Kabanata 4
"Hindi ako sang-ayon dito, Steph. Baka mapahamak ka lang diyan sa binabalak mo." Kylie held my arm. "He's a Dean. If you'll get into trouble because of this, baka lalo lang mawala ang tiwala nina Tito Stefano sayo."
I understand that Kylie is concern about my insane plan of using Dean Chen, but I'm desperate to earn my degree and prove to everyone that I can be something more. Kapag natapak-tapakan ka na ng mga taong inaakala mong magtataas sayo kapag nadapa ka, mawawalan ka na ng pakialam sa magiging reputasyon mo.
"Mag-iingat ako, Kylie. Hindi niya malalaman."
"How sure are you? He didn't become the youngest Dean in the university for nothing!"
I sighed. "Basta. Magtiwala ka na lang sa akin saka... please, sikreto lang natin 'to? Itikom mo 'yang bibig mo, Kylie, parang awa mo na."
Napatigil siya at tila may lungkot na dumaan sa mga mata kaya napakunot ako ng noo.
"Bakit?" I asked.
"Hmm?" She drew in a sharp breath then shook her head. "Wala naman. Na-miss ko lang 'yong kagarapalan ng bibig mo. Simula noong nahinto ka after failing the first sem in our last school year, ang laki ng pinagbago mo." Pilit siyang ngumiti. "Sana, Steph mura-murahin mo na lang kami ulit kasi nami-miss na namin ang sigla mo. Lahat kami nag-aalala nang husto sayo lalo na si Audrey. Alam mo naman, takot na takot na 'yon sa usapang depression."
I wish it's that easy to bounce back and be my normal self again, but me fucking up my chance to finish college on time really messed up my mental health. Pati ang self-esteem ko ay bumaba nang husto kaya sana ay mapanindigan ko talaga ang plano ko.
Pinilit kong ngitian si Kylie saka ko isinuot ang leather backpack ko. "Magiging okay din ako. Kailangan ko lang patunayan ang sarili ko."
"Pero kaya mo naman kahit walang tulong ni Dean Chen, Steph. Matalino ka. Mas matalino ka pa nga sa aming apat."
My chest tightened. Am I? Kung ako ang pinakamatalino, bakit ako ang hindi nagmartsa? Bakit ako ang hindi nagsuot ng toga? It's frustrating when people are telling you that you're smart yet you can't even succeed in life. Parang mas lalo lang akong nagiging talunan kapag sinasabing may utak ako, pero wala naman akong marating. Wala akong mapatunayan.
Hindi ko na lamang siya kinibo. Nang makaalis ako ng bahay ay ihinanda ko na ang sarili ko. I can't show Dean Chen that I'm still mad at him, kahit ang totoo ay sa kanya ko pa rin talaga isinisisi ang pagbagsak ko.
I went to his office and expected him to not be there yet, ngunit nang makapasok ako ay nakasandal na siya sa kanyang swivel chair, ang ulo ay nakaliyad nang kaunti habang nakasara ang kanyang mga mata.
Is he sleeping?
I shut the door carefully and took the chance to study him. He's wearing a maroon polo shirt and denim jeans. Nakasuot pa ang salamin niya habang nakapikit ang kanyang mga mata. His hair was on a clean cut, at sa pwesto niya ngayon ay nagkaroon ako ng pagkakataong pag-aralan ang kanyang itsura.
Dean Chen has a sharp and defined jaw line. May hiwa sa kanyang baba habang ang ilong ay matangos. It was slim with a downturn tip that's pointing his slightly unproportion lips. Mas manipis ang itaas na labi sa ibaba. His eyelashes are long while his brows were thick and a little bushy on the inner corner.
May nunal siya sa tapat ng adam's apple na madaling mapansin dahil itim na itim. His built was toned but not bulky, as if he's only maintaining a healthy body, ngunit hapit pa rin sa manggas niya ang kanyang braso.
Napatitig ako sa kanyang braso. His rolex looked more expensive because he's the one wearing it. Nang tinignan ko ang kanyang mga daliri ay napakunot ako nang walang makitang wedding band.
BINABASA MO ANG
MEN OF HONOR SERIES #1: SCARRED (Complete Ver. Is Exclusive In The VIP)
RomanceShe wasn't the smartest girl in class nor the richest one, but Steph was known for being the family's good girl despite her silly attitude outside their home. Growing up with controlling parents in a toxic environment, Steph felt rebellious after fa...