kong alam mo na ang dapat gawin, natatakot ka lang.Bess, tiwala naman ako na kaya mo yan, don't worry nandito lang naman ako kapag kailangan mo ko" without my word iniwan na nya ako.

----

"Daddy, bakit po dito kami matutulog? I though doon po kami sa room mo" Tanong ni Andrea

"Kaya nga dad, kasya naman tayo dun" Sambit ni Marcus

"Kiddss!" Pare-parehas kaming napatingin ng pumasok si Mom sa pintuan.

Nasa may Guest room kami dahil naki-usap si Mom and Dad na dito sils matulog para mabisi-bisita nila ang mga bata. Ano pa nga bang magagawa ko diba? Eh hindi pa tapos yung bahay na ipinapagawa ko.

"Mom, sabi ni Ashley, kailangang tulog na ang mga bata ng 8, and look, it's already 9" Wika ko at tinignan nya ako.

"Nako, Eugene, pwede ba, hayaan mo na lang muna sa akin ang mga apo ko? Patutulugin ko na rin naman sila maya-maya. Umalis ka nga dito" Sambit ni Mom at nagkahiggikan ang dalawa.

What the? Their laughing at me?

"Okey, okey" sambit ko at lumabas na.

Hindi ko rin naman masisisi si Mom, atat syang magka-apo, lalo na ng nalaman nyang may kambal kami ni Ashley? Hindi nya ako tinigilang kulitin na dalhin dito ang mga bata.

------

Hi Readers! Kamusta po?
Alam nyo? Team Jeric ako! Ahaha.. Kinikilig ako sa kanya eh. Wala lang. Ang sweet nya kasi eh. Sinong mga Team Jeric dito? Team Eugene? Ahaha..

Stay with Me [B2:LY]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon