Pag uwi ko sa bahay agad kung hinanap sina nanay at tatay para mag mano. Agad ko naman silang nakita sa salas at lumapit. Agad akong bumati at nag mano.
" Ang aga mo yata ngayon vein?". Tanong ni nanay , nungimiti ako ng hilaw at sumagot.
" Maaga po kasi kaming natapos sa school works , sige po magbibihis lang po ako." Pagpapaalam ko sa kanila. " Teka, ba't ganyan na naman yang mukha mo? May problema na naman ba? " Tanong ni tatay lingo lang ang naisagot ko.
" Dahil ba sa Lumina?"
" Ahh.. h-hindi po. Bakit ano po bang nang yari sa Lumina?" Pagmamaang amangan ko." Wag mo na itago vein , alam na namin sinabi na ni Angela sa amin kanina. " ' ang babaeng yun talaga tsk' " Wag mo na lang alalahanin yun anak" pagpapakalma niya.
" Pero nay ,tay. Paano na po ito? Maghahanap na naman ako nang malilipatan? Gastos na naman po tsaka po baka titigil nalang ako sa pag aaral." Ani ko
" Ano kaba anak, madali lang naman maka hanap nang University at isa pa hindi na natin to po problemahin kasi bago paman nangyari to at nakahanap na agad kami nang ibang skwelahan ,wag kana mag taka sabihin nalang natin na naipasok kita sa iskolar kahit hindi ka nag exam " bakas sa mukha ni nanay na sensiro siya at determinado. Ngumiti nalang ako at isinawalang bahala ang balita. Umakyat na ako sa kwarto ko at nagpalit. Isang saglit pa at bumaba na rin ako para kumain.
" Isang nakakabahalang balita. Dito sa News Flash , One of the biggest founder of the most prestigious institution officially announced their statement toward this rumors about closing the University. " Napatigil ako sa pagkain nang marining ko ang balita ,tutok na tutok ako at nag hihintay sa susunod na bahagi.
" Mr. Lim and his Secretary which happened to be Mrs.Lim officially announced that Lumina High University is no longer part of the Educational aspect which makes all the students and parents disappointed. Ayon sa mga estudyante at magulang , hindi dapat ipasasara ang Unibersidad sa kadahilanan na maraming tao ang madadamay at magkagulo. Sa pahayag naman ni Mr. Lim gustohin man nila ay wala silang magagawa. The university is acquired by an Organization to make their ally and let their funding share commissions to the institution. "
Napasinghap ako sa nabalitaan at walang ganang umakyat para matulog.
BINABASA MO ANG
Turn into Thorn (The Untold)
AcakHow can you make a better choice if there's no other choice? Is there anything good in goodbyes? Life is full of surprises. Would you choose love over self? Would you sacrifice for the better? Together let's get in touch to Louis Vein and Rylem Br...